Thứ 4, 03/07/2024, 09:21[GMT+7]

Thái Bình - Trà Vinh: “Thủy chung son sắt - thắm đượm nghĩa tình”

Thứ 2, 24/06/2024 | 08:22:03
4,420 lượt xem
“Cô ba dũng sĩ quê ở Trà Vinh/Chị hai năm tấn quê ở Thái Bình/Hai chị em trên hai trận tuyến/ Anh hùng bất khuất trung hậu đảm đang…” - những lời ca trong bài hát Hai chị em của nhạc sĩ Hoàng Vân từ hơn nửa thế kỷ qua gợi nên hào khí một thời của quê hương Trà Vinh anh dũng nơi tiền tuyến và Thái Bình là hậu phương thắm đượm nghĩa tình, chung sức cùng cả nước làm nên chiến thắng vĩ đại mùa xuân năm 1975, Bắc Nam sum họp một nhà. Mối tình kết nghĩa keo sơn Thái Bình - Vĩnh Trà (tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh) 64 năm qua vẫn son sắt thủy chung được các thế hệ sau vun đắp bền chặt hơn xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh thăm khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Trong suốt chiều dài lịch sử, duyên phận đã cho hai tỉnh Thái Bình - Trà Vinh cùng sát cánh, kề vai, chia sẻ khó khăn, đóng góp sức người, sức của, hy sinh xương máu cho sự nghiệp kháng chiến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 64 năm qua, sự kề vai, sát cánh, đồng cam cộng khổ, anh dũng hy sinh, tương trợ lẫn nhau đó đã được Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh vun đắp ngày càng sâu sắc, bền chặt và đạt được nhiều kết quả. Rất vui mừng khi Thái Bình - Trà Vinh dù còn rất nhiều khó khăn nhưng đều đang trên đà phấn đấu vươn lên một cách mạnh mẽ, nhất là trong mấy năm gần đây đã đạt được rất nhiều thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Chúng tôi vừa tự hào với những thành quả của Thái Bình nhưng cũng rất vui mừng, hãnh diện với những thành tựu mà Trà Vinh đã đạt được và coi đây là nguồn động viên, khích lệ cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nỗ lực cố gắng phấn đấu vươn lên mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Ngô Đông Hải 
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy


“Thái Bình - Vĩnh Trà, con một cha, nhà một nóc” 

Ngày 14/3/1960, Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về nâng cao hiệu quả việc kết nghĩa Thái Bình - Vĩnh Trà, đẩy mạnh mọi mặt công tác tiến lên. Chỉ thị có nêu: “Thái Bình kết nghĩa với Vĩnh Trà là yêu cầu của cách mạng, yêu cầu của nhân dân hai tỉnh, đặc biệt nhân dân Thái Bình thấy cần phải kết nghĩa để tăng cường đoàn kết dân tộc, đoàn kết nhân dân hai tỉnh trong công cuộc đấu tranh giải phóng Vĩnh Trà, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc”. Ngày 10/3/1960, Tỉnh ủy Thái Bình và Tỉnh ủy Vĩnh Trà đã chính thức ký kết nghĩa. Cũng từ đó, mối tình kết nghĩa cao quý ấy đã cổ vũ mọi nhiệm vụ cách mạng của hai địa phương. Đồng bào Thái Bình vô cùng cảm động trước tinh thần hy sinh vô hạn và những thắng lợi lớn lao của đồng bào Vĩnh Trà anh dũng chống đế quốc Mỹ, bè lũ tay sai để giải phóng quê hương, đất nước, góp phần bảo vệ miền Bắc. Vĩnh Trà đã truyền cho mỗi người dân Thái Bình một nghị lực mạnh mẽ làm mọi việc với một tinh thần Vĩnh Trà để đền đáp lại những hy sinh cao cả của đồng bào Vĩnh Trà. Nhân dân Thái Bình không nề gian khổ, không tiếc máu xương tiễn đưa hàng chục vạn con em lên đường vào Nam đánh giặc, trong đó có Trà Vinh. Những chiến sĩ ra đi từ quê hương Thái Bình, những đơn vị mang tên Vĩnh Thái, ở đâu cũng chiến đấu rất ngoan cường, lập công xuất sắc. Tình cảm kết nghĩa Thái Bình - Vĩnh Trà, tình cảm hướng về miền Nam ruột thịt đã được đồng bào Thái Bình thể hiện trong những công việc cụ thể như: Những hợp tác xã mang tên Vĩnh Trà, những đội cấy mang tên Nguyễn Thị Út, vườn cây Vĩnh Trà, rặng dừa Vĩnh Trà, con sông Vĩnh Trà, Đoàn Cải lương Vĩnh Trà, rạp hát Vĩnh Trà, rạp chiếu bóng Thống Nhất, các cánh đồng thâm canh cao sản mang tên Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Bé, Quảng Trị kiên cường, những đợt thi đua vì miền Nam, vì Vĩnh Trà ruột thịt… Tất cả những hình ảnh đó là nguồn cổ vũ và luôn luôn nhắc nhở nhân dân Thái Bình “làm việc bằng hai”, góp phần cùng với Vĩnh Trà, cùng miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhiều cán bộ, giáo viên của Thái Bình tiếp tục được điều động hoặc tình nguyện vào tỉnh Trà Vinh công tác, nhiều người Thái Bình cũng vào Trà Vinh lập nghiệp, họ chọn ở lại gắn bó với mảnh đất này, coi là quê hương thứ hai của mình. 

Ông Mai Đức Khang, quê ở xã Quỳnh Xá, huyện Quỳnh Phụ hiện là Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Thái Bình tại thành phố Trà Vinh cho biết: Tôi luôn tự hào về mối tình kết nghĩa keo sơn giữa Thái Bình - Trà Vinh và rất vui mừng khi biết đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh đã đến thăm và làm việc tại Thái Bình, chuẩn bị kỷ niệm 65 năm kết nghĩa giữa hai tỉnh. Hy vọng sau chuyến thăm này, hai địa phương sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục bồi đắp cho mối tình kết nghĩa cao quý đó ngày càng thêm nồng đượm, gắn bó và phong phú hơn. 

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh thăm doanh nghiệp trong khu công nghiệp Liên Hà Thái. 

Vun đắp tình đoàn kết 

64 năm qua, biểu tượng tình đoàn kết Thái Bình - Vĩnh Trà vẫn trường tồn với những cái tên đã đi vào lịch sử, ăn sâu vào tiềm thức của người dân Thái Bình như: rạp Vĩnh Trà, sông Vĩnh Trà, chợ Vĩnh Trà… Ở Trà Vinh cũng có các công trình mang tên Thái Bình như: rạp Thái Bình tại thành phố Trà Vinh, Trường THCS Thái Bình ở thị trấn Càng Long, huyện Càng Long. 

Theo ông Huỳnh Tân Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Bình: Ngôi trường này đầu tiên là trường cấp 2 Thái Bình do các thầy cô giáo từ tỉnh Thái Bình vào đây dạy học và đặt tên, ghi lại dấu ấn kết nghĩa giữa hai tỉnh Thái Bình - Trà Vinh. Những thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh ở mái trường này đều được giáo dục về mối tình kết nghĩa thủy chung son sắt của hai quê hương Thái Bình - Trà Vinh, từ đó ra sức thi đua dạy tốt, học tốt để xứng đáng với truyền thống đoàn kết tốt đẹp của hai quê hương. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình cho biết: Năm 2023, Tỉnh đoàn Thái Bình đã ký kết chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn Trà Vinh, hỗ trợ kinh phí 200 triệu đồng xây dựng và tổ chức khánh thành cầu Thái Bình, tại ấp Giồng Giá, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Đây cũng là dịp để tuổi trẻ hai tỉnh Thái Bình - Trà Vinh tiếp tục khắc sâu tình đoàn kết, keo sơn, thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, gắn bó, ổn định lâu dài” vốn đã được thế hệ trước kết nghĩa như anh em ruột thịt từ những năm 60 của thế kỷ XX. 

Ông Trần Trung Kha, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Minh cho biết: Chúng tôi trân quý và cảm ơn tình cảm của Tỉnh đoàn Thái Bình đã hỗ trợ địa phương xây dựng công trình đầy thiết thực và ý nghĩa này, không chỉ góp phần phát triển hạ tầng của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển kinh tế. 

Cầu Thái Bình (Mây Dốc 2) tại ấp Giồng Giá, xã Minh Hòa, huyện Châu Thành (Trà Vinh).

Thái Bình - Trà Vinh đều ở những phần đất thân thương của Tổ quốc, tuy cách xa nhau nhưng đã có những điểm giống nhau về địa lý, về kinh tế, về quá trình đấu tranh cách mạng, giàu truyền thống về lịch sử, văn hóa, yêu nước, cách mạng. Hai địa phương đã cùng kết nghĩa, vượt qua biết bao khó khăn thử thách, cùng nhau viết nên những trang sử vàng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn hiện nay, với việc được xác định là cực tăng trưởng mới ở hai khu vực có vị trí chiến lược đối với sự phát triển của đất nước, hai tỉnh Thái Bình - Trà Vinh đang là những nền kinh tế có độ mở lớn, tốc độ tăng trưởng cao và có nhiều dư địa hợp tác cùng phát triển. Xuất phát từ đặc điểm này và quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai địa phương, thời gian qua một số nội dung lĩnh vực hợp tác giữa hai tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Hai tỉnh tích cực phối hợp chia sẻ cho nhau những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn mới của Trung ương góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ và nhiều mặt công tác khác. Trong hợp tác phát triển kinh tế, hai tỉnh đã có sự kết nối hỗ trợ lẫn nhau ngày càng chặt chẽ. Quan hệ hợp tác Thái Bình - Trà Vinh không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển của hai địa phương mà còn tác động đến sự phát triển của vùng, liên vùng mà trực tiếp nhất chính là phát triển thịnh vượng của các tỉnh nằm trên hành lang kinh tế sông Hồng và sông Cửu Long. 

Với ý nghĩa chính trị to lớn cùng với tình cảm nặng sâu đã được hình thành, vun đắp và phát triển trong tiến trình lịch sử, việc nâng tầm thúc đẩy quan hệ hợp tác Thái Bình - Trà Vinh vừa là trách nhiệm vừa là quyết tâm chính trị đồng thời cũng là nguyện vọng thiết tha của Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh có cùng chung nét tương đồng hướng ra biển lớn, chung niềm khát vọng trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. Trước yêu cầu thực tiễn, thời cơ, vận hội mới, hai tỉnh Thái Bình - Trà Vinh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo hoạt động kết nghĩa để vững tin hướng tới tương lai phát triển mạnh giàu.

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh thăm khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Nguyễn Hình