Thứ 4, 03/07/2024, 11:49[GMT+7]

MTTQ huyện Kiến Xương: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:52:06
3,423 lượt xem
Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Kiến Xương không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Tân.

Một trong những nét nổi bật hoạt động của MTTQ ở Kiến Xương là vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Điều đó được thể hiện qua hiệu quả triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua rộng khắp, tạo khí thế sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Điển hình như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 5 năm qua, nhân dân trong huyện đã chuyển đổi hàng nghìn héc-ta cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, có trên 400 trang trại sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Người dân hiến hơn 40.000m2 đất để mở rộng đường giao thông, có trên 90% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 94%. Toàn huyện có 136 mô hình tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đạt nhiều kết quả thiết thực. Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã vận động hơn 10 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 62 nhà đại đoàn kết trị giá trên 2,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh cho trên 30 lượt người trị giá trên 150 triệu đồng.

Dịp tết Nguyên đán hàng năm, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà với tổng trị giá trên 19 tỷ đồng. 5 năm qua, toàn huyện đã có 275 lượt chùa được công nhận “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, 125 lượt xứ, họ đạo được công nhận “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, có 54 chùa, 28 xứ, họ đạo đạt danh hiệu gương mẫu 5 năm liền. 

Người dân xã Bình Định phá bỏ tường bao, hiến đất để mở rộng đường giao thông.

Thị trấn Kiến Xương là một trong những địa phương điển hình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bà Vũ Thị Huấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn khẳng định: Là địa bàn trung tâm của huyện, chúng tôi xác định việc xây dựng đô thị văn minh là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, hàng năm MTTQ thị trấn đều xây dựng kế hoạch triển khai tới các tổ chức thành viên, ban công tác mặt trận các tổ dân phố phát động nhân dân hiến đất, góp công góp của để xây dựng, tu sửa, nâng cấp cơ sở hạ tầng. 5 năm qua, thị trấn đã vận động nhân dân hiến trên 36.000m2 đất, đóng góp gần 1,2 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi ở khu dân cư, mở rộng các tuyến đường giao thông; tuyên truyền, vận động 285/292 hộ dân đồng thuận giải phóng mặt bằng để phục vụ phát triển các cụm công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để quy hoạch, xây dựng, phát triển khu trung tâm của huyện. 

Là một trong những tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương đã hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ huyện phát động gắn với các tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”, thực hiện mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tái chế xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau 3 năm thực hiện, toàn Hội đã thu về gần 1 tỷ đồng từ bán phế liệu để hỗ trợ, giúp đỡ hơn 300 lượt phụ nữ, 400 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội từ huyện đến cơ sở còn xây dựng mô hình “Cặp lá yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, đồng thời phát động phong trào vì phụ nữ nghèo, không để hội viên phụ nữ nghèo bị bỏ lại phía sau. Kết quả, các cấp hội đã quyên góp hỗ trợ xây dựng 27 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với số tiền trên 900 triệu đồng; tổ chức chương trình “Nồi cháo nghĩa tình”, phát miễn phí hàng nghìn suất cháo, suất cơm cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương trị giá 160 triệu đồng. 

Với những việc làm thiết thực, ủy ban MTTQ các cấp huyện Kiến Xương và các tổ chức thành viên đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là các cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đoạn đường do Hội Cựu chiến binh xã Quốc Tuấn tự quản xanh - sạch - đẹp. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày