Thứ 4, 03/07/2024, 09:32[GMT+7]

Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình: Chủ động phương án ứng phó với sự cố ô nhiễm nguồn nước

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:37:54
3,024 lượt xem
Sự cố ô nhiễm nguồn nước tại nhà máy nước Sông Đà cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Hà Nội vừa qua là tiếng chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch trong việc quản lý và kiểm soát những mối rủi ro. Để bảo đảm dịch vụ cấp nước an toàn và liên tục cho người dân trên địa bàn thành phố Thái Bình, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình đã chủ động tăng cường các phương án ứng phó với những tình huống ô nhiễm môi trường.

Hàng ngày, cán bộ phòng kiểm nghiệm lấy mẫu nước đầu vào và đầu ra để phân tích, đánh giá chất lượng.

Những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều về sự cố ô nhiễm nguồn nước của nhà máy nước Sông Đà khiến cho cuộc sống của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn thành phố Hà Nội bị đảo lộn. Mặc dù không liên quan trực tiếp nhưng gia đình ông Phan Quốc Hội ở tổ 29, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình không khỏi lo lắng nếu tình trạng tương tự này xảy ra tại Thái Bình. Ông Hội chia sẻ: Thiếu gì thì thiếu, chứ thiếu nước sinh hoạt một ngày thôi cuộc sống trở nên bí bách vô cùng. Nếu sử dụng phải nước bị ô nhiễm thì ai cũng lo lắng đến sức khỏe và tính mạng của mình. Tôi mong rằng, sự cố ô nhiễm nguồn nước ở sông Đà sẽ không xảy ra ở Thái Bình.

Không riêng gia đình ông Hội, hơn 46.000 hộ dân và khoảng 700 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình đang sử dụng nước sạch do Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình cung cấp cũng không khỏi lo lắng, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt nếu như có sự cố ô nhiễm nguồn nước đầu vào. Người dân lo lắng là có cơ sở khi sự cố môi trường liên quan đến nước sạch xảy ra. Về vấn đề này, tại cuộc họp của UBND tỉnh sáng ngày 31/10, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Nếu xảy ra sự cố về nước sạch sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân, cho nên đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, để phòng ngừa sự cố xảy ra, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, trách nhiệm trong quản lý môi trường, hoạt động cấp nước sạch. Các doanh nghiệp nước sạch cũng phải có những phương án ứng phó kịp thời khi có sự cố môi trường.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình là đơn vị duy nhất cấp nước sạch sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn thành phố. Mỗi tháng, đơn vị cung cấp khoảng 1,2 triệu mét khối nước sạch cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trước những lo lắng của người dân, lãnh đạo Công ty khẳng định, đơn vị luôn giám sát chặt chẽ nguồn nước đầu vào, quy trình sản xuất, nước đầu ra và dịch vụ cấp nước tới người tiêu dùng bảo đảm an toàn, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn mà Bộ Y tế quy định.

Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình có công suất xử lý, cấp nước 50.000m3/ngày đêm. Quy trình sản xuất của Công ty bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và kiểm soát chặt chẽ. Nguồn nước đầu vào lấy từ đáy sông Trà Lý được bơm vào hệ thống bể trộn rồi đưa vào bể phản ứng tạo bông. Nước tiếp tục đưa tới bể lắng tạo trong rồi qua hệ thống bể lọc trọng lực với lớp cát thạch anh dày 1,5m để lọc hết cặn nhỏ. Tiếp đến, nước được đưa vào bể chứa để xử lý clo khử trùng, lưu lại 30 phút nhằm diệt hết những vi sinh vật có hại trước khi bơm ra trạm cấp nước tới mạng lưới dịch vụ cho người tiêu dùng.

Ông Trần Văn Đức, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình cho biết: Để bảo đảm chất lượng nước sạch, hàng ngày Công ty đều lấy mẫu nước đầu vào và đầu ra kiểm tra, xét nghiệm, phân tích đánh giá các chỉ tiêu an toàn chất lượng. Ngoài ra, Công ty còn thuê Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh định kỳ 6 tháng 1 lần lấy mẫu kiểm tra đánh giá chất lượng nước đầu ra. Mặc dù có sự kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp nước nhưng Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình vẫn không chủ quan trước những sự cố về môi trường có thể xảy ra nên đã chủ động xây dựng các kịch bản tình huống khi nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm do nước thải công nghiệp, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, xăng, dầu... Đồng thời, Công ty cũng lập những phương án xử lý để ứng phó kịp thời đối với từng sự cố ô nhiễm nhằm duy trì hoạt động cấp nước sạch liên tục, an toàn cho người dân.

Với công nghệ xử lý hiện đại, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất và có phương án ứng phó với các tình huống sự cố môi trường, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình tin tưởng sẽ bảo đảm dịch vụ cấp nước sạch an toàn, liên tục và góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Phan Lợi - Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Vũ văn Diễn - 4 năm trước

Làm ơn cho tôi hỏi , tôi muốn kiểm nghiệm nước ăn của gia đình thì mang mẫu đến địa chỉ nào ạ

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày