Thứ 2, 08/07/2024, 13:31[GMT+7]

11 gia đình mất hơn 1 tỷ đồng vì hợp đồng du học

Thứ 4, 20/11/2019 | 08:24:51
2,117 lượt xem
11 gia đình đã ký hợp đồng, nộp tiền cho con đi học tiếng, hoàn tất các thủ tục để chờ ngày tiễn con lên đường du học, nhưng càng chờ, con đường đi càng xa. Kết quả, các gia đình nhận được câu trả lời “các cháu không đi được” cùng cam kết sẽ được hoàn trả số tiền đã nộp. Nhưng gần 1 năm trôi qua, chưa có gia đình nào nhận được số tiền hoàn trả.

Các gia đình trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình.

Phóng viên Báo Thái Bình đã về các địa phương gặp các gia đình, trực tiếp nghe phản ánh. Tại nhà ông Lưu Công Vo, thôn Thành Long, xã Đông Hải (Tiền Hải), các gia đình cho biết vào tháng 6/2018, sau khi tham dự hội thảo tư vấn du học do Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Hải tổ chức, đã có 3 gia đình trong xã Đông Hải có nguyện vọng cho con đi du học tại Hàn Quốc. Sau đó, các gia đình tiếp tục được Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình (trực tiếp là ông Trần Quang Sử, nhân viên Công ty) tư vấn và hướng dẫn các gia đình đăng ký, làm hợp đồng, nộp các khoản chi phí cho chương trình du học tự túc tại Hàn Quốc. 

Cùng với 3 gia đình tại xã Đông Hải, còn có 8 gia đình khác ở các xã Đông Trà, Nam Trung (Tiền Hải), Thanh Tân (Kiến Xương), Thụy Bình (Thái Thụy), Đông Các, Đông Hợp, Đông Quang, Hồng Việt (Đông Hưng) cũng được Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục, yêu cầu nộp tiền chi phí cho chương trình du học. Đã có 2 gia đình nộp cho Công ty mỗi gia đình 146 triệu đồng, 1 gia đình nộp 70 triệu đồng, còn lại các gia đình khác đều nộp từ 100 - 126 triệu đồng. Toàn bộ số tiền nộp của các gia đình đều có phiếu thu của Công ty, bao gồm các khoản như: 6 triệu đồng học phí tiếng Hàn học tại Công ty, 20 triệu đồng chi phí dịch vụ, vé máy bay, visa... và 100 - 126 triệu đồng tiền học phí, nội trú, giáo trình... theo như Công ty giải thích là Công ty thu hộ để chuyển sang Hàn Quốc trước khi học sinh nhập học. Các gia đình nộp tiền vào từ tháng 7 - 8/2018, 11 nữ sinh cũng được triệu tập lên học tiếng, ăn nghỉ ngay tại trụ sở Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình, số 226, tổ 9, đường Lý Bôn, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình). Theo kế hoạch mà Công ty đưa ra, đến tháng 9/2018, các nữ sinh sẽ bay sang Hàn Quốc nhập học. Song với nhiều lý do, kế hoạch bay liên tục bị hoãn từ tháng 9 sang tháng 10 rồi tháng 12/2018. Đến tháng 1/2019, trước sự hối thúc của các gia đình, Công ty trả lời các cháu không thể đi do các trường đại học bên Hàn Quốc đã dừng tuyển sinh, Công ty cũng cam kết sẽ hoàn trả các gia đình số tiền đã nộp. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc và cam kết giữa Công ty và 11 gia đình, đến nay 11 gia đình đều chưa nhận được số tiền hoàn trả.

11 gia đình đã nộp tiền cho Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình đều ở nông thôn, sinh sống bằng nghề nông, số tiền mà các gia đình đã nộp hầu hết do đi vay mượn nên hiện nay một số gia đình đang lâm vào tình cảnh rất khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Thủy, thôn Thành Long, xã Đông Hải (Tiền Hải) cho biết, gia đình bà đã phải bán đi 4 con bò và vay của Quỹ Tín dụng nhân dân xã 40 triệu đồng. Còn ông Phạm Văn Nên, xóm 6, xã Đông Trà (Tiền Hải) chia sẻ, gia đình ông đã nộp 146 triệu đồng, toàn bộ số tiền có được là do thế chấp vay ngân hàng. Hơn 1 năm nay, mỗi tháng gia đình phải trả lãi 1,5 triệu đồng. Ước mơ du học không thành, hiện con gái ông đã phải đi làm công nhân để có tiền góp với bố mẹ trả nợ. Gia đình không biết khi nào mới trả xong món nợ này. 

Ông Đoàn Đức Thình, xã Thụy Bình (Thái Thụy) cũng chia sẻ, 100 triệu đồng hoàn toàn do gia đình thế chấp vay ngân hàng. Sau khi ước mơ du học không thành, con gái ông rơi vào trạng thái buồn chán, mãi gần đây cháu mới vui vẻ trở lại. 

Các gia đình khác như gia đình ông Lưu Công Vo, xã Đông Hải (Tiền Hải), bà Phạm Thị Tâm, xã Đông Các (Đông Hưng)... cũng đều đang trong tình cảnh vay, trả nợ tương tự.

11 gia đình là 11 hoàn cảnh không giống nhau nhưng họ có cùng mục đích, mong ước chung là khắc phục mọi khó khăn, chắt chiu, đầu tư cho con đi du học với khát vọng sau này con cái có công việc, tương lai tốt hơn nhưng trái ngược với những mong ước ban đầu, họ đang phải gánh nỗi lo là số tiền đã nộp cho Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình liệu có đòi được. 

Điều càng làm các gia đình hoang mang, lo lắng là vào ngày 7/11/2019, cả bà Trần Thị Tình (Giám đốc Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình) và ông Trần Quang Sử (nhân viên Công ty và là người trực tiếp tư vấn cho 11 gia đình) đã bị Tòa án nhân dân tỉnh xét xử, tuyên phạt án tù vì tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Như vậy, liệu số tiền hơn 1 tỷ đồng mà 11 gia đình đã nộp cho Công ty có cơ hội đòi lại? Mong muốn lớn nhất của 11 gia đình là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm sáng tỏ sự việc.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa