Thứ 2, 08/07/2024, 11:54[GMT+7]

Quản lý cụm công nghiệp còn nhiều bất cập (Kỳ 1)

Thứ 5, 19/09/2019 | 10:30:34
3,981 lượt xem
Khu vực cụm công nghiệp (CCN) đang đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai, môi trường và sự thiếu tập trung trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật đang là vấn đề khó giải quyết.

Công ty Cổ phần Thành Đạt sử dụng đất sai mục đích khi cho thuê kinh doanh ki-ốt bán hàng.

Kỳ 1: Sai phạm trong sử dụng đất

Sử dụng đất hiệu quả trong các CCN là một trong những yêu cầu luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua HĐND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện vấn đề này; đồng thời thường xuyên tổ chức giám sát, kịp thời yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết những vướng mắc, xử lý những sai phạm trong sử dụng đất đối với các dự án đầu tư tại CCN trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã phát hiện nhiều dự án thuê đất tại các CCN sử dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí quỹ đất sản xuất công nghiệp. CCN Nguyên Xá (Vũ Thư) có diện tích đất quy hoạch 14,89ha, đến nay tỷ lệ lấp đầy mới chỉ đạt 23,5%. Kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH May xuất khẩu Quang Huy, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng đất. Diện tích đất Công ty TNHH May xuất khẩu Quang Huy đang sử dụng cho mục đích sản xuất may mặc trước đây là đất của cơ sở may thêu Vân Long, chuyên mặt hàng thêu. Năm 2013, Công ty TNHH May xuất khẩu Quang Huy thuê lại đất nhưng không sản xuất, kinh doanh đúng ngành nghề thêu mà chuyển sang mặt hàng may gia công, chưa làm thủ tục thuê đất đúng quy định đồng thời không phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vì vậy quy hoạch đã bị phá vỡ với 90% diện tích được xây dựng làm nhà xưởng may gia công, không có diện tích cây xanh, lối thoát hiểm, không có đường cho xe chữa cháy vào khi có hỏa hoạn. Mặc dù, năm 2017 đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Vũ Thư do Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm về đất đai, môi trường, xây dựng nhưng hơn 2 năm qua Công ty vẫn chưa khắc phục những tồn tại, vi phạm trên.

Theo báo cáo của UBND thành phố Thái Bình, trên địa bàn thành phố có CCN Trần Lãm và CCN Phong Phú với 86 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó 83 dự án đã có quyết định cho thuê đất. Hầu hết các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, sử dụng đất đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chậm tiến độ hoặc ngừng hoạt động hoặc sử dụng đất chưa đúng mục đích. Tại CCN Trần Lãm có 1 doanh nghiệp đầu tư xây dựng chậm tiến độ, 4 doanh nghiệp sử dụng đất chưa đúng mục đích, 1 doanh nghiệp ngừng hoạt động. CCN Phong Phú có 2 dự án đầu tư xây dựng chậm tiến độ, 6 dự án sử dụng đất chưa đúng mục đích, 3 dự án ngừng hoạt động, 1 dự án chuyển tên chủ sở hữu nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi. Thực tế, qua giám sát tại đội cơ điện của Công ty Cổ phần Xây lắp I Thái Bình (CCN Trần Lãm), đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm. Mục đích sử dụng đất của Công ty được cấp có thẩm quyền phê duyệt là xây dựng trụ sở làm việc và khu sản xuất của đội cơ điện. Tuy nhiên, Công ty lại chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng trạm trộn bê tông từ năm 2010 và thời điểm kiểm tra trạm trộn bê tông này đang do Công ty Cổ phần Xây dựng và công nghiệp bê tông Hải Nam quản lý. Hay tại Công ty Cổ phần Thành Đạt (CCN Đông La, Đông Hưng), mục tiêu của dự án khi thuê đất là đầu tư xây dựng xưởng sản xuất bê tông, tấm đan cốt thép, cống bi bê tông để phục vụ xây dựng các công trình tại địa bàn tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất, một phần diện tích đất Công ty đang sử dụng sai mục đích khi cho thuê kinh doanh ki-ốt bán hàng, khu nhà nghỉ công nhân được chuyển sang kinh doanh khách sạn, cho thuê xây dựng trạm thu phát sóng điện thoại (BTS).

Tại hầu hết các doanh nghiệp được Thường trực HĐND tỉnh giám sát, các đại biểu đều cho rằng việc quy hoạch và thành lập CCN chưa phát huy hiệu quả, còn chạy theo phong trào. Bên cạnh đó, số dự án đầu tư thấp do công tác quản lý CCN còn bất cập, việc thẩm định năng lực nhà đầu tư và hiệu quả của dự án trước khi cấp phép đầu tư chưa kỹ càng. Một số địa phương, đơn vị còn buông lỏng trong công tác quản lý, giám sát sau thanh tra, kiểm tra dẫn đến tình trạng vi phạm kéo dài, không được khắc phục triệt để.

Đức Dũng

 (còn nữa)

  • Từ khóa