Thứ 2, 08/07/2024, 15:27[GMT+7]

Bạn của ngày hè

Thứ 7, 17/06/2023 | 17:11:55
14,336 lượt xem
Tính riêng trong tháng 5, lượng làm thẻ mới của độc giả tại Thư viện tỉnh đã tăng hơn 4 lần 4 tháng trước đó, lượng bạn đọc đến với Thư viện tỉnh tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tất bật từ đầu giờ sáng tới cuối giờ chiều, làm thêm cả tối thứ bảy, ngày chủ nhật hàng tuần nhưng đối với mỗi cán bộ thư viện, đây là niềm vui, niềm tự hào khi Thư viện tỉnh được tin yêu và là người bạn thân thiết trong ngày hè của trẻ nhỏ.

Thư viện tỉnh thu hút đông bạn đọc ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng vào mỗi dịp nghỉ hè.

Thư viện như ngôi nhà thứ hai

“Trong năm học, con ít có cơ hội đến đọc sách tại Thư viện tỉnh nên từ khi được nghỉ hè, ngày nào con và chị cũng tự đạp xe đến Thư viện từ 7 giờ sáng, đọc sách đến trưa rồi chiều lại đến Thư viện cả buổi. Con có thói quen sưu tầm những quyển truyện yêu thích nhưng cũng có những quyển trong số ấy khó tìm mua. Đến Thư viện, con rất vui vì những quyển truyện ấy đều có ở đây, con được đọc hàng ngày. Ở phòng đọc thiếu nhi, chúng con có thể đọc tùy theo ý thích của mình, không gian rất thân thiện, thoáng mát, sạch sẽ nên ai cũng thích. Từ khi đến đọc sách ở thư viện, vì ngày nào cũng gặp nhau nên con quen được nhiều bạn mới”. Đó là những chia sẻ của em Phạm Bảo Linh, Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo (thành phố Thái Bình).

Cũng là một trong những độc giả thân thiết của Thư viện tỉnh từ khi bắt đầu kỳ nghỉ hè tới nay, em Vũ Minh Anh, Trường Tiểu học Vũ Hội (Vũ Thư) cho biết: Đều đặn các ngày trong tuần, con được bố mẹ chở đến Thư viện tỉnh từ đầu giờ sáng. Con mang theo sách vở và lên phòng đọc tổng hợp để tự học tiếng Anh. Sau khi đã làm xong bài tập, con xuống phòng đọc thiếu nhi để đọc sách. Cũng có khi con sang phòng mẹ và bé để chơi đồ chơi. Đến trưa, bố mẹ sẽ qua đón con về. Thư viện như ngôi nhà thứ hai của con trong dịp nghỉ hè.

Không riêng Bảo Linh, Minh Anh, những ngày hè này, đều đặn mỗi ngày hàng trăm học sinh chọn Thư viện tỉnh là điểm đến thân thuộc. Không tốn chi phí, các em được đọc, được chơi trong không gian rộng rãi, thoáng mát với đa dạng các phòng chức năng. Dự đoán trước nhu cầu của độc giả tăng cao vào dịp hè, Thư viện tỉnh đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Tại đây, hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa, quạt mát, wifi, nước uống... luôn được duy trì đầy đủ. Ngoài ra, dù lượng sách đã được bổ sung vào dịp đầu hè nhưng định kỳ theo tháng, những cuốn sách mới luôn được lên kệ, tạo kho tàng sách đa dạng, mới mẻ cho độc giả. Tại phòng đọc tổng hợp, với các dãy bàn có vách ngăn, nơi đây được nhiều học sinh lựa chọn là địa điểm ôn thi, tự học. Vì vậy, lượng sách tham khảo, sách nghiên cứu liên tục được bổ sung, phù hợp với việc ôn tập, nâng cao kiến thức cho học sinh cuối cấp và sinh viên đại học. Những ngày có đông học sinh đến đây, cán bộ Thư viện bố trí thêm phòng hội trường để bảo đảm chỗ ngồi phù hợp, học sinh nào cũng có không gian riêng, thuận lợi cho việc học tập.

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu bạn đọc

Với nhu cầu làm thẻ bạn đọc tăng cao của học sinh trong kỳ nghỉ hè, những cách làm sáng tạo đã được cán bộ Thư viện triển khai. Bà Đỗ Thị Thanh Hà, phòng cấp thẻ, Thư viện tỉnh chia sẻ: Những ngày cao điểm, hơn 200 bạn đọc đến làm thẻ mới, còn thông thường hàng ngày cũng có khoảng 100 thẻ mới được phát hành. Bạn nhỏ nào khi tới đây cũng rất hào hứng, muốn nhanh chóng được cấp thẻ, trong khi đó, đa phần bạn đọc đến làm thẻ thường tập trung vào đầu hoặc cuối giờ nên có những ngày, phòng cấp thẻ huy động tới 10 cán bộ túc trực thường xuyên. Về thời gian cũng đã linh hoạt, việc làm thẻ bạn đọc được thực hiện vào tất cả các các ngày trong tuần, tối thứ bảy và ngày chủ nhật. Ngoài ra, nếu trước đây bạn đọc phải mang ảnh chân dung đến mới được làm thẻ thì hiện nay, các cán bộ Thư viện sẽ trực tiếp chụp ảnh các bạn tại phòng cấp thẻ.

Phụ trách phòng đọc thiếu nhi, thường xuyên đón tiếp đông bạn đọc, bà Đặng Thị Lương Duyên, cán bộ Thư viện tỉnh cho biết: Dù có những ngày hàng trăm bạn đọc ở các cấp học đến đọc sách nhưng việc sắp xếp lại giá sách theo đúng chủng loại, vệ sinh phòng đọc vào mỗi buổi trong ngày không hề khó khăn bởi ý thức của các bạn đọc ở độ tuổi nào cũng rất tốt. Khi vào phòng đọc, các bạn không gây ồn, không xả rác bừa bãi, tôn trọng không gian chung, cất sách và đồ dùng sau khi đã sử dụng xong về đúng vị trí nên đối với mỗi cán bộ Thư viện, dù đón tiếp đông bạn đọc nhưng luôn cảm thấy rất vui và phấn khởi, mong rằng đây sẽ luôn là điểm đến thường xuyên của các học sinh trên hành trình khám phá tri thức.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Thư viện tỉnh, có không ít trường hợp khó xử mà cán bộ Thư viện đã gặp phải. Trong số đó, có những bậc phụ huynh dù con còn nhỏ, mới 4, 5 tuổi nhưng sau khi chở con đến phòng mẹ và bé tại Thư viện tỉnh, đã để con ở lại một mình, không có sự thông báo cho cán bộ Thư viện. Đây là khó khăn không nhỏ khi có những phụ huynh đã hiểu nhầm về vai trò của cán bộ Thư viện.

Là thiết chế văn hóa có tuổi đời đã gần 70 năm, Thư viện tỉnh đang lưu trữ, bảo quản gần 400.000 bản sách, báo, tạp chí. Mong rằng, với những đổi mới và sáng tạo trong quá trình hoạt động cùng sự ủng hộ của bạn đọc ở mọi lứa tuổi, Thư viện tỉnh sẽ luôn là điểm đến lý tưởng, thân thiện, gần gũi, thiết thực góp phần xây dựng xã hội học tập.

Với đa dạng các đầu sách, Thư viện tỉnh đáp ứng nhu cầu của độc giả ở mọi lứa tuổi.


Tú Anh