Thứ 4, 03/07/2024, 09:22[GMT+7]

Giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt tại đại học kinh tế danh giá của nước Nga

Thứ 5, 30/05/2024 | 11:22:59
1,200 lượt xem
Ngày Việt Nam tại PREU giới thiệu về văn hóa, ẩm thực đa dạng của Việt Nam qua triển lãm tranh, các trò chơi dân gian thu hút đông đảo giảng viên, sinh viên PREU và các trường khác tham gia.

Tiết mục văn nghệ của các bạn sinh viên Việt Nam đang theo học tại MGLU. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 29/5, Đại học tổng hợp Kinh tế Nga mang tên Plekhanov (PREU) phối hợp với Hội sinh viên Việt Nam của trường đã tổ chức Ngày Việt Nam đầu tiên tại trường kinh tế danh giá này của nước Nga.

Ngày Việt Nam tại PREU gồm 3 phần, trong đó phần đầu nhằm giới thiệu về văn hóa, ẩm thực đa dạng của Việt Nam qua triển lãm tranh và tác phẩm nghệ thuật Việt Nam, cùng các trò chơi dân gian, như nhảy sạp, gắp đũa, in tranh dân gian, đố vui kiến thức về lịch sử, truyền thống của Việt Nam.

Sự kiện này thu hút đông đảo các giảng viên và sinh viên PREU cũng như ở các trường khác tham gia.

Cô Olga, Giáo viên toán tại PREU, bày tỏ cô rất hứng thú với lớp dạy in tranh giấy và rất thích các trò chơi cũng như các món ăn Việt Nam.

Bạn Dasha, sinh viên học tiếng Việt tại Viện các nước Á-Phi thuộc Đại học tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MGU), cho biết bạn rất thích sự kiện này vì các bạn Việt Nam đã chuẩn bị rất nhiều thứ và có nhiều điều lạ và thú vị trong Ngày Việt Nam lần này.

Phần thứ hai, còn được coi là phần chính của sự kiện, là phiên họp toàn thể với sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao Nga, các nhà khoa học và doanh nghiệp hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Hội người Việt Nam tại Nga, các giáo viên và sinh viên của trường để thảo luận về chủ đề “Quan hệ Nga-Việt Nam trong bối cảnh chính trị mới."

Phát biểu tại sự kiện, Hiệu trưởng PREU, ông Ivan Lobanov bày tỏ việc tổ chức Ngày Việt Nam không chỉ góp phần củng cố mối quan hệ giữa hai nước mà còn khẳng định mối quan hệ chặt chẽ về giáo dục và đạo tạo giữa Nga và Việt Nam.

Hiệu trưởng Lobanov cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các chuyên ngành về kinh tế cấp thiết hiện nay như kinh tế số hay kinh tế xanh cũng như thúc đẩy các giao lưu, hợp tác giữa giới học giả của hai nước.

Báo cáo của các học giả và chuyên gia đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga hiện nay, từ sự giúp đỡ từ Liên Xô trước đây trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của nhân dân ta cho đến những thách thức, thuận lợi hiện nay để thúc đẩy, tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước.

Tại phiên họp cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa PREU với Công ty TNHH RV-Exim Solutions trong lĩnh vực đào tạo sinh viên.

Bạn Trần Đức Tùng, Chủ tịch lâm thời hội sinh viên Việt Nam tại PREU cho biết chương trình nhằm nhằm tạo cơ hội cho các sinh viên được tham gia cuộc hội thảo tập trung vào mối quan hệ song phương nói chung cũng như các vấn đề liên quan đến hợp tác thương mại, kinh tế để các bạn có thể hình dung ra được sự phát triển giữa Việt Nam và Liên bang Nga từ trước đến nay, cũng như những phương hướng phát triển trong thời gian tới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cũng gửi thư tới Hiệu trưởng Lobanov chúc mừng sự kiện.

Trong thư Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định sự kiện ý nghĩa này không chỉ dành cho các giảng viên và sinh viên PREU mà là sự kiện dành cho toàn thể cộng đồng Nga-Việt.

Đại sứ cũng cho rằng PREU, một trường có truyền thống trong quan hệ với Việt Nam, đã và đang đóng vai trò đặc biệt trong việc tăng cường mối quan hệ giữa hai nước về giáo dục và đào tạo, thúc đẩy hiếu biết giữa hai nước cũng như phát triển kinh tế và tiềm năng về học thuật giữa hai nước.

Phần cuối cùng là chương trình văn nghệ “Dấu ấn Thời đại” với các tiết mục múa và hát đặc sắc ca ngợi tổ quốc, sự giàu đẹp của đất nước do sinh viên Việt Nam và Nga tại PREU thể hiện.

Với khoảng 400 du học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu, PREU hiện là trường đại học Nga có lượng sinh viên Việt theo học đông đảo nhất./.

Theo Vietnam+