Thứ 7, 29/06/2024, 09:28[GMT+7]

TBR87 - giống lúa mới năng suất, chất lượng

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:56:55
3,757 lượt xem
Mặc dù là “lính mới” trong bộ giống lúa nhưng giống lúa thuần TBR87 của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã hội tụ đủ các yếu tố: năng suất cao, chất lượng gạo ngon, chống chịu sâu bệnh tốt, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp của nông dân.

Mô hình trình diễn giống lúa TBR87 tại xã Minh Khai (Hưng Hà).

Có mặt tại mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR87 tại xã Minh Khai (Hưng Hà) khi ruộng lúa chuẩn bị cho thu hoạch, nhiều đại biểu không khỏi trầm trồ với những ưu điểm mà giống lúa TBR87 thể hiện trên thực tế đồng ruộng. Ông Đào Văn Thống, Giám đốc HTX DVNN xã Độc Lập (Hưng Hà) cho biết: Các giống lúa của ThaiBinh Seed được bà con nông dân chúng tôi ưa chuộng, đưa vào sản xuất từ nhiều năm nay bởi luôn thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng gạo, giữ vị trí chủ lực trong cơ cấu giống lúa. Tuy nhiên, với sự biến đổi khí hậu như hiện nay, việc nghiên cứu, phát triển các giống lúa mới có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, thích ứng với biến đổi bất thường của thời tiết là yêu cầu cấp thiết. Việc đưa giống lúa có nhiều ưu điểm như giống TBR87 vào thay thế dần các giống lúa kém hiệu quả là rất cần thiết. 

Là một trong những hộ tham gia mô hình trình diễn giống lúa TBR87, ông Phạm Xuân Canh, xã Minh Khai (Hưng Hà) cho biết: Khi mới tham gia mô hình, chúng tôi cũng lo lắng, không biết chất lượng giống thế nào. Nhưng đến giờ nhìn ruộng lúa đẹp như tranh thế này thì tôi tin giống lúa TBR87 rất có triển vọng, sẽ được bà con nông dân ưa thích. Mặc dù vụ xuân năm nay mật độ sâu bệnh cao nhưng 4 sào lúa cấy giống TBR87 của tôi vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, mật độ sâu hại ở mức thấp. Suốt cả vụ tôi chỉ phải phun phòng bệnh một lần. Lúa trỗ và chín nhanh, chống đổ tốt. Vùng chúng tôi là đất thuần nông nên rất muốn có những giống lúa chất lượng cao, cơm ngon như giống lúa TBR87.

Không chỉ vậy, giống lúa TBR87 còn có yếu tố ngắn ngày, vụ xuân từ 120 - 130 ngày, vụ mùa từ 100 - 105 ngày (ở các tỉnh phía Bắc). Xuống giống, gieo cấy cùng thời điểm, trong khi giống lúa đối chứng BC15 mới bắt đầu đông sữa thì TBR87 đã đỏ đuôi, chuẩn bị cho thu hoạch. Theo đánh giá của nhiều đại biểu tham quan, giống lúa TBR87 rất phù hợp với những địa phương sản xuất cây vụ đông. 

Ông Nhâm Xuân Tùng, Phòng Kinh doanh (ThaiBinh Seed) cho biết: Giống lúa thuần TBR87 do ThaiBinh Seed chọn tạo và phát triển, được công nhận lưu hành năm 2023. TBR87 có chiều cao cây từ 100 - 120cm, dạng hình gọn, trỗ bông tập trung, màu vàng sáng. TBR87 có gen kháng đạo ôn, bạc lá; năng suất vụ xuân đạt từ 60 - 75 tạ/ ha, thâm canh tốt có thể đạt 76 - 82 tạ/ha; vụ mùa từ 56,4 - 67,3 tạ/ha; tỷ lệ gạo xát cao, chất lượng gạo tốt, cơm mềm, vị đậm. Không chỉ tại Thái Bình, Tập đoàn đã phối hợp với nhiều địa phương trên cả nước thực hiện các mô hình khảo nghiệm, mô hình trình diễn giống lúa TBR87 và đều rất “được lòng” nông dân với nhiều điểm cộng như: thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất cao, chất lượng gạo ngon, dễ tiêu thụ. Tại một số mô hình, năng suất lúa tươi đạt 12 tấn/ha.  

Tại xã Minh Khai, dự kiến giống lúa TBR87 cho năng suất 65 - 67 tạ/ha. Đây là con số ấn tượng với một giống lúa thuộc dòng chất lượng. Sớm đưa giống lúa TBR87 vào sản xuất đại trà là mong muốn của nhiều nông dân để nâng cao thu nhập trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. 

 Gặt đánh giá năng suất tại mô hình, TBR87 cho năng suất đạt 65 - 67 tạ/ha. 

Ngân Huyền