Thứ 6, 05/07/2024, 13:27[GMT+7]

Phòng, chống cháy, nổ khi sạc ắc quy, pin xe điện

Thứ 6, 25/08/2023 | 08:12:25
6,361 lượt xem
Xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện được sử dụng khá phổ biến, nhất là với học sinh, sinh viên, người cao tuổi hoặc những người chưa có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy, nổ do xe điện gây ra mà nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy. Trong quá trình sạc người dân cần có biện pháp phòng, chống cháy, nổ để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho bản thân và cộng đồng.

Hiện trường một vụ cháy do sạc xe đạp điện gây ra.

Video: 25823-_CANH_BAO_CHAY_NO_PIN.mp4?_t=1692957586

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Tú, tổ 16, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) sạc xe đạp điện trong nhà, khóa cửa và đi vắng, pin của xe đã phát nổ, bốc cháy. Rất may vụ cháy xảy ra vào ban ngày, được người dân phát hiện, khống chế và dập tắt kịp thời bởi lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Tuy không có thiệt hại về người và thiệt hại về tài sản không đáng kể song vụ cháy là lời cảnh báo về bảo đảm an toàn khi sạc xe đạp điện. 

Ông Tú chia sẻ: Đây là bài học đắt giá, tôi mong người dân sử dụng xe đạp điện, xe máy điện cần quan tâm phòng, chống cháy, nổ để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Trước sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả và chất lượng của các loại xe đạp điện, xe máy điện trên thị trường, việc lựa chọn một phương tiện bảo đảm an toàn luôn là vấn đề người dân quan tâm. 

Ông Phạm Đình Phú, Phó Giám đốc Công ty Xe điện Dibao Minh Thức (thành phố Thái Bình) cho biết: Trong xu thế hiện nay, các loại xe điện là phương tiện tiết kiệm và kinh tế, phù hợp với tiêu chí sống “xanh” nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Trước sự đa dạng của sản phẩm trên thị trường, người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu, nhà cung cấp và cửa hàng uy tín để tham khảo thông tin và mua sản phẩm để bảo đảm quyền lợi và chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Tránh mua những xe rao bán trên mạng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, xe cũ hoặc đã bị hoán cải có thể gây cháy, nổ, tai nạn trong quá trình sử dụng.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính gây cháy, nổ xe điện thời gian qua chủ yếu do việc sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật; người dân tự ý lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế như lắp đặt thiết bị báo động, còi, đèn tăng công suất so với thiết kế của nhà sản xuất, hoặc chở quá tải sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin, khi sạc điện sẽ gây hiện tượng ắc quy, pin bị phồng lên có thể gây nổ. Bên cạnh đó, bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại cũng là nguyên nhân gây cháy, nổ ở xe điện, do mối hàn... dẫn đến cháy. Việc thay thế, sửa chữa, sử dụng bộ sạc không bảo đảm đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không bảo đảm chất lượng hoặc không đồng bộ với ắc quy, pin của phương tiện khi sạc cũng có thể gây chập điện hoặc nổ ắc quy, pin. Nguyên nhân gây cháy, nổ do sạc ắc quy, pin xe điện còn có việc sạc điện không đúng hướng dẫn như sạc trong thời gian quá dài, tần suất sạc quá cao, sạc ngay sau khi sử dụng, ắc quy chưa kịp nguội tự nhiên, sạc gần nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, khi sạc không ngắt khóa điện nguồn điện. Một số trường hợp do tác động ngoại cảnh cũng dẫn đến chập cháy như ổ sạc bị ẩm ướt, sạc nơi không thông thoáng để thiết bị có thể tản nhiệt, dây dẫn điện được đấu nối không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật hoặc sử dụng thời gian dài hoặc bị va đập, chuột cắn bị mất khả năng cách điện gây phóng điện, chập cháy.

Theo Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh: Để bảo đảm an toàn trong quá trình sạc và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, người dân cần lựa chọn, sử dụng các loại xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định theo quy định. Tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo để bảo đảm độ bền và an toàn khi sử dụng. Không tự ý thay đổi kết cấu, điều chỉnh thông số kỹ thuật, lắp thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện cần lựa chọn đúng chủng loại, đồng bộ với các thông số quy định, không sử dụng loại không rõ nguồn gốc. Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất. Sạc điện ở nơi khô ráo, thoáng mát, khi sạc trong phòng cần bảo đảm điều kiện thông gió tốt, cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt và các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ. Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố, ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và khi không có người lớn ở nhà.

Ban Quản lý nhà ở sinh viên thành phố Thái Bình kiểm tra phương tiện chữa cháy tại khu vực hầm để xe tòa nhà.

Minh Hưng