Thứ 6, 05/07/2024, 17:13[GMT+7]

Chủ động khai thác vụ cá Nam

Thứ 6, 03/05/2019 | 09:06:18
2,269 lượt xem
Với sự cố gắng bám biển sản xuất của bà con ngư dân, vụ cá Bắc năm 2018 - 2019 đạt kết quả tích cực. Hiện nay, ngư dân trong tỉnh đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết bảo đảm nguồn nhân lực, vật lực cho khai thác vụ cá Nam từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến bất thường, phương tiện khai thác là tàu thuyền công suất nhỏ vẫn chiếm tỷ lệ cao, ngư trường khai thác chưa mở rộng... nhưng năng suất khai thác vụ cá Bắc từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019 tương đối ổn định. 

Tính đến ngày 31/12/2018, toàn tỉnh có 1.142 tàu tham gia khai thác thủy hải sản với tổng công suất máy là 122.509,8CV. Tổng sản lượng khai thác vụ cá Bắc đạt 38.220 tấn (tăng 7% so với vụ cá Bắc năm 2017 - 2018). Trong đó, sản lượng khai thác biển đạt 36.270 tấn; sản lượng khai thác nội đồng đạt 1.950 tấn. Số lao động tham gia khai thác trực tiếp trên biển là 6.167 người; lao động tham gia gián tiếp phục vụ nghề cá là 3.456 người. Kết quả khai thác vụ cá Bắc đã góp phần làm tăng sản lượng và giá trị cho ngành khai thác thủy sản. Đạt được kết quả này không chỉ có sự nỗ lực của bà con ngư dân mà còn có sự quan tâm chỉ đạo sản xuất của cấp ủy, chính quyền các cấp; tỉnh đã ban hành, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển thủy sản, khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, dự báo ngư trường; các cơ quan chuyên môn đã phối hợp với các đồn, trạm biên phòng tích cực bám sát địa bàn, triển khai các phương án hỗ trợ ngư dân sản xuất an toàn...

Phát huy những kết quả đạt được, bà con ngư dân trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động sản xuất vụ cá Nam. Thụy Xuân (Thái Thụy) là địa phương có nhiều lao động tham gia lĩnh vực khai thác và chế biến thủy sản. 

Ông Bùi Ngọc Hiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lĩnh vực khai thác và chế biến thủy sản thu hút 70% số lao động trong xã; giá trị sản xuất của ngành khai thác thủy sản chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế tại địa phương. Hiện toàn xã có 91 phương tiện khai thác lớn nhỏ và 8 phương tiện dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau khi kết thúc hoạt động khai thác vụ cá Bắc, địa phương đã hướng dẫn ngư dân nhanh chóng sửa chữa, bảo trì các phương tiện đánh bắt thủy sản; động viên bà con mạnh dạn đầu tư các phương tiện hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật phục vụ cho khai thác vụ cá Nam đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Theo kế hoạch khai thác vụ cá Nam năm 2019, dự kiến sản lượng khai thác toàn tỉnh đạt 40.895 tấn. Trong đó, sản lượng khai thác biển đạt 38.895 tấn; sản lượng khai thác nội đồng đạt 2.000 tấn. Để đạt kế hoạch đề ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình sản xuất, dự báo ngư trường, hướng dẫn kịp thời cho ngư dân tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi huy động tối đa tàu cá để khai thác có hiệu quả. Khuyến khích các thành phần kinh tế và ngư dân đẩy mạnh đóng mới tàu cá, cải hoán nâng cao công suất, mở rộng ngư trường khai thác, tăng phương tiện khai thác xa bờ, giảm phương tiện khai thác gần bờ, áp dụng cơ giới hóa để khai thác các đối tượng thủy hải sản có giá trị kinh tế cao. Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong khai thác cũng như bảo quản sản phẩm sau thu hoạch để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị bảo đảm an toàn khi hoạt động trên biển. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Để người dân yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất, các địa phương cũng quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ khai thác thủy sản, theo dõi tình hình an ninh trật tự trên biển để kịp thời chỉ đạo và đề xuất các giải pháp phù hợp, hỗ trợ ngư dân.  

Thanh Huyền