Thứ 7, 29/06/2024, 08:52[GMT+7]

CTO OpenAI: Một số công việc sáng tạo biến mất vì AI

Thứ 4, 26/06/2024 | 10:50:00
1,753 lượt xem
Giám đốc công nghệ OpenAI Mira Murati cho rằng một số công việc sáng tạo không nên tồn tại từ đầu và AI sẽ khiến chúng biến mất.

Mira Murati. Ảnh: OpenAI

Khi được hỏi về tác động của AI đến việc tạo nội dung phim ảnh trong cuộc trò chuyện với Trường Kỹ thuật Dartmouth (Mỹ) tuần qua, Mira Murati cho hay: "Một số công việc sáng tạo có thể biến mất, nhưng có lẽ chúng không nên tồn tại ngay từ đầu nếu nội dung tạo ra có chất lượng không cao".

Mira Murati là CTO của OpenAI, người đứng sau thành công của những AI tạo văn bản và hình ảnh như ChatGPT và Dall-E. Theo bà, AI sẽ như một công cụ mà mọi người có thể cộng tác, từ đó mở rộng ra khả năng sáng tạo. Bà cho rằng sự sáng tạo là "điều đặc biệt mà chỉ rất ít người tài năng có được" và AI sẽ giúp hạ thấp rào cản với bất kỳ nhà sáng tạo nào, đồng thời có thể được sử dụng như một công cụ giáo dục, mở rộng trí thông minh và khả năng tưởng tượng của con người.

"Tôi không phải nhà kinh tế, nhưng tôi chắc rằng rất nhiều công việc sẽ thay đổi. Một số việc làm sẽ mất đi và một số sẽ được tạo ra", bà nói, thêm rằng công việc có khả năng biến mất nhiều nhất là những việc lặp đi lặp lại, không có khả năng tiến xa hơn nữa trong khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Theo Petapixel, tác động của AI lên các ngành sáng tạo vẫn còn nhiều hoài nghi. Trang này dẫn ví dụ một doanh nghiệp tuyên bố tiết kiệm được 10 triệu USD trong năm nhờ sử dụng AI thay cho nhiếp ảnh gia, nhưng cũng nêu dẫn chứng cho thấy có hàng trăm nghìn công việc thuộc ngành sáng tạo xuất hiện trên bảng lương của các công ty năm 2023.

Trong khi đó, cây viết Giovanni Colantonio của DigitalTrends phản bác đánh giá của Murati. "Bà ấy luôn nhấn mạnh AI sẽ khiến con người sáng tạo hơn. Nhưng bằng cách nào? Bạn không sáng tạo mà là một cái máy làm ra thứ đó giúp bạn", Colantonio nói, cho rằng AI hạn chế sự sáng tạo thay vì nuôi dưỡng nó. Ngoài ra, công cụ AI cũng bị lên án khi sử dụng dữ liệu học từ chính nhà sáng tạo để dần loại bỏ họ.

Theo báo cáo của WSJ, kể từ khi ChatGPT và các công nghệ tương tự xuất hiện trên thị trường, số lượng công việc tự do được đăng trên các nền tảng việc làm như Upwork, Fiverr đã giảm 21%.

Theo Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của nền tảng học trực tuyến Coursera, khi công việc có thể bị ảnh hưởng bởi AI, mọi người cần được đào tạo lại kỹ năng. "Nếu bạn không biết cách sử dụng AI, có thể bạn sẽ gặp rắc rối", ông nói.

Tại Việt Nam, khảo sát của Microsoft cho thấy 88% lao động tri thức có sử dụng AI tạo sinh, cao hơn mức trung bình 75% của thế giới. 89% các lãnh đạo doanh nghiệp cũng tin công ty của họ cần áp dụng AI để duy trì tính cạnh tranh, nhưng gần một nửa lo ngại về việc thiếu kế hoạch và tầm nhìn triển khai cụ thể.

Theo vnexpress.net