Thứ 2, 01/07/2024, 12:09[GMT+7]

Học kế toán có dễ xin việc không, nhu cầu và thực trạng ra sao?

Thứ 2, 27/05/2024 | 16:37:21
730 lượt xem
Nhu cầu nhân lực trong ngành kế toán không ngừng tăng trong vài năm gần đây là cơ hội nghề nghiệp cho những ai đã và đang muốn theo nghề kế toán. Tuy nhiên, nguồn nhân sự trong ngành kế toán không ngừng tăng có dẫn tới tình trạng cung vượt cầu, không tìm được việc, thu nhập thấp. Vậy có nên học kế toán không, học kế toán có dễ xin việc, lương có cao không?

Thực trạng ngành Kế toán hiện nay

Số liệu thống kê về Thị trường lao động Việt Nam cho thấy nhu cầu tuyển dụng ngành kế toán đứng vị trí thứ 2 trong 5 vị trí chủ chốt của doanh nghiệp. Thị trường việc làm vẫn đang thiếu nghiêm trọng nguồn nhân lực chất lượng.

Hàng năm, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới đều có sự tăng trưởng, cùng với đà phát triển của nền kinh tế hội nhập toàn cầu, liên kết kinh doanh với các doanh nghiệp nước ngoài vì vậy có sự chú trọng hơn về Luật, cần nhân sự kế toán có kinh nghiệm đảm nhận công việc. Từ tình hình đó, nhu cầu tìm kiếm ứng viên và người xin việc ngành kế toán là vấn đề được quan tâm, tuy nhiên nhiều người học kế toán không xin được việc, doanh nghiệp không tìm được nhân sự phù hợp là thực trạng đang gặp hiện nay.

Học kế toán có dễ xin việc không?

Chị T làm nhân viên kho tại một công ty trên địa bàn Hà Nội muốn chuyển hướng qua làm nghề kế toán, nhưng nhiều người quen nói học kế toán khó xin việc. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định đổi nghề của chị T, không riêng chị T rất nhiều có định hướng theo nghề kế toán đều có chung thắc mắc: “ học kế toán có dễ xin việc, lương có cao không?”

Theo chia sẻ từ diễn đàn “Sinh viên ngoại thương” kế toán là vị trí bắt buộc phải có tại doanh nghiệp nên nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực ngành này không ngừng gia tăng mỗi năm.

* * Vị trí công việc ngành kế toán rất đa dạng, người lao động có nhiều lựa chọn công việc khi theo nghề kế toán:

  • Kế toán viên: bán hàng, thanh toán, chi lương, kho, thủ quỹ,…
  • Kế toán Trưởng
  • Trưởng phòng tài chính – kế toán
  • Chuyên viên tài chính, Tư vấn Thuế

* * Môi trường làm việc của ngành kế toán có nhiều sự lựa chọn như:

  • Các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất
  • Các công ty dịch vụ kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính
  • Các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, ngân hàng, công ty bảo hiểm

Như vậy, học kế toán dễ xin việc nếu người lao động đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp về nghiệp vụ và kỹ năng bổ trợ khi làm kế toán.

Mức lương của nhân viên kế toán có cao không?

Tùy vào số năm kinh nghiệm, vị trí công việc kế toán, quy mô công ty, địa điểm làm việc mức lương sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

  •  Nhân viên kế toán: thu nhập dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng;
  • Chuyên viên từ 2 năm kinh nghiệm trở lên: từ 8-12 triệu đồng/tháng;
  • Trưởng phòng kế toán: từ 10-20 triệu đồng/tháng;
  • Kế toán trưởng: vị trí quan trọng nên mức lương trong khoảng 20-30 triệu đồng/tháng;
  • Giám đốc tài chính: vị trí cao trong doanh nghiệp thu nhập trung bình từ 25-45 triệu đồng/tháng.

Có nên theo nghề kế toán không?

Ngành kế toán đang thiếu hụt nguồn nhân sự có chuyên môn và nhu cầu tuyển dụng gia tăng theo sự phát triển của Doanh nghiệp, đây là cơ hội việc với những ai có đam mê và quan tâm tới nghề “làm dâu trăm họ” này.

Các bạn trẻ yêu thích những con số, sự tỉ mỉ cẩn thận và có khả năng phân tích, tổng hợp số liệu thì có thể chọn trường đào tạo chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán để theo học như: Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế quốc dân..v..v…

Nếu bạn là sinh viên học trái ngành, người đi làm muốn theo nghề kế toán thì vẫn có cơ hội xin việc ngành kế toán nếu có đam mê và sự kiên trì, quyết tâm học hỏi cơ hội nghề nghiệp vẫn rộng mở nếu chọn đúng phương pháp học theo nghề kế toán.

Chị Ngọc – thành viên của diễn đàn Sinh Viên Ngoại thương chia sẻ: “Mình làm nhân viên kinh doanh được thời gian ngắn không phù hợp nên muốn đổi qua làm nghề kế toán. Thời gian đầu tư không hiệu quả, tham gia chuyên ngành đào tạo kế toán tại trường đại học mất quá nhiều thời gian và chi phí không phù hợp với nhu cầu hiện tại.

Đang băn khoăn không biết nên học kế toán ở đâu tốt thì được bạn cùng làm giới thiệu khóa học kế toán tổng hợp tại trung tâm VinaTrain, chị Ngọc đăng ký khóa học tại đây trong 2 tháng sau khi tốt nghiệp đã tìm được việc làm kế toán bán hàng tại trong doanh nghiệp thương mại. Vừa làm vừa học thêm trong 2 năm chị Ngọc đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm thu nhập tăng nhanh chóng. Thời điểm hiện tại, Chị Ngọc rất hài lòng với quyết định theo nghề kế toán của mình.”

Hy vọng với bài viết trên bạn đọc sẽ có góc nhìn cụ thể hơn về ngành kế toán, tự tin lựa chọn cho mình phương pháp học phù hợp để có thể trở thành nhân viên kế toán giỏi trong thời gian tới.