Thứ 2, 08/07/2024, 19:18[GMT+7]

Hoa loa kèn ra phố

Thứ 4, 24/04/2013 | 16:56:10
1,765 lượt xem
Những ngày này, đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bó hoa loa kèn trắng muốt, tỏa hương thơm dịu nhẹ. Hoa loa kèn gợi nhớ về một tình yêu đẹp trong truyền thuyết xưa và nhắc ta nhớ đến ngày Tết Thanh minh với tục tảo mộ.

Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, hoa loa kèn hay còn có tên gọi khác là huệ tây, được biết đến nhiều nhất ở bức tranh nổi tiếng “Thiếu nữ bên hoa huệ” của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Không phải ngẫu nhiên người ta gọi nó với cái tên “loài hoa của tháng tư”. Bởi hoa loa kèn chỉ nở một lần duy nhất vào tháng tư hàng năm. Đây là một trong những loài hoa xưa nhất thế giới. Dù thời tiết năm nay không thuận lợi khiến loa kèn đơm hoa muộn nhưng vẻ đẹp thanh tao, bình dị, dịu dàng, thanh khiết của nó vẫn sáng lên dưới cái nắng đầu hè, làm mê đắm lòng người.

Trên các con phố, buổi chợ nhộn nhịp, chúng ta dễ dàng bắt gặp màu trắng hoa loa kèn trên những chiếc xe đạp của các bà, các mẹ, các chị hay đựng đầy trong những chiếc xô, thùng, hộp xốp ở cửa hàng hoa, đẹp đến nao lòng.

Vẻ đẹp của hoa loa kèn khiến ai đó xao xuyến nhớ về những kỷ niệm buồn, vui của mùa hoa cũ, về mối tình chung thủy, sắt son của nàng Lilia để rồi lặng lẽ ngắm những bông loa kèn trắng… Có một nhà thơ đã thốt lên rằng:  
“Mới tháng ba, hoa loa kèn đã nở
Chẳng đợi anh, chẳng đợi tháng tư về”

Hoa loa kèn có màu trắng, vàng, đỏ, nhưng thông thường mọi người chỉ chơi hoa loa kèn trắng và vàng còn loa kèn đỏ thường được trồng trên những ngôi mộ. Khi nhìn thấy màu trắng của hoa loa kèn trên phố cũng là gần đến ngày cả nhà tôi chuẩn bị về quê cúng Tết Thanh minh để được cùng mọi người trong họ tộc đi tảo mộ, ngắm sắc đỏ của hoa loa kèn nở rực trên những ngôi mộ, rồi đi sắm lễ cúng gia tiên.

Quê tôi mọi nhà thường trồng hoa loa kèn đỏ trên mộ, một phần để cho đẹp, một phần để nhắc mọi người nhớ đến ngày Tết Thanh minh, nhớ đến ông bà, tổ tiên và những người đã khuất. 

Thu Hiền

  • Từ khóa