Thứ 2, 08/07/2024, 15:46[GMT+7]

Để các chương trình cho vay của gói kích cầu sớm được triển khai

Thứ 2, 28/02/2022 | 09:11:05
1,585 lượt xem
Nhằm triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đang tích cực chuẩn bị để các chương trình cho vay của gói kích cầu sớm được triển khai.

Cho vay nhà ở xã hội là một trong những chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Trong ảnh: Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà) được vay vốn để xây mới nhà ở.

Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh hiện đang triển khai thực hiện 10 chương trình tín dụng chính sách theo chỉ định của Chính phủ với tổng nguồn vốn hoạt động đến ngày 31/12/2021 đạt trên 3.334 tỷ đồng, tăng 6,25% so với thời điểm 31/12/2020; tổng dư nợ cho vay đạt trên 3.330 tỷ đồng, tăng 6,27% so với thời điểm 31/12/2020, với 89.086 khách hàng đang vay vốn. Trong tháng 1/2022, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giải ngân cho 2.667 người nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ với doanh số cho vay đạt hơn 93 tỷ đồng. Ông Tạ Tiến Khẩn, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chi nhánh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai kịp thời chính sách cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68, Nghị quyết số 126 của Chính phủ và Quyết định số 23, Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm, Chi nhánh đã cho vay 7 doanh nghiệp với số tiền 1.155 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 362 lượt lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội. Để có cơ sở đề nghị Ngân hàng CSXH bố trí nguồn vốn tín dụng chính sách đối với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 458/UBND-KT về việc tổng hợp nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin, số liệu cho Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh để Chi nhánh làm căn cứ xây dựng kế hoạch và báo cáo Ngân hàng CSXH bố trí nguồn vốn; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh thực hiện rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn để kịp thời tổ chức triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 11. UBND các huyện, thành phố, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan có liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng CSXH tiến hành điều tra, rà soát, tổng hợp báo cáo một số chỉ tiêu liên quan làm cơ sở để xây dựng kế hoạch nhu cầu vốn cho từng đối tượng theo quy định. 

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh và của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, đồng thời chỉ đạo các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức điều tra, rà soát, xây dựng và tổng hợp nhu cầu vốn để thực hiện cho vay các chương trình tín dụng chính sách thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11. Cùng với đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cũng chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tại các điểm trực giao dịch để mọi người dân cùng biết đến chính sách và thực hiện. 

THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 11 CỦA CHÍNH PHỦ, NGÂN HÀNG CSXH SẼ THỰC HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH CHO VAY ƯU ĐÃI NHƯ:

  • Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm;
  • Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội;
  • Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập;
  • Cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch;
  • Hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong hai năm 2022 và 2023 đối với các khoản vay có lãi suất cho vay trên 6%/năm và được Ngân hàng CSXH giải ngân trong giai đoạn 2022 - 2023;
  • Đối tượng hỗ trợ gồm: người dân, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; các ngành, lĩnh vực tạo động lực phục hồi và phát triển cho nền kinh tế;
  • Thời gian hỗ trợ: chủ yếu thực hiện trong hai năm 2022 - 2023; một số chính sách có thể kéo dài, bổ sung nguồn lực thực hiện tùy theo diễn biến dịch bệnh. 


Các thủ tục hành chính Ngân hàng CSXH niêm yết công khai tại điểm trực giao dịch xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ).

Minh Hương