Thứ 4, 03/07/2024, 11:53[GMT+7]

Tiền Hải gỡ khó phát triển Đảng ở vùng giáo (Tiếp theo và hết)

Thứ 6, 26/10/2018 | 08:17:40
2,574 lượt xem
Để đạt được mục tiêu, kế hoạch phát triển đảng viên là người Công giáo đề ra, thời gian qua Tiền Hải đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng viên với phương châm phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhiều thanh niên là người Công giáo huyện Tiền Hải tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Kỳ 3: tháo gỡ những “nút thắt”

Trái ngược với một số địa phương tỷ lệ đảng viên là người Công giáo thấp, Đảng bộ xã Nam Trung có đảng viên là người Công giáo chiếm tỷ lệ cao là 42/301 đồng chí. 

Ông Đỗ Văn Chiêu, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là người Công giáo, cùng với việc tập trung lãnh đạo tăng cường củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức đoàn thể trong thôn, chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ cho đoàn viên và quần chúng nhân dân hiểu về vai trò lãnh đạo của Đảng. Thông qua các hoạt động thực tiễn trong các phong trào ở thôn, các chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban trùm giáo xứ để tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, đặc biệt chú trọng đến tâm lý thanh niên, tâm lý tôn giáo để có nội dung tuyên truyền phù hợp, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực giới thiệu bồi dưỡng, tạo cơ hội phát triển đảng viên trong chi bộ. Đồng thời giao cho các đoàn thể, các đảng viên trong chi bộ trực tiếp tuyên truyền, giáo dục, quản lý và giúp đỡ để quần chúng ưu tú có mục tiêu phấn đấu vào Đảng. 

Không chỉ có Đảng bộ xã Nam Trung mà một số chi bộ thôn tại các địa phương cũng tích cực đề ra nhiều giải pháp phát triển đảng viên là người Công giáo. 

Có dịp cùng dự buổi sinh hoạt đảng của Chi bộ thôn Phương Viên, xã Nam Hồng, chúng tôi nhận thấy không khí sinh hoạt rất nghiêm túc và trách nhiệm. Các đảng viên trong Chi bộ về dự đông đủ và nhiệt tình đóng góp ý kiến cho công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ. 

Ông Nguyễn Văn Trị, Bí thư Chi bộ cho biết: Thôn Phương Viên có 415 hộ, với 1.506 người, trong đó có 1.280 người là Công giáo, chiếm 85% dân số; với 14 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là người Công giáo. Xác định công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên có đạo giữ một vai trò quan trọng nhằm tăng thêm nguồn lực và là cầu nối bảo đảm cho sự phát triển bền vững của tổ chức cơ sở đảng. Chi ủy thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là quần chúng là người Công giáo. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và tăng niềm tin của đoàn viên, hội viên đối với sự lãnh đạo của Đảng tạo động lực để đoàn viên, hội viên phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hàng tháng họp chi bộ các đồng chí đảng viên được giao nhiệm vụ báo cáo kết quả công tác phát hiện, tạo nguồn về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện với chi bộ. 

Từ những kinh nghiệm thực tế tại một số địa phương, để phát triển đảng viên là người Công giáo theo đúng mục tiêu đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiền Hải đặt ra những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cụ thể là: Tích cực tuyên truyền Quy định số 123-QĐ/TW ngày 28/9/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) “Một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo”; Hướng dẫn số 40-HD/BTC-TW ngày 8/4/2005 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện Quy định số 123-QĐ/TW ngày 28/9/2004 của Bộ Chính trị. Chỉ đạo các địa phương thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào xây dựng nông thôn mới... thu hút quần chúng có đạo tham gia nhằm đánh giá, phát hiện các nhân tố tích cực và lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng để xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp gỡ với các chức sắc tôn giáo để trao đổi các chủ trương, chính sách của Đảng về tôn giáo, nhất là Luật Quyền bình đẳng tôn giáo, Luật Tín ngưỡng tôn giáo. Phân tích việc kết nạp cho quần chúng ưu tú là người Công giáo vào Đảng, không phải là bỏ đạo mà là phấn đấu trở thành người sống tốt đời, đẹp đạo. 

Bên cạnh đó, nhân dịp các ngày lễ của tôn giáo, các cấp ủy đảng, chính quyền cùng với các đoàn thể xã hội đến thăm và chúc mừng, thể hiện được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới các hoạt động tôn giáo, mang đậm tinh thần đoàn kết, yêu thương. Ngoài ra, việc bố trí đảng viên là người có đạo tham gia cấp ủy, chính quyền, đoàn thể góp phần quan trọng trong việc chuyển biến nhận thức của quần chúng nhân dân về Đảng và đảng viên sinh hoạt tôn giáo.

Sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của bà con Công giáo huyện Tiền Hải.



Ông Phạm Hồng Tùng, Phó Bí thư Huyện ủy Tiền Hải


Để thực hiện mục tiêu đề ra về kết nạp đảng viên mới là người Công giáo, Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các địa phương, chi bộ tăng cường các giải pháp để tạo nguồn phát triển đảng viên, như chú trọng phát triển đảng viên ở lực lượng dân quân, tự vệ, hội viên các đoàn thể, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương… Yêu cầu cấp ủy cùng các đoàn thể phải coi việc phát triển đảng viên là người có đạo là một trong những chỉ tiêu trong bình xét thi đua hàng năm. Các địa phương tập trung cùng với các ngành nỗ lực tạo việc làm tại địa phương bằng nhiều chương trình như: phát triển các cụm công nghiệp, làng nghề và dạy nghề cho lao động trẻ ở nông thôn để họ không phải đi làm ăn xa, yên tâm ở lại địa phương phát triển kinh tế, ổn định thu nhập, từ đó giúp cho đoàn viên, hội viên có môi trường ổn định để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

 Anh Bùi Thanh Lịch, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Tiền Hải


Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tiến hành rà soát đội ngũ đoàn viên để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp; xây dựng và đề xuất chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú để giới thiệu, bồi dưỡng phát triển Đảng cho từng năm. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đảng viên trẻ, đặc biệt thanh niên là người Công giáo. Các tổ chức đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sao cho phù hợp hơn, đặc biệt với các tổ chức có đoàn viên, hội viên là người Công giáo bằng các hình thức tọa đàm, diễn đàn, các chương trình tập huấn, tuyên truyền trên các website, các phương tiện báo chí, qua mạng xã hội, qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đồng thời thường xuyên vận động thanh niên, tín đồ tôn giáo và các chức sắc trẻ tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước sống “tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện tín ngưỡng tôn giáo lành mạnh, đúng pháp luật.

 

Ông Bùi Xuân Thạo, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải


Để các quần chúng ưu tú là người Công giáo được kết nạp vào Đảng, thời gian tới, Nam Thanh đã đề ra nhiều giải pháp như: Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ phân công nhiệm vụ cho các đảng viên ở khu dân cư, hàng tháng đưa nội dung sinh hoạt công tác phát triển Đảng vào chương trình công tác để thảo luận, phát hiện, bồi dưỡng kết nạp Đảng cho những quần chúng ưu tú là người có đạo. Thường xuyên khích lệ, động viên các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, nâng cao chất lượng và thực hiện tốt phong trào xây dựng “xứ họ đạo 4 gương mẫu” để ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên, tín đồ các tôn giáo tham gia công tác xây dựng Đảng, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.


Nhóm phóng viên