Thứ 2, 08/07/2024, 13:13[GMT+7]

Lỡ giấc mơ du học

Thứ 4, 27/11/2019 | 11:05:32
1,212 lượt xem
Để cho con được đi du học tại Hàn Quốc, 5 gia đình ở các xã Đông Hợp, Đông Các, Đông Quang, Hồng Việt (Đông Hưng) đã đóng mỗi gia đình trên 100 triệu đồng cho Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, con em của các gia đình này không đi được Hàn Quốc, cũng không được hoàn trả lại số tiền đã nộp như đã hứa khiến các cháu lỡ giấc mơ du học.

Các gia đình trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình.

Các gia đình đến với Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình theo nhiều con đường khác nhau. Người thì qua trường học của con em họ, người thì qua hội thảo do Công ty tổ chức tại huyện, người lại qua hội thảo tổ chức tại xã nhưng họ đều hướng đến cái đích là mở ra cho con em mình một tương lai tươi sáng. 

Chị Phạm Thị Tâm, xã Đông Các cho biết: Công ty lấy danh sách, số điện thoại từ nhà trường của con và gửi giấy mời tới Nhà Văn hóa huyện Đông Hưng dự hội thảo. Khi gia đình có ý cho con đi du học, Công ty cử nhân viên mà trực tiếp là ông Trần Quang Sử đến tận nhà tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục. Gia đình đã nộp 7.500 USD cho Công ty để chi vào các việc: học tiếng, học phí, tiền trọ, tiền ăn... 

Còn với gia đình chị Vũ Thị Phú, xã Đông Quang, thông tin có được từ buổi đi dự hội thảo ở xã. Chị Phú cho biết: Khi Công ty về phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức hội thảo du học tôi đã đến nghe. Thấy con gái vừa thi xong đại học háo hức muốn đi du học tại Hàn Quốc nên tôi liên hệ với Công ty, họ cử ông Trần Quang Sử đến tận nhà tư vấn nhiều lần, hứa cho vay tiền nếu thiếu và hướng dẫn đăng ký, làm hợp đồng, nộp các khoản chi phí với tổng số tiền 9.500 USD. Các gia đình nộp tiền từ tháng 7 - 8/2018, mỗi lần nộp đều có phiếu thu, các cháu cũng được triệu tập lên học tiếng, ăn nghỉ tại trụ sở Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình. Các cháu ai cũng háo hức, chăm chỉ học tiếng để tháng 9/2018 được bay sang Hàn Quốc theo lời hứa “như đinh đóng cột” của Công ty.

Các gia đình tin tưởng vào Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình chỉ sau có một buổi hội thảo bởi nghĩ rằng Công ty đã về tới xã, lại có hội phụ nữ phối hợp cùng nên yên tâm làm hồ sơ cho con đi du học mà đâu ngờ rằng ngay cả chính quyền sở tại cũng không biết gì về năng lực của Công ty. Ông Đào Văn Khuê, Chủ tịch UBND xã Đông Quang thừa nhận: Chúng tôi tin tưởng vào cấp trên giới thiệu về địa phương nên không trực tiếp xác định năng lực của Công ty. Còn lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Quang thì cho rằng trên huyện đã phối hợp với Công ty tổ chức hội thảo trước nên yên tâm. Dựa vào danh sách Công ty chuyển, Hội đã triển khai xuống các chi hội, các chi hội trực tiếp tới các gia đình hội viên có tên trong danh sách báo họ đến dự hội thảo.

Ước mơ cho con em đi du học của các gia đình là chính đáng nhưng lại bị “đánh cắp” bởi các công ty tư vấn du học lừa đảo. Đó chính là lý do khiến kế hoạch bay sang Hàn Quốc của con em các gia đình ở Đông Hưng liên tục bị hoãn từ tháng 9 sang tháng 10 rồi tháng 12/2018. Các con thì chán nản, bố mẹ thì lo lắng. Chị Vũ Thị Phú, xã Đông Quang cho biết: Con gái tôi đỗ đại học nhưng không nhập học mà chờ đi du học, Công ty trì hoãn bay tôi cũng lo nhưng vẫn động viên con tiếp tục học tiếng cho giỏi để sang Hàn Quốc sẽ thuận tiện hơn cho việc học hành. Đến tháng 1/2019, Công ty trả lời các cháu không thể đi do các trường đại học bên Hàn Quốc đã dừng tuyển sinh và đưa ra đề nghị sẽ tìm trường khác cho các cháu sang học. 

Chị Hoàng Thị Mơ, xã Hồng Việt bức xúc kể: Khi Công ty đề nghị chúng tôi chuyển trường cho các cháu, tôi và các gia đình khác thấy không chắc chắn nên xin rút hồ sơ. Công ty đã cam kết sẽ hoàn trả số tiền đã nộp, hạn cuối là ngày 28/1/2019. Khi tôi và các gia đình khác đến Công ty theo hẹn thì không nhận được tiền mà thêm một cái hẹn là đến ngày 10/3/2019 và đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Sự thất hứa của Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình đã đẩy các gia đình vào tình cảnh trớ trêu: con không được đi du học, tiền không lấy lại được mà nợ thì phải mang bởi phần lớn số tiền các gia đình nộp cho Công ty là do vay mượn ngân hàng, người thân... Đến nay, các gia đình rơi vào tuyệt vọng, nghèo thêm nghèo bởi “chiếc bánh du học” mà Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình vẽ ra.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình không được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép đưa người đi xuất khẩu lao động. Ngày 7/11/2019, cả ban lãnh đạo Công ty đã bị xử lý hình sự vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Như thế, mong muốn của các gia đình là lấy lại được số tiền đã nộp cho Công ty Cổ phần Asahi Group chi nhánh Thái Bình càng mong manh và không biết đến bao giờ mới lấy lại được. Các ngành chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc này.

Trung Hiếu

  • Từ khóa