Thứ 2, 01/07/2024, 12:42[GMT+7]

Kiến Xương: Nông dân phấn khởi thu hoạch vụ lúa xuân

Thứ 6, 07/06/2024 | 19:03:36
817 lượt xem
Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, hiện nay bà con nông dân huyện Kiến Xương đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ lúa xuân với niềm vui được mùa, được giá.

Lãnh đạo huyện Kiến Xương thăm đồng đánh giá năng suất lúa xuân.

Tại cánh đồng thôn Khả Phú, xã Bình Thanh tuy chỉ mới bước vào thu hoạch nhưng niềm vui về một vụ lúa thắng lợi trọn vẹn đã hiện hữu trên từng khuôn mặt của người nông dân.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ và Kinh doanh lúa gạo Bình Thanh nhận định: Vụ xuân năm nay có nhiều khó khăn hơn mọi năm do đầu vụ thời tiết mưa ít, nhiệt độ cao hơn hàng năm, lượng nước tự chảy khan hiếm, xã hoàn toàn phải dùng máy để bơm nước cho cả vụ. Mặt khác sâu bệnh cũng nhiều hơn, nhất là đối với những diện tích trỗ sau ngày 20/5 bị nhiễm bệnh đạo ôn nhiều. Tuy nhiên qua thực tế đánh giá năng suất lúa xuân vẫn ổn định, đạt trên 71 tạ/ha. Để bảo đảm thời vụ, HTX huy động 7 máy gặt để phục vụ người dân, cứ lúa chín đến đâu máy xuống đồng thu hoạch tới đó, phấn đấu xong trước ngày 20/6. Hiện nay 3 vùng liên kết với doanh nghiệp để sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa có tổng diện tích 125ha đã bắt đầu cho thu hoạch. Dự kiến HTX sẽ liên kết tiêu thụ 750 tấn thóc cho người dân theo hình thức thu mua thóc tươi với giá 8.700 đồng/kg và thóc khô cao hơn thị trường 1,3 lần.

Thu hoạch lúa xuân ở xã Vũ Lễ.

Vui mừng khi lúa được mùa, được giá, ông Phạm Văn Hiền, thôn Khả Phú cho hay: Tôi duy trì cấy trên 3 mẫu lúa giống TBR225 trong vùng liên kết từ nhiều năm nay. Mặc dù quá trình sản xuất còn nhiều khó khăn nhưng tới nay có thể khẳng định vụ xuân này tiếp tục được mùa, dự tính năng suất đạt 71 tạ/ha. Gặt đến đâu tôi chở thóc tươi tới HTX để bán lại cho doanh nghiệp tới đó với giá từ 8.700 - 8.900 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí tôi thu lãi từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/sào. Kết quả đó tạo động lực để tôi tiếp tục thuê mượn ruộng cấy diện tích lớn hơn bởi người dân không phải lo đầu ra sản phẩm, giá thóc cao hơn thị trường.

Tại cánh đồng thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ, ông Đoàn Quang Tạo cho biết: Vụ xuân năm nay tôi cấy 4,2 sào giống lúa T10, nhờ có sự chỉ đạo, hướng dẫn của ngành chuyên môn, chính quyền địa phương, tôi đã gieo cấy đúng khung lịch thời vụ, chăm sóc theo quy trình kỹ thuật nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, dự kiến đạt 1,8 - 2 tạ/sào. Chính quyền địa phương đã thông báo rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh về mức giá thuê máy gặt 150.000 đồng/sào. Các chủ máy cũng cam kết không nâng giá, ép giá nên bà con nông dân chúng tôi hết sức yên tâm, phấn khởi. Với diện tích trên tôi chỉ chờ máy gặt trong nửa ngày là xong thời vụ. Ngay sau đó tôi sẽ vệ sinh đồng ruộng, làm đất để chuẩn bị gieo cấy vụ mùa. 

Vùng sản xuất lúa hữu cơ xã Bình Định.

Bình Định là một trong những địa phương đạt năng suất lúa cao nhất huyện, ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã khẳng định: Trong tổng diện tích 529ha vụ lúa xuân năm nay HTX đã xây dựng được 7 vùng liên kết với 2 doanh nghiệp để sản xuất các loại lúa giống TBR97, TBR89, TBR87, TBR225. Mặc dù vụ xuân năm nay mật độ sâu bệnh nhiều hơn mọi năm nhưng do điều tra, dự tính dự báo và chỉ đạo phun thuốc kịp thời nên năng suất lúa vẫn đạt cao tới 75 tạ/ha. Hiện tại toàn bộ diện tích lúa trà sớm đã thu hoạch xong, HTX đã thu mua trên 400 tấn thóc cho bà con. Dự tính tới cuối vụ sẽ thu mua trên 900 tấn với giá từ 8.800 - 9.000 đồng/kg thóc tươi. Toàn xã phấn đấu thu hoạch xong vụ lúa xuân trước ngày 15/6.

Một trong những hộ có diện tích lúa nhiều nhất xã, bà Trần Thị Phin phấn khởi chia sẻ: Nhà tôi duy trì cấy 15 mẫu lúa giống TBR97, đạt năng suất 2,5 tạ/sào và đã gặt xong cách đây 10 ngày. Do tôi cấy trà sớm nên thời tiết có phần thuận lợi hơn, sâu bệnh cũng ít hơn nên chi phí thấp hơn. Thuận lợi nữa là nhà tôi có hệ thống máy sấy công suất 15 tấn/ngày đêm nên cứ gặt đến đâu tôi mang về sấy tới đó và bán luôn cho doanh nghiệp. Với giá thóc tươi quy đổi ra thóc khô tôi đã bán được 30 tấn với giá tầm 13.000 đồng/kg thu về gần 400 triệu đồng.

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Vụ lúa xuân năm 2024 toàn huyện gieo cấy trên 11.000ha, trong đó 100% diện tích gieo cấy là giống lúa ngắn ngày, giống lúa năng suất cao chiếm gần 52%, chất lượng cao chiếm trên 48%. Mặc dù có nhiều khó khăn về diễn biến thời tiết và tình hình sâu bệnh nhưng cơ bản lúa xuân phát triển tốt hơn so với những vụ gần đây. Hiện tại lúa đang ở giai đoạn chín đến chín hoàn toàn, đến ngày 7/6 toàn huyện đã thu hoạch được khoảng trên 4.000ha lúa xuân. Các địa phương tiếp tục duy trì vùng sản xuất tập trung có liên kết 1.228ha. Dự kiến năng suất lúa đạt trên 71 tạ/ha với sản lượng đạt trên 78.600 tấn. Đặc biệt, đối với các mô hình sản xuất gia tăng giá trị như sản xuất lúa theo hướng hữu cơ bước đầu cho kết quả khả quan, giá bán các sản phẩm cao giúp tăng hiệu quả kinh tế của sản xuất lúa từ 10 - 15% đồng thời tăng nguồn lợi thủy sản tự nhiên như con rươi, cáy, cua trên ruộng lúa.

Để tránh thiệt hại trước diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Kiến Xương đã ban hành công văn chỉ đạo các địa phương huy động nhân lực và các loại máy móc để thu hoạch lúa xuân theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng", phòng tránh những thiệt hại do thời tiết bất thuận xảy ra. Ngoài ra tuyên truyền bà con gặt đến đâu tập trung làm đất, vệ sinh đồng ruộng tới đó, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sản xuất trong vụ mùa tới.

                                                            Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày