Thứ 4, 03/07/2024, 11:12[GMT+7]

Tháng công nhân: Hướng về đoàn viên, người lao động

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:29:28
1,988 lượt xem
Từ năm 2012, tháng 5 hàng năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng lấy là tháng công nhân. Đây là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là tổ chức công đoàn dành sự quan tâm đặc biệt cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - triển khai nghị quyết”, tháng công nhân năm 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho các công đoàn ngành; liên đoàn lao động các huyện, thành phố.

Chăm lo cho người lao động 

Lễ phát động tháng công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vũ Thư tổ chức trang trọng với sự tham dự của hơn 100 cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động. 

Là một trong những công nhân lao động được tuyên dương, khen thưởng tại lễ phát động, chị Đoàn Thị Huế, công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam cho biết: Năm 2024 là năm thứ hai tôi được khen thưởng trong tháng công nhân. Đây là vinh dự cũng là động lực rất lớn để tôi tiếp tục cống hiến cho Công ty cũng như tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do tổ chức công đoàn phát động.

Cũng như LĐLĐ huyện Vũ Thư, tháng công nhân năm nay, ngoài hoạt động khen thưởng đoàn viên, NLĐ xuất sắc, tiêu biểu, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ bằng các hình thức. Chính từ các hoạt động này đã thực sự mang đến niềm vui cho đoàn viên, NLĐ, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất. 

Anh Phạm Thanh Tuấn, công nhân Công ty TNHH TAV cho biết: Được tham gia giải bóng đá công nhân viên chức lao động do Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tổ chức, tôi thấy rất phấn khởi bởi đây là hoạt động giúp chúng tôi giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc. Tôi mong muốn tổ chức công đoàn triển khai nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao hơn nữa cho NLĐ. 

Tại các doanh nghiệp, tháng công nhân năm nay cũng được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực. 

Ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long cho biết: Công ty hiện có 950 đoàn viên, công nhân lao động. Hưởng ứng tháng công nhân năm nay, Công đoàn Công ty phối hợp với lãnh đạo Công ty tặng quà cho đoàn viên, công nhân lao động, tổ chức bữa cơm công đoàn, hội thao trong công nhân lao động, đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất. 

Chị Đỗ Thị Nhung, công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long chia sẻ: Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi 3 con nhỏ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Tôi rất cảm động khi được tổ chức công đoàn các cấp, nhất là Công đoàn Công ty quan tâm, tặng quà trong tháng công nhân. Tôi sẽ nỗ lực hơn trong lao động sản xuất, đóng góp những sáng kiến, sáng tạo, góp phần giúp hoạt động sản xuất của Công ty ngày càng đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả. 

Sản xuất tại nhà máy may xuất khẩu Dragontextiles 1 (xã Bắc Hải, huyện Tiền Hải) thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long.

Gắn kết người lao động với tổ chức công đoàn 

Tính đến tháng 4/2024, tổng số công nhân viên chức lao động toàn tỉnh là 179.677 người, trong đó có 164.531 đoàn viên, sinh hoạt tại 1.613 công đoàn cơ sở. Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - triển khai nghị quyết”, tháng công nhân năm 2024 diễn ra trong không khí sôi nổi, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước đặc biệt là hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). 

Nhằm làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, phát huy vai trò của đội ngũ công nhân lao động, trong tháng công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập và triển khai nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gắn với phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến quyền lợi đoàn viên, NLĐ. Đề xuất, tham mưu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động các cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, NLĐ. Tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội và người sử dụng lao động tổ chức tri ân đoàn viên, NLĐ có thành tích trong lao động sản xuất và có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục NLĐ tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn; tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, lao động khu vực phi chính thức. Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động sản xuất; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. 

Đến nay, LĐLĐ tỉnh, tất cả các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố đã tổ chức phát động tháng công nhân năm 2024. Riêng tại lễ phát động tháng công nhân năm nay do LĐLĐ tỉnh tổ chức, đã có 95 công nhân lao động là đảng viên xuất sắc, tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được khen thưởng; LĐLĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 39 nhà mái ấm công đoàn với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố. 

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong chuỗi các hoạt động được triển khai trong tháng công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung vào việc khen thưởng, tuyên dương đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc để khích lệ, động viên công nhân lao động tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Các cấp công đoàn cũng phấn đấu chăm lo tối thiểu 10% đoàn viên, NLĐ trong các nhà máy, phân xưởng. Thông qua việc tổ chức các hoạt động trong tháng công nhân nhằm khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và tổ chức công đoàn. Qua đó cũng tạo niềm tin, sự gắn kết giữa NLĐ và tổ chức công đoàn. 

Công nhân, viên chức, lao động tham gia giải bóng đá lần thứ VII năm 2024 do Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tổ chức. 

Thu Hoài