Thứ 6, 05/07/2024, 16:25[GMT+7]

Nông dân Hưng Hà: Cấy đêm tránh nắng nóng

Thứ 4, 06/07/2022 | 22:21:29
7,018 lượt xem
Trước sức ép của thời vụ gieo cấy lúa mùa để sau thu hoạch có quỹ đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, để kịp mùa vụ, nông dân huyện Hưng Hà lấy đêm làm ngày, đội đèn gieo cấy lúa mùa.

Nông dân xã Đông Đô (Hưng Hà) cấy đêm để bảo đảm thời vụ và tránh nắng nóng.

19 giờ, có mặt tại cánh đồng thôn Chí Linh, xã Đông Đô, những chiếc đèn pin soi sáng một khoảng ruộng đủ để cấy lúa. Bà Nguyễn Thị Gấm cho biết: Thời tiết nắng nóng như thế này, gia đình tôi bố trí cấy từ 17 - 22 giờ, buổi sáng bắt đầu từ 4 giờ để tránh nắng nóng mà cây mạ non không bị khô héo. Lúa cấy không được thẳng hàng do thiếu ánh sáng nhưng cây lúa bén rễ, phát triển nhanh hơn so với diện tích lúa cấy vào thời điểm nắng nóng. 

Vụ mùa năm nay, xã Đông Đô phấn đấu gieo cấy trên 374ha lúa. Đến nay, toàn xã đã gieo cấy được 50% diện tích. 

Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc HTX DVNN Đông Đô cho biết: Vì đa số người dân đi làm công ty nên mọi người đã huy động nhân lực tiến hành cấy đêm hoặc sáng sớm để bảo đảm tiến độ. Bà con làm việc rất hăng say. Càng về đêm công việc càng khẩn trương. 

Không riêng xã Đông Đô, nông dân các xã: Tây Đô, Hòa Bình, Liên Hiệp, Thái Hưng... cũng rộn ràng xuống đồng cấy đêm tránh nắng nóng. 

Bà Phạm Thị Thủy, xã Thái Hưng cho biết: Vì thời vụ gấp gáp nên gia đình tôi đã huy động 4 nhân lực vừa nhổ mạ vừa cấy. Đến nay chúng tôi cấy được 8 sào. Nhiều hộ trong xã cũng chọn lúc thời tiết mát mẻ để cấy lúa. Dù trời tối nhưng cánh đồng rất đông vui, ai cũng cố gắng hoàn thành gieo cấy theo đúng lịch thời vụ. 

Chỉ cần một chiếc đèn pin đơn giản gắn trên đầu hay một chiếc đèn tích điện, đèn xe máy..., nhiều nông dân ở Hưng Hà có thể cấy suốt buổi tối cho tới 22 giờ mới trở về nhà nghỉ ngơi. Tầm 4 giờ sáng họ lại tiếp tục ra đồng cho đến khi trời hửng nắng. Giải pháp này còn giúp nhiều người làm công nhân ở các doanh nghiệp có thể tranh thủ ra đồng cấy lúa cùng với gia đình. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để bảo đảm sức khỏe cho người dân, chúng tôi tuyên truyền, vận động, khuyến khích bà con trong những ngày nắng nóng tranh thủ cấy vào sáng sớm, chiều tối. Đồng thời, chỉ đạo các HTX DVNN điều tiết nước hợp lý, nhất là ở các ruộng đã cấy, không để ruộng khô nước, nắng nóng lúa non sẽ chết. Với cách làm này, đến nay toàn huyện đã gieo cấy được trên 2.000ha lúa mùa. Huyện phấn đấu hoàn thành gieo cấy trên 10.600ha lúa mùa theo đúng lịch thời vụ đã đề ra. 

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng và thời vụ gấp gáp như hiện nay, việc thay đổi giờ giấc để tiến hành gieo cấy lúa mùa đã góp phần phát huy hiệu quả công việc một cách tối đa, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. 

Để đối phó với thời tiết nóng bức, người dân huyện Hưng Hà chuyển sang nhổ mạ vào ban đêm. 

Thanh Thủy