Thứ 6, 05/07/2024, 17:03[GMT+7]

Đồng hành cùng nông dân

Thứ 5, 11/04/2019 | 10:14:52
1,319 lượt xem
Nhằm bảo đảm bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần cùng nông dân giành thắng lợi vụ xuân, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh đang tích cực chỉ đạo các lực lượng chức năng của các ngành thành viên tập trung kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực vật tư nông nghiệp, trong đó có thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh kiểm tra tại cơ sở kinh doanh Minh Anh (phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình).

Theo nhiều chuyên gia ngành Nông nghiệp, vụ xuân năm nay là vụ xuân ấm, các loại sâu bệnh hại sẽ diễn biến phức tạp ở cả lúa và hoa màu, nhất là bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy các loại có cơ hội để phát sinh, phát triển thành dịch. Thực tế hiện nay, một số diện tích lúa và hoa màu của nhiều địa phương đã xuất hiện sâu bệnh gây hại. Nông dân đang bước vào chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng.

Gia đình bà Phan Thị Tương, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa (Vũ Thư) có 6 sào lúa. Được HTX SXKD DVNN xã thông báo và qua kiểm tra đồng ruộng, từ cuối tháng 3 đến nay, lúa của gia đình bà bị bệnh đạo ôn gây hại với tỷ lệ bệnh từ 3 - 5% và đang có chiều hướng gia tăng. Ngoài ra, ở một số ruộng xuất hiện thêm sâu cuốn lá, rầy các loại gây hại. Theo hướng dẫn của cán bộ HTX, gia đình đã phun thuốc phòng, trừ hai lượt nhưng sâu bệnh vẫn chưa hết. 

Bà Tương chia sẻ: Khi lúa bị sâu bệnh, là nông dân tôi chỉ biết đi mua thuốc về phun trừ, không biết thuốc nào là hàng thật, hàng giả, hàng nhái. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV để bà con không bị mua phải thuốc BVTV kém chất lượng dẫn tới tốn kém chi phí mà lúa và hoa màu vẫn bị sâu bệnh gây hại. Chia sẻ của bà Tương cũng là nỗi lo và mong muốn của nhiều nông dân khác trong tỉnh hiện nay khi đang tập trung bắt tay vào chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh vụ xuân.

Trước nhu cầu sử dụng thuốc BVTV của nông dân tăng cao, hiện nay các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV đưa ra thị trường tiêu thụ rất nhiều loại thuốc BVTV. Đây là thời điểm, nguy cơ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được các đối tượng lén lút, trà trộn bán trên thị trường gây thiệt hại cho bà con nông dân và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở làm ăn chân chính. 

Ông Thiệu Văn Minh, chủ cơ sở kinh doanh thuốc BVTV Minh Anh, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường sẽ làm lũng loạn về giá và gây hoang mang cho bà con nông dân. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của những cơ sở kinh doanh thuốc BVTV chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Việc các cơ quan chức năng siết chặt quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV, phòng, chống nạn buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng giúp bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh như chúng tôi và tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh của thị trường.

Để bảo đảm bình ổn thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ giữa tháng 3 đến nay, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng các ngành thành viên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp, trong đó có mặt hàng thuốc BVTV vi phạm quy định của pháp luật. Bước đầu, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý một số trường hợp kinh doanh thuốc BVTV vi phạm quy định về niêm yết giá, nhãn hàng hóa, về thể hiện tiêu chuẩn công bố áp dụng, dấu hợp chuẩn, hợp quy và nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. 

Ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh) cho biết: Ngoài xử lý những vi phạm quy định về thủ tục hành chính trong sản xuất, kinh doanh, chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu tất cả các loại thuốc BVTV của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh để phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức xét nghiệm, phân tích chất lượng; nếu phát hiện có vi phạm về chất lượng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, từ ngày 22/3 đến ngày 20/5, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất không thông báo trước đối với các cơ sở sản xuất, tổng đại lý, các nhà phân phối bán buôn, đại lý bán lẻ với quy mô lớn nhằm bảo đảm tính khách quan, trung thực, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Cùng với đó, qua hoạt động kiểm tra lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Ngoài ra, các địa phương cũng tập trung giám sát, kiểm tra, xử lý tất cả các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn.

Với nỗ lực từ các cơ quan chức năng, Thái Bình kiên quyết không để tình trạng thuốc BVTV là hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên địa bàn góp phần ổn định thị trường và giúp nông dân phòng, trừ sâu bệnh cho lúa và hoa màu đạt hiệu quả.

Khắc Duẩn