Thứ 5, 18/07/2024, 10:31[GMT+7]

Thiết lập khu vực điều trị cách ly: Sẵn sàng thu dung bệnh nhân khi có dịch do nCoV

Thứ 3, 11/02/2020 | 15:00:26
2,662 lượt xem
Tính đến ngày 11/2, Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Trên địa bàn tỉnh có 15 trường hợp nghi nhiễm, 100% trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy chưa có dịch nhưng tinh thần “chống dịch như chống giặc” luôn được thực hiện với quyết tâm cao, nhiều bệnh viện đã thiết lập khu vực cách ly, sẵn sàng thu dung bệnh nhân.

Khu cách ly, thu dung người bệnh khi có dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong số những bệnh viện sẽ thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân khi dịch bệnh bùng phát. Đến nay, ngoài việc chuyển 2 phòng khám hô hấp từ Khoa Khám bệnh vào Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện cũng đã thiết lập khu vực cách ly có hệ thống dây chắn xung quanh và có biển chỉ dẫn lối ra vào.

Bác sĩ Vũ Thị Sấu, Phó khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện, trong tình huống có dịch, Khoa Truyền nhiễm sẽ là nơi thu dung, cách ly điều trị người bệnh. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, thuốc, vật tư y tế đã được chuẩn bị trong những ngày qua. 3 tầng của Khoa Truyền nhiễm có thể thực hiện thu dung, cách ly điều trị cho khoảng 60 ca bệnh. Những bệnh nhân nặng sẽ được cách ly điều trị ở tầng 1. Bệnh nhân mức độ nhẹ và vừa sẽ được bố trí điều trị ở tầng 2, tầng 3. Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, các trang thiết bị như: máy thở, moniter, máy chụp X.Quang di động, máy điện tim, máy truyền dịch… sẽ được chuyển về khoa để phục vụ cho công tác điều trị, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân. Về nhân lực, cùng với 3 đội cơ động phản ứng nhanh của Bệnh viện, ngay ở khoa cũng đã thành lập 2 tổ ứng phó nhanh khi số lượng bệnh nhân quá đông.

Các bệnh nhân được theo dõi, cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bên cạnh đó, Khoa Truyền nhiễm cũng đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng thường trực 24/24 giờ (0227.3839.810) để tư vấn về cách phòng bệnh, cách ly người bệnh. 

Tính đến ngày 11/2, 12 bệnh nhân nghi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã được điều trị cách ly tại Khoa và tình hình sức khỏe đều ổn định, xuất viện và đều âm tính với nCoV.

Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát với quy mô lớn, cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Khu khám điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Phổi cũng là những bệnh viện được huy động để thực hiện thu dung, cách ly điều trị cho người bệnh. 

Theo đó, Khu khám điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ bố trí khoảng 200 giường bệnh; Bệnh viện Phổi khoảng 500 giường. Trong trường hợp cần thiết có thể huy động thêm Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế hiện đã được các bệnh viện triển khai tích cực. 

Bác sĩ Tô Hồng Quang, Giám đốc điều hành Khu khám điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đến nay, Bệnh viện đã phân tầng để chủ động tiếp nhận bệnh nhân. Mỗi tầng dự tính tiếp nhận được khoảng 80 người bệnh. Hệ thống máy thở của Bệnh viện có thể điều trị khoảng 20 – 30 bệnh nhân. Khu vực trong và ngoài Bệnh viện đều được phun khử trùng thường xuyên. Bệnh viện cũng đã chủ động phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh nếu có bệnh nhân sẽ kịp thời phân loại, cách ly điều trị đồng thời xây dựng kịch bản cụ thể cho từng tình huống dịch.

Ngoài các bệnh viện được huy động trong tình huống dịch xảy ra ở quy mô lớn, để đảm bảo khoanh vùng dịch, Ban Chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra đã yêu cầu ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện đa khoa tuyến huyện phải chủ động, có khu cách ly, thu dung, điều trị người bệnh ngay tại địa phương. Các bệnh viện tuyến huyện chủ động con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế, đến nay các bệnh viện đa khoa ở 8 huyện, thành phố đã lập khu cách ly với các buồng bệnh, bố trí nguồn nhân lực và trang thiết bị y tế. 

Thực tế từ việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra ở Vĩnh Phúc cho thấy các cơ sở khám, chữa bệnh y tế tuyến huyện có thể thu dung, cách ly và điều trị cho các bệnh nhân ngay tại cơ sở. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm áp tải cho các bệnh viện tuyến trên. Vì thế, cùng với việc chuẩn bị khu vực cách ly, các đơn vị điều trị cũng tăng cường các lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca bệnh vẫn tăng hàng ngày. Dù số ca điều trị khỏi bệnh cũng đã tăng, tạo niềm tin cho người dân song không vì thế mà lơ là chủ quan. Cùng với các cấp, ngành, địa phương, sự vào cuộc tích cực của ngành Y tế trong tỉnh, người dân không chủ quan, lơ là, cần đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, ăn chín uống sôi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để bảo vệ bản thân và gia đình mình trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày