Thứ 2, 08/07/2024, 13:50[GMT+7]

An Ấp: Trồng ổi cho giá trị kinh tế cao

Thứ 7, 26/08/2023 | 16:48:23
1,226 lượt xem
Xã An Ấp có diện tích trồng cây màu, cây ăn quả lớn của huyện Quỳnh Phụ. Vài năm trở lại đây, nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, một số cây màu, cây ăn quả năng suất thấp dần được thay thế bằng những cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, trong đó cây ổi vươn lên thành cây chủ lực.

Gia đình chị Phạm Thị Ngàn, thôn Thượng Phúc, xã An Ấp trồng 6 sào ổi, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập gần 150 triệu đồng.

Gần 10 năm trước, gia đình chị Phạm Thị Ngàn, thôn Thượng Phúc, xã An Ấp tích tụ hơn 1,3 mẫu ruộng để trồng lúa và một số loại cây ăn quả như táo, mít, chuối... song hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Năm 2016, qua bạn bè giới thiệu về giống ổi lê Đài Loan, chị đã tìm hiểu và đưa về đồng đất của xã trồng thử. Từ vài chục gốc ổi ban đầu, sau hơn 1 năm chăm sóc với chất đất giàu dinh dưỡng, cây ổi phát triển nhanh, quả to, chất lượng ngon, đến nay vườn ổi nhà chị có khoảng 460 gốc cho giá trị kinh tế cao. 

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi, chị Ngàn cho biết: Ban đầu, khi mới đưa giống ổi lê Đài Loan về trồng, tôi cũng lo không biết cây có phù hợp với chất đất của địa phương. Sau một thời gian trồng, cây phát triển tốt, dễ chăm sóc. Để cây ổi cho quả to và ngon, khi cây trưởng thành và ra quả, tôi tập trung bấm cắt tỉa cành, ngọn, phun trừ sâu bệnh, chủ yếu là rệp, bón phân hữu cơ. Tuy phải dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc nhưng cây ổi lại cho hiệu quả kinh tế cao, thu hoạch quanh năm. Hiện tại, trung bình mỗi ngày gia đình chị thu hoạch từ 40 - 50kg, vào ngày lễ, tết thu hoạch trên 1 tạ/ngày. Với giá bán buôn 10.000 đồng/kg, bán lẻ 13.000 - 15.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm 6 sào ổi của gia đình cho thu nhập gần 150 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa và một số cây ăn quả khác.

Với gia đình ông Phạm Văn Cường cùng thôn Thượng Phúc, thay vì thu hoạch luân canh, gia đình ông lại chủ yếu thu hoạch theo vụ. Theo chia sẻ của ông, việc thu hoạch ổi theo vụ tuy năng suất không cao bằng chính vụ nhưng giá bán lại cao hơn gấp đôi. Nếu như giá bán hiện nay khoảng 10.000 đồng/kg thì vào dịp tết, giá bán lên đến 20.000 - 25.000 đồng/kg. Hiện tại, trong tổng số 7 sào ổi, gia đình ông dành 2/3 diện tích để cho thu hoạch vào dịp tết, diện tích còn lại thu hoạch luân canh. Với kinh nghiệm sẵn có, ông Cường khẳng định trồng cây ổi không vất vả như các cây trồng khác nhưng cần nhiều thời gian cho việc chăm sóc. Ngoài việc bấm ngọn, cắt cành, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh, khi cây ra quả được khoảng 15 ngày sẽ bọc nilon để quả sáng, không bị côn trùng châm làm hỏng quả... So với các loại cây trồng khác, ổi cho giá trị kinh tế cao, trừ chi phí bình quân mỗi sào ổi thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/năm, gấp 5 - 6 lần so với trồng lúa.

Xã An Ấp hiện có 6ha trồng ổi, chủ yếu là giống ổi lê giòn Đài Loan. Thời gian qua, nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, người dân đã tìm những cây trồng có giá trị kinh tế cao mang về địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Mừng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Làm vườn xã An Ấp cho biết: Xuất phát từ thực tế nhiều diện tích đất trồng lúa năng suất kém, chuột phá hoại, hiệu quả kinh tế thấp nên địa phương đã tìm hiểu và học hỏi một số mô hình trồng cây ăn quả ở các địa phương trong và ngoài tỉnh phù hợp với đồng đất để chuyển mục đích sử dụng đất. Qua tham quan thấy giống ổi lê của Đài Loan phù hợp đồng đất của địa phương, dễ chăm sóc, đặc biệt hiệu quả kinh tế cao nên đã đưa về địa phương. Quá trình chăm sóc, các hộ trồng ổi được địa phương tạo điều kiện trong việc chuyển giao kỹ thuật, tập huấn quy trình trồng trọt, cách chăm sóc từ lúc mới trồng đến khi cây ra hoa và thu hoạch. Qua các giai đoạn đều có hướng dẫn cụ thể từng đợt chăm bón cũng như phun phòng, trừ sâu bệnh. Từ một hộ trồng ổi, đến nay toàn xã có vài chục hộ, tập trung chủ yếu ở thôn Thượng Phúc. Ổi trồng trên đất An Ấp khi thu hoạch ăn giòn, ngọt, có vị thơm mát, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Thời gian tới, thay vì mở rộng quy mô, địa phương sẽ duy trì diện tích hiện có, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ổi trồng trên đồng đất An Ấp phát triển tốt, qua to, giòn ngọt được người dân ưa chuộng. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày