Thứ 7, 29/06/2024, 08:54[GMT+7]

Vũ Thư: Giải phóng mặt bằng giai đoạn nước rút

Thứ 3, 25/06/2024 | 09:57:25
1,980 lượt xem
Xác định dự án xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình là dự án trọng điểm của tỉnh, hơn 2 năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương huyện Vũ Thư quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, nhiều hạng mục chính của dự án đã được thi công xong, huyện tập trung tháo gỡ nốt các điểm nghẽn để sớm có mặt bằng thông thoáng trên toàn tuyến.

Thi công một hạng mục trong công trình xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Mặc dù thời tiết rất nắng nóng, công trường thi công hạ tầng khu tái định cư dành cho các hộ thuộc diện GPMB đất ở của dự án tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, tại thôn An Phúc, xã Song An vẫn khẩn trương, nhộn nhịp. 

“Hạ tầng khu tái định cư hoàn thiện, khang trang, đồng bộ sẽ tạo tâm lý yên tâm, phấn khởi để bà con đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Toàn xã có 244 hộ dân và hàng trăm ngôi mộ cần di dời, giải tỏa, đến nay chỉ còn 14 hộ có đất ở chưa GPMB do một số băn khoăn về khu tái định cư. Huyện đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư, còn xã sẽ tập trung tuyên truyền, vận động, sớm tạo sự đồng thuận của 14 hộ dân này”, ông Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Song An cho biết.

Tại nghĩa trang thôn An Phúc, các thành viên dòng họ Mai (xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình) đang tập trung xây dựng lăng mộ mới để di dời ngôi mộ tổ có tuổi đời hàng trăm năm của dòng họ. 

Ông Mai Văn Hỷ, 79 tuổi, xã Vũ Phúc cho biết: Ban đầu, chúng tôi rất lo lắng và chưa đồng thuận. Tuy nhiên, các cấp, các ngành huyện Vũ Thư nhiều lượt tuyên truyền, động viên, giải thích, đồng thời bố trí diện tích đất, thực hiện cơ chế đền bù hỗ trợ nên chúng tôi quyết định xây dựng ngôi mộ tổ ra vị trí mới khang trang, đẹp đẽ hơn. Dự kiến, cuối tháng 5 âm lịch, chúng tôi có thể di chuyển mộ tổ ra vị trí mới, trả mặt bằng cho Nhà nước. Ngoài di dời mộ, riêng gia đình tôi đã tự giác chấp hành, bàn giao 1 mẫu đất nông nghiệp (tại địa bàn xã Vũ Phúc) để Nhà nước triển khai dự án này.

Đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng khu tái định cư để người dân yên tâm, phấn khởi di dời, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Đến nay, xã Hòa Bình đã GPMB của 183/190 hộ dân để thực hiện dự án đường vành đai phía Nam, còn 4 hộ có đất ở, 3 hộ có đất nông nghiệp cần GPMB. 

Gia đình bà Tô Thị Thơm, thôn Nẽ Châu là 1 trong 4 hộ cần thu hồi toàn bộ đất ở để triển khai dự án. Bà Thơm cho biết, hiện nay huyện tạo điều kiện cho các hộ lựa chọn vị trí tái định cư ở xã Minh Quang hoặc xã Tự Tân nên bà con rất phấn khởi. Bà đã lựa chọn khu tái định cư ở xã Tự Tân là chỗ ở mới của gia đình. Ngay sau khi nhận đất ở tái định cư, gia đình bà Thơm sẽ bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Dự án xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu văn An kéo dài có tổng chiều dài 8,4 km, qua địa bàn 6 xã của huyện Vũ Thư gồm: Trung An, Song An, Tự Tân, Hòa Bình, thị trấn, Bách Thuận. Để triển khai dự án, huyện Vũ Thư cần GPMB hơn 42ha, trong đó có 33,9ha đất nông nghiệp của 852 hộ dân và thu hồi đất ở của 78 hộ dân; di dời hơn 900 ngôi mộ. Đến nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, tạo thuận lợi để bảo đảm tiến độ thi công dự án. Toàn tuyến chỉ còn hơn 30 hộ của xã Song An, Hòa Bình và Tự Tân cần GPMB đất ở và đất nông nghiệp, trong đó việc GPMB đất ở gặp khó khăn hơn do cần phải bố trí đất ở tái định cư cho người dân.

 Đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng khu tái định cư tại xã Song An dành cho các hộ bị thu hồi đất ở triển khai dự án xây dựng đường vành đai phía Nam.

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư khẳng định: Trong quá trình thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án đường vành đai phía Nam, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật nhưng cũng vận dụng linh hoạt để bảo đảm tối đa quyền lợi cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đến nay, công tác GPMB đã cơ bản xong, chỉ còn số ít hộ có đất ở cần thực hiện tái định cư. Hiện nay, ngoài khu tái định cư tại xã Song An, huyện sẽ bố trí thêm 2 vị trí tái định cư tại xã Minh Quang và xã Tự Tân, đều là các điểm dân cư rất sầm uất, thuận tiện, các hộ dân có thêm cơ hội lựa chọn, từ đó bà con phấn khởi, đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công.

 

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày