Thứ 2, 01/07/2024, 11:34[GMT+7]

Nguy cơ bị 'đánh cắp' giọng nói

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:29:09
1,512 lượt xem
Hai diễn viên Mỹ tố cáo công ty khởi nghiệp Lovo đánh cắp và sử dụng giọng của họ để đưa vào công cụ AI chuyên lồng tiếng.

ogo AI tại Hội thảo AI thế giới WAIC diễn ra tháng 7/2023 ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang Manhattan tuần này, hai diễn viên Paul Skye Lehrman và Linnea Sage cho biết Lovo, có trụ sở tại San Fransisco, đang bán những bản thu âm tạo bằng AI có sử dụng giọng của họ mà chưa được phép. Các diễn viên yêu cầu Lovo bồi thường ít nhất 5 triệu USD về tội lừa đảo và quảng cáo sai sự thật.

Đây là vụ mới nhất trong làn sóng kiện tụng ngày càng tăng nhắm vào các công ty công nghệ với cáo buộc lạm dụng nội dung sách báo, tin tức, bài hát, giọng nói để phục vụ cho AI.

Luật sư Steve Cohen thuộc công ty Pollock Cohen, đại diện cho nguyên đơn, nói: "Không biết còn có bao nhiêu người bị Lovo sử dụng giọng nói mà không hề hay biết. Chúng tôi muốn đảm bảo điều này không xảy ra với bất kỳ ai nữa".

Lehrman và Sage cho biết ban đầu họ được một khách hàng ẩn danh tiếp cận qua nền tảng việc làm tự do Fiverr với đề nghị mua các bản thu âm giọng nói. Người này khẳng định giọng của Lehrman sẽ chỉ được sử dụng trong một "dự án nghiên cứu", trong khi giọng của Sage được dùng duy nhất trong kịch bản thử nghiệm cho quảng cáo trên đài phát thanh.

Tuy nhiên, Lehrman sau đó phát hiện phiên bản AI giọng nói của mình trong hàng loạt video trên YouTube về thiết bị quân sự Nga và trong một tập podcast về "sự nguy hiểm của công nghệ AI". Còn giọng của Sage được dùng để lồng tiếng cho các quảng cáo của Lovo.

Lehrman sau đó xác định được khách hàng ẩn danh trên Fiverr là một nhân viên Lovo. Đơn kiện nêu, sau khi nhận được thư yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, Lovo phản hồi rằng giọng của các diễn viên "đại trà" và doanh thu từ bản thu âm AI của họ "không đáng kể".

Hai diễn viên cho biết có nhiều người cũng đang bị "đánh cắp" giọng nói mà không hay biết. Theo đơn khiếu nại, trên trang web của Lovo cũng cung cấp AI với giọng giống nhiều người nổi tiếng, dưới những cái tên như "Barack Yo Mama," "Mark Zuckerpunch" hay "Cocoon O'Brien".

Đại diện Lovo chưa đưa ra bình luận.

Theo vnexpress.net