Thứ 5, 18/07/2024, 07:10[GMT+7]

Chung tay chăm lo để thiếu nhi vui tết cổ truyền

Thứ 2, 15/01/2024 | 07:25:27
2,710 lượt xem
Còn gần 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn. Vui xuân đón tết, mỗi gia đình và toàn xã hội lại dành sự quan tâm chăm lo cho trẻ em để các em có một cái tết thực sự đầm ấm.

Quan tâm, chăm lo cho trẻ em mỗi dịp lễ, tết là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thăm hỏi, tặng quà các đối tượng nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, trong đó có trẻ em. Để bảo đảm mọi trẻ em được vui xuân đón tết, UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố bố trí kinh phí và vận động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em trong hộ nghèo. Tổ chức các hoạt động vui chơi để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp và phù hợp với điều kiện địa phương. Chú trọng việc bảo vệ sức khỏe, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, đề nghị UBND các huyện, thành phố vận động nguồn lực chăm lo cho trẻ em, ưu tiên thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh phải điều trị dài ngày. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo vệ trẻ em, bảo đảm môi trường sống an toàn; phòng, tránh tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước và tai nạn giao thông; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, hỗ trợ, can thiệp các vụ việc bạo lực, xâm hại, gây tổn hại khác cho trẻ em; phân công cán bộ thường trực theo dõi, giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trước, trong và sau tết.

Là địa phương nhiều năm liền làm tốt công tác chăm lo cho trẻ em, dịp tết Nguyên đán năm nay, huyện Quỳnh Phụ đã có kế hoạch cụ thể dành cho trẻ em. Để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình dành cho trẻ em, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Theo bà Phạm Thị Thúy Mùi, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Bên cạnh việc tổ chức triển khai thực hiện hoạt động tặng quà tết cho người có công với cách mạng, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội thì việc quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chúng tôi hết sức lưu ý. Năm nay, ngoài những suất quà của tỉnh tặng cho trẻ em dưới 16 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi cũng đang tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà tết cho trẻ em trên địa bàn huyện.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Thời gian qua, Huyện đoàn Vũ Thư tổ chức rất nhiều hoạt động an sinh xã hội như “Địa chỉ xanh tình nguyện”, “Tiếp sức đến trường”. Các hoạt động này chủ yếu hướng đến các đối tượng yếu thế, trong đó có thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị trên địa bàn huyện để tặng quà cho các em thiếu nhi. Chúng tôi cũng đã phát động chương trình “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện” để huy động các nguồn lực tặng quà cho các em học sinh, trao tặng các em nhu yếu phẩm, tặng học bổng để động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập. Với phương châm để mọi trẻ em được tham gia đón tết cổ truyền vui vẻ, an toàn và lành mạnh, chúng tôi định hướng, giáo dục trẻ em tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống; tự tạo trò chơi, đồ chơi bổ ích, có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh được quan tâm trên tất cả các lĩnh vực. Nhất là vào những dịp lễ, tết, các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm chăm sóc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Với sự quan tâm chăm lo tích cực của các cấp, ngành và toàn xã hội, dịp tết cổ truyền này, thiếu nhi Thái Bình sẽ có những giây phút thực sự thoải mái, đầm ấm và ý nghĩa bên gia đình.

Huyện đoàn Vũ Thư trao tặng các suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng cao.


Đỗ Hồng Gia