Thứ 6, 05/07/2024, 13:32[GMT+7]

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi lặn: Nhộn nhịp ngày hè

Thứ 4, 12/06/2024 | 08:48:53
4,505 lượt xem
Hầu hết các cấp học đã bước vào kỳ nghỉ hè, chính vì vậy các cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi lặn trở nên nhộn nhịp bởi đây là nơi vui chơi được trẻ em yêu thích lựa chọn trong những ngày hè.

Trẻ em xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) đến tắm và học bơi tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi lặn trên địa bàn xã.

Nhộn nhịp ngày hè

Mới hơn 2 giờ chiều, ngoài trời còn nắng khá gay gắt nhưng đã có rất đông các em thiếu nhi của xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) đến bể bơi ở một cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi lặn trên địa bàn xã để vui chơi. Nhìn đứa cháu thỏa thích bơi lội trong làn nước xanh mát, ông Ngô Thanh Thiết, một người dân ở đây chia sẻ: Mỗi dịp hè tôi lại cho cháu đến bể bơi này để tắm. Các cháu nội, ngoại ở Hà Nội về nghỉ hè cũng rất thích đến đây tắm và học bơi. Giữa thời tiết nắng nóng mà có cơ sở bơi như thế này cho các cháu chơi đùa và giải nhiệt quả thực rất đáng quý. Ông Thiết cho rằng, không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, việc các cháu thiếu nhi thích thú đến cơ sở bơi cũng giúp nhiều cháu biết bơi, qua đó hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Anh Ngô Đình Hoán, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi tại xã Quỳnh Thọ cho biết: Mỗi ngày cơ sở của tôi đón tiếp khoảng 50 cháu đến vui chơi và học bơi. Vào lúc cao điểm, có ngày có tới hơn 100 cháu. Không chỉ con em ở địa phương mà nhiều cháu ở các xã lân cận như Quỳnh Hoa, Quỳnh Minh, An Hiệp cũng đến vui chơi. Ở đây, chúng tôi còn tổ chức các lớp dạy bơi, dạy kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, dạy cách xử lý khi gặp người tai nạn đuối nước. Chính vì vậy, hầu hết các cháu đến đây đều có kỹ năng bơi tương đối tốt. Quỳnh Thọ vốn là xã duyên giang với 2 con sông Luộc và sông Diêm chảy qua, ngoài ra cũng có nhiều ao, hồ; tuy nhiên nhờ có phong trào bơi lội tốt nên nhiều năm nay trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Khu liên hợp thể thao Đại Thành Long (Vũ Thư) với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại những ngày này cũng đón tiếp rất nhiều người đến đây vui chơi, bơi lội, nhất là lứa tuổi thiếu nhi. 

Ông Trần Đức Long, Giám đốc khu liên hợp cho biết: Cơ sở của chúng tôi đi vào hoạt động được 3 năm nay, hệ thống bể bơi gồm nhiều loại bể khác nhau như bể thi đấu, bể dạy bơi, bể dành cho trẻ em... Thời điểm này, mỗi ngày chúng tôi đón tiếp hàng trăm lượt người. Vào những ngày nắng nóng số người đến vui chơi còn tăng cao hơn nữa. Chúng tôi mở cửa bể bơi từ 5 giờ sáng đến 10 giờ 30 phút sáng và buổi chiều từ 1 giờ đến 8 giờ tối để phục vụ nhân dân, trong đó chủ yếu là các cháu thiếu nhi. Qua quan sát, tôi thấy người đến đây vui chơi, bơi lội ở nhiều địa phương khác nhau. 

Ông Long bộc bạch, khi xây dựng hệ thống bể bơi này, ngoài mục đích kinh doanh, bản thân ông rất tâm đắc với việc mong muốn địa phương có một địa điểm vui chơi thực sự bổ ích để phục vụ mọi người trong dịp hè. Đặc biệt là mong muốn các cháu thiếu nhi có nơi để học bơi, từ đó nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong môi trường nước, hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em. Từ niềm mong mỏi đó, năm nào khu liên hợp cũng tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè. Riêng năm nay dự kiến sẽ tổ chức dạy bơi cho khoảng 200 lượt trẻ em.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn

Việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng tránh tai nạn đuối nước tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi là nhiệm vụ rất quan trọng được các cấp, ngành và chính bản thân chủ cơ sở quan tâm. Hầu hết các bể bơi trên địa bàn tỉnh đang hoạt động đều chấp hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn, như bảo đảm quy định về diện tích mặt nước bể; một số hạng mục bắt buộc trong khuôn viên bể bơi như mái che, phòng thay đồ, bể tắm tráng, phao cứu sinh, các thông số của mẫu nước đều được chủ cơ sở thực hiện đầy đủ, bảo đảm đạt yêu cầu. Nhân lực phục vụ tại bể bơi hầu hết có chuyên môn tốt. 100% nhân viên cứu hộ đã tham gia lớp tập huấn và có chứng nhận cứu hộ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp.

Anh Ngô Đình Hoán, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi xã Quỳnh Thọ cho biết: Để cơ sở vận hành an toàn, ổn định, chúng tôi chấp hành nghiêm các quy định có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bơi. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, các giải pháp bảo đảm an toàn cho người sử dụng dịch vụ. Cử nhân viên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cứu hộ theo quy định.

Bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Trên địa bàn huyện có 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi lặn. Những ngày tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại các cơ sở. Việc làm này nhằm tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ bơi lặn, đặc biệt là tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các hộ kinh doanh; ngăn chặn, xử lý kịp thời những vi phạm, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lành mạnh, theo đúng quy định của pháp luật.

Bơi lội là một môn thể thao rất lý thú và bổ ích cho mọi người, đặc biệt là lứa tuổi thiếu nhi. Để có những bể bơi an toàn trong dịp hè, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cũng cần có sự giám sát chặt chẽ của các bậc phụ huynh. Đặc biệt, các đơn vị kinh doanh cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý bể bơi, thực hiện tốt các quy định về công tác cứu hộ; bảo đảm về y tế, chất lượng nguồn nước tại bể bơi.

Những ngày hè nắng nóng, có khá đông người đến tắm và vui chơi tại Khu liên hợp thể thao Đại Thành Long (Vũ Thư).


   Đỗ Hồng Anh