Thứ 2, 08/07/2024, 14:17[GMT+7]

Yoga - lan tỏa những giá trị tích cực

Thứ 5, 29/06/2023 | 15:08:19
15,036 lượt xem
1.200 học viên tham gia đồng diễn trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Yoga năm nay là con số ấn tượng cho thấy sức hút và phong trào tập luyện sôi nổi bộ môn thể thao nghệ thuật này tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Bắt nguồn từ đất nước Ấn Độ xa xôi, Yoga với những động tác chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng tác động sâu vào cơ thể giúp người tập có thể phối hợp hài hòa giữa tâm và thân, giữ cho cảm xúc luôn bình an và trí tuệ minh mẫn.

Những giờ phút tập thiền hoặc chú tâm vào việc điều khiển hơi thở sẽ khiến cho người tập Yoga quên hết muộn phiền, lo âu.

Là một trong số ít HLV nam ở bộ môn Yoga trên địa bàn tỉnh hiện nay, anh Phạm Hồng Đức (thành phố Thái Bình) luôn mong muốn lan tỏa, chia sẻ câu chuyện về sức khỏe của mình đến với tất cả mọi người. Trước đây, anh Đức có đam mê với bộ môn xe đạp nhưng do thường xuyên bị đau lưng, ảnh hưởng nhiều tới mọi hoạt động trong cuộc sống thường nhật nên anh quyết định thử tập Yoga. Sau thời gian tập luyện, nhận thấy những thay đổi tích cực về sức khỏe, đặc biệt kiểm soát được bệnh đau lưng, đau cột sống, cơ thể trở nên dẻo dai hơn, anh quyết định kiên trì tập luyện và đã trở thành HLV Yoga hơn 4 năm qua, giúp nhiều người có thêm quyết tâm cải thiện sức khỏe của bản thân. 

Anh Đức chia sẻ: Yoga không chỉ là công việc mà đã là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình tôi. Mẹ tôi đã ở tuổi gần 80 nhưng luôn là tấm gương cho con cháu về tinh thần tập luyện Yoga bền bỉ. Vợ chồng tôi đều là HLV Yoga, các con cũng rất chăm chỉ tập luyện bộ môn này vào những khoảng thời gian cố định trong ngày. Hiện nay, chúng tôi có 2 trung tâm tập luyện Yoga tại thành phố Thái Bình và mở trung tâm tại các huyện: Đông Hưng, Thái Thụy, Tiền Hải. Quả thực, Yoga đã thay đổi cuộc sống của gia đình tôi và mở ra cơ hội được giao lưu, kết nối.

Trong số 1.200 học viên tham gia đồng diễn, có không ít em nhỏ ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng nhưng đã biểu diễn rất thuần thục các động tác với phong thái tự tin, tạo ấn tượng đối với người xem. 

Là một trong các em nhỏ tại sự kiện này, em Cao Tú Linh, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) hào hứng chia sẻ: Em rất thích Yoga vì tập luyện bộ môn này, em không còn bị gù lưng. Em thường cùng mẹ tập Yoga vào buổi sáng, trong CLB em tham gia có những bạn đồng trang lứa, cũng có những ông, bà cao tuổi, em cảm thấy bộ môn này gắn kết mọi người lại với nhau. Em thích nhất là những bài tập thiền, tập thở vì nó khiến cho mình tĩnh tâm, nhập tâm vào những âm thanh thư giãn. Em mong muốn mọi người hãy tập Yoga thường xuyên hơn vì điều này bổ ích cho sức khỏe.

Mỗi học viên đến với Yoga là mỗi câu chuyện thú vị về tác dụng tích cực của bộ môn này đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhiều người cho rằng tập Yoga giúp tăng cường sức khỏe, giữ gìn sắc đẹp và tuổi thanh xuân, nhiều người khác lại cho biết việc tập luyện khiến cho đầu óc minh mẫn, giảm lo âu, căng thẳng, cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn. Từ số lượng người tập và sự đa dạng về độ tuổi của học viên trong các CLB đã cho thấy Yoga là bộ môn thể thao dành cho tất cả mọi người, không phân biệt về tuổi tác và giới tính.

1.200 học viên trên địa bàn tỉnh tham gia đồng diễn Yoga.

Là một trong những CLB Yoga được hình thành sớm và vẫn duy trì đều đặn cho tới nay, CLB Yoga nữ thành phố Thái Bình do bà Nguyễn Minh Phương là chủ nhiệm đã hoạt động gần 10 năm qua, hiện có khoảng 200 hội viên. Ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng việc thường xuyên tập luyện vào những khung giờ cố định trong ngày khiến các chị em dần trở nên thân thiết. 

Bà Phương cho biết: Ngoài việc tập luyện thường xuyên, chị em thường có hoạt động chung tập thể như chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, dịp kỷ niệm 30/4 - 1/5... để có cơ hội được giao lưu, học hỏi, chia sẻ với nhau. Trong CLB, tập luyện thường xuyên trong thời gian dài nên các chị em coi nhau như người thân trong gia đình, có sự hỗ trợ, tương trợ lẫn nhau. Vì vậy, được gặp gỡ, tập luyện cùng nhau, ai cũng cảm thấy rất an lạc sau những giờ làm việc căng thẳng.

Còn chị Phạm Hằng, Chủ nhiệm CLB Yoga Thái Thụy chia sẻ: Ở CLB, 1 ngày có 3 ca vào sáng, chiều và tối để chị em có thể đến rèn luyện sức khỏe. Khi chưa đến với Yoga, nhiều người nghĩ bộ môn này rất khó bởi các tư thế uốn dẻo đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng thực tế Yoga có nhiều bài tập cho từng lứa tuổi. Vì thế ai cũng có thể tập được. Trong CLB do có các lứa tuổi khác nhau nên HLV phải quan sát học viên để đưa ra những bài tập chung phù hợp cho tất cả mọi người. Các bài tập nâng cao, kỹ thuật uốn dẻo thường khó có thể áp dụng để dạy ở những lớp Yoga có nhiều độ tuổi khác nhau theo học, thường sẽ áp dụng ở những nhóm nhỏ. Hy vọng phong trào tập luyện thể dục thể thao nói chung và tập luyện Yoga nói riêng lan tỏa đến cộng đồng ngày một tốt hơn.  

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 36% số người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên. Góp phần không nhỏ vào con số ấy là phong trào tập luyện bộ môn Yoga, từ đó đã thiết thực nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người dân, nỗ lực thực hiện cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Tú Anh