Thứ 6, 05/07/2024, 20:01[GMT+7]

Kiến Xương: Rộn ràng ngày hội ở các khu dân cư

Thứ 7, 18/11/2023 | 08:46:53
6,772 lượt xem
Những ngày này, các khu dân cư trên địa bàn huyện Kiến Xương đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực không chỉ đem lại không khí vui tươi, đầm ấm của tình làng nghĩa xóm mà còn là diễn đàn để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Bích Kê, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Rộn ràng ngày hội

Mặc dù đã ở tuổi 93 nhưng cụ Phạm Thị Khuê, thôn Bích Kê, xã Quốc Tuấn năm nào cũng tranh thủ lo xong việc nhà để đến dự ngày hội của khu dân cư. Cụ Khuê chia sẻ: Những ngày qua, tôi cùng mọi người trong xóm dọn dẹp vệ sinh môi trường tạo cảnh quan sạch đẹp để chào đón ngày hội. Nhìn những con đường tràn ngập màu cờ Tổ quốc, tiếng loa truyền thanh vang vọng khắp nơi, bà con trong xóm thi đua luyện tập văn nghệ, đối với tôi đó là niềm hạnh phúc nhất không gì có thể tả hết được. Chúng tôi còn cùng nhau ăn bữa cơm đại đoàn kết, trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp và cùng chung tay ủng hộ các phong trào của địa phương. 

Bà Lê Thị Minh Huệ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bích Kê cho biết: Ngày hội cũng là dịp để chúng tôi được phát biểu bộc bạch với mọi người về những việc đã làm được trong năm qua và đặt ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm tới. Bản thân tôi cùng với các chị em trong chi hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo dựng cảnh quan và phòng, chống dịch bệnh như xây dựng tuyến đường do chi hội phụ nữ tự quản, tuyến đường từ khu vực chùa Chiêu Khánh ra nghĩa trang Đồng Kê. Chi hội đã phát động chị em và nhân dân tham gia làm sạch cỏ dại, trồng cây, trồng hoa trên tuyến đường này. Trong ngày hội, tôi còn tiếp tục kêu gọi chị em phụ nữ duy trì nền nếp vệ sinh vào ngày 24 hàng tháng, phân loại rác thải tại nguồn và tích cực tham gia các phong trào của thôn hơn nữa nhằm tăng cường sức mạnh từ khối đại đoàn kết toàn dân.

Niềm vui trọn vẹn

Để có những ngày hội thực sự ý nghĩa, trọn vẹn, các khu dân cư trên địa bàn huyện Kiến Xương đã nỗ lực phấn đấu để đạt nhiều thành tích chào mừng ngày hội. 

Ông Nguyễn Văn Mấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Thái Hòa, xã Bình Định khẳng định: Trong năm qua, Ban công tác mặt trận thôn Thái Hòa luôn bám sát vào 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để triển khai và hướng dẫn nhân dân, các khu dân cư thực hiện và đăng ký thi đua vào ngày đại đoàn kết để phấn đấu đạt gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Nhân dân trong thôn đã đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và phát triển hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Ngoài duy trì 18,5ha lúa giống, lúa hàng hóa, cung ứng cho doanh nghiệp gần 80 tấn thóc giống, người dân trong thôn còn tích cực tham gia tích tụ ruộng đất để chuyển đổi sang mô hình khác đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với sản xuất nông nghiệp, trong thôn còn duy trì 22 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, 7 tổ xây dựng hoạt động ổn định đã góp phần đưa đời sống người dân ngày càng nâng cao, đóng góp tích cực vào các phong trào của địa phương như xã hội hóa thực hiện chương trình thắp sáng đường quê đạt gần 390 triệu đồng, đặt chậu hoa cây cảnh dọc trục đường chính của thôn trên 18 triệu đồng.

Còn ở thôn Đức Chính, xã Nam Bình, trong năm qua, Ban công tác mặt trận thôn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong thôn tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Kết quả, người dân các khu dân cư đã tích cực sản xuất, cấy kín diện tích, không bỏ ruộng hoang, áp dụng các biện pháp thâm canh, xây dựng cánh đồng lớn để sản xuất giống lúa hàng hóa, liên kết sản xuất, cung cấp gần 60 tấn thóc cho doanh nghiệp. Từng gia đình trong các khu dân cư đã chủ động phát huy, khai thác thế mạnh của địa phương và gia đình để phát triển sản xuất ổn định, hỗ trợ nhau về vốn, kinh nghiệm sản xuất. Do đó, đời sống người dân được nâng lên, số hộ khá, giàu tăng theo các năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo còn 6 hộ, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 95,5%.

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: Hàng năm, ngày hội được tổ chức ở 100% khu dân cư, là dịp để hội tụ các tầng lớp nhân dân, tổ chức bữa cơm đại đoàn kết tạo không khí đầm ấm vui vẻ, phấn khởi, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Trong ngày hội, các khu dân cư còn tổ chức trao quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đồng thời cũng biểu dương, khen thưởng các khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu. Với những hoạt động thiết thực, sinh động, phong phú và nhiều ý nghĩa, ngày hội đã thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 ở khu dân cư Bích Kê, xã Quốc Tuấn.


Thu Thủy