Thứ 2, 01/07/2024, 12:09[GMT+7]

Open AI giải thể nhóm nghiên cứu về rủi ro của AI tạo sinh

Thứ 6, 24/05/2024 | 10:27:14
3,082 lượt xem
Chưa đầy một năm sau khi công bố, Open Ai đã xác nhận giải thể nhóm nghiên cứu về những rủi ro của AI tạo sinh.

CNBC xác nhận thông tin Open AI đã giải tán nhóm nghiên cứu về rủi ro của AI tạo sinh chỉ một năm sau khi thành lập. Một nguồn tin giấu tên cho biết, các thành viên của nhóm đang được chuyển giao lại cho nhiều nhóm khác. 

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi hai thành viên đồng sáng lập OpenAI là Ilya Sutskever và Jan Leike, tuyên bố rời công ty. 

Thứ 6 tuần trước, Leike lên tiếng cho rằng, "các quy trình và văn hóa an toàn của OpenAI đã lùi bước so với các sản phẩm ban đầu".

"Tôi tham gia (Open AI) vì nghĩ OpenAI sẽ là nơi tốt nhất trên thế giới để thực hiện nghiên cứu này" Leike viết trên X. "Tuy nhiên, tôi đã không đồng ý với lãnh đạo OpenAI về các ưu tiên cốt lõi của công ty trong một thời gian".

Được công bố thành lập vào năm ngoái, nhóm Superalignment của OpenAI có nhiệm vụ tập trung vào "những đột phá khoa học và kỹ thuật để định hướng và kiểm soát các hệ thống AI thông minh đang hơn chúng ta nhiều". Vào thời điểm đó, OpenAI cam kết dành 20% sức mạnh cho sáng kiến này trong vòng 4 năm.

Open AI giải thể nhóm nghiên cứu về rủi ro của AI tạo sinh - Ảnh 1.

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Sam Altman cho biết, Open AI đã nâng cao nhận thức về những rủi ro mà AI có thể đem lại

Khi CNBC liên hệ, OpenAI không đưa ra bình luận nào về vấn đề này. Thay vào đó, công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuật  hướng đến bài đăng gần đây của nhà đồng sáng lập kiêm CEO Sam Altman trên mạng xã hội X. Tại đây Sam Altman chia sẻ rằng, ông rất buồn khi người bạn một thời cùng chí hướng Leike rời đi và công ty còn nhiều việc phải làm.

Sau đó, một thành viên đồng sáng lập OpenAI, Greg Brockman đã đăng một tuyên bố được cho chính thức trên nền tảng X, khẳng định rằng công ty đã "nâng cao nhận thức về những rủi ro và cơ hội của AI tạo sinh để thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn cho nó".

Tin tức về việc giải thể nhóm Superalignment lần đầu tiên được tờ Wired đưa tin. 

Đầu tuần này, OpenAI đã công bố mẫu AI mới có tên GTP-4o cũng như tiết lộ phiên bản ChatGPT dành cho máy tính để bàn với giao diện người dùng mới. Phần mềm được Open Ai giới thiệu là nhanh hơn nhiều và cung cấp các khả năng cải tiến về văn bản, âm thanh và video so với các phiên bản trước đó. GTP-4o phản hồi nhanh và chất lượng cao hơn với sự hỗ trợ cho 50 ngôn ngữ khác nhau.

OpenAI tiết lộ, công ty có kế hoạch cho phép người dùng trò chuyện video bằng ChatGPT. Bà Mira Murati, giám đốc công nghệ của Open AI nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự đạt được một bước tiến lớn việc đưa đặc tính dễ sử dụng của phần mềm sang một giai đoạn mới".

Tương lai của AI vẫn còn là chủ đề tranh luận sôi nổi. Một số chuyên gia tin rằng AI tạo sinh có tiềm năng mang lại lợi ích to lớn cho nhân loại, trong khi những người khác lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn.

Theo vtv.vn