Thứ 4, 03/07/2024, 10:54[GMT+7]

Tăng thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội

Thứ 2, 27/11/2023 | 18:14:20
4,874 lượt xem
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động nhằm tăng thu, giảm nợ, xử lý các vấn đề liên quan đến chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Đoàn thanh tra của BHXH tỉnh tiến hành thanh tra theo kế hoạch tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Công ty TNHH Một thành viên công nghiệp tàu thủy Diêm Điền (Thái Thụy) có 34 cán bộ, nhân viên đang làm việc nhưng đã từ nhiều tháng nay, doanh nghiệp này chậm đóng các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân của tình trạng này  có nhiều nhưng theo giải thích của doanh nghiệp chủ yếu là do tình hình sản xuất, kinh doanh không thuận lợi nên gặp rất nhiều khó khăn về tài chính.

Còn tại Công ty TNHH May Giang Cường (xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy), số tiền chậm đóng các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động cũng lên đến hàng trăm triệu đồng trong nhiều tháng nay. Theo lý giải của Công ty, nguyên nhân chậm đóng cũng xuất phát từ hoạt động kinh doanh gặp nhiều bất lợi. Nhiều tháng nay, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng và đang tiếp tục có kế hoạch cắt giảm lao động.

 Công ty TNHH May Giang Cường (xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy) còn chậm đóng các chế độ của người lao động với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Khó khăn là vậy nhưng quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chấp hành. Qua công tác thanh tra của BHXH tỉnh, các doanh nghiệp đã cam kết sớm có lộ trình thanh toán các chế độ BHXH, BHYT, BHTN nhằm khắc phục việc chậm đóng để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. 

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Hai doanh nghiệp nêu trên chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, chúng tôi tập trung phân công cán bộ, viên chức bám sát địa bàn để đôn đốc thu nộp BHXH. BHXH tỉnh đặt mục tiêu năm nay phải hoàn thành kế hoạch thu và giảm nợ. Để làm được việc đó, chúng tôi thường xuyên xuống trực tiếp từng đơn vị, tổ chức phân loại những doanh nghiệp gặp khó khăn nhằm chia sẻ, động viên, tháo gỡ những vướng mắc nhưng cũng đồng thời yêu cầu đơn vị phối hợp và có cam kết, lộ trình để nộp BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra theo kế hoạch cũng như thanh tra đột xuất về tình hình tham gia các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của chủ doanh nghiệp với người lao động nhằm tăng số thu, giảm số chậm đóng. Đồng thời, qua thanh tra nhằm phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về Luật BHXH. Từ đầu năm 2023 đến nay, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra chuyên ngành tại 114 đơn vị sử dụng lao động; trong đó 101 đơn vị thanh tra theo kế hoạch và 13 đơn vị là thanh tra đột xuất.

Bà Phạm Thị Thúy Loan, Trưởng phòng Thanh tra kiểm tra, BHXH tỉnh chia sẻ: BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, bảo đảm thực hiện đầy đủ theo đúng chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tăng cường công tác thanh tra đột xuất đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt là đối với những đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã nhận thức được khuyết điểm và khắc phục số tiền chậm đóng. Mỗi lần thanh tra, kiểm tra cũng giúp nâng cao ý thức của chủ sử dụng lao động về việc chấp hành đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, lãnh đạo BHXH tỉnh động viên doanh nghiệp chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động đã có những chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong những tháng gần đây đã có 39 doanh nghiệp đóng hơn 11,6 tỷ đồng các chế độ cho người lao động. 

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Đối với những đơn vị cố tình chây ỳ, nợ từ 3 tháng trở lên, chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra đột xuất. Thông qua những cuộc thanh tra đột xuất trong thời gian qua đã có những kết quả tích cực, các đơn vị đã chấp hành và quyền lợi của người lao động đã được bảo đảm. Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện công tác thu và giảm nợ. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, ngành BHXH cũng luôn chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp thông qua việc tạo điều kiện giúp doanh nghiệp có thời gian, lộ trình để từng bước khắc phục tình trạng chậm đóng nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Đỗ Hồng Gia