Thứ 2, 01/07/2024, 12:31[GMT+7]

TikTok 'tạo bản sao' để ở lại Mỹ

Thứ 7, 01/06/2024 | 15:15:42
2,421 lượt xem
Reuters cho biết TikTok đang xây dựng một "bản sao" thuật toán cho 170 triệu người dùng Mỹ để được tiếp tục hoạt động tại thị trường này.

Người ủng hộ TikTok tập trung bên ngoài Đồi Capitol, Washington ngày 13/3. Ảnh: AFP

Theo các nguồn tin, công ty mẹ của TikTok, đã đặt hàng phân tách mã nguồn từ cuối năm ngoái, trước khi Tổng thống Mỹ ký luật buộc hãng phải thoái vốn hoặc dừng hoạt động ở đây. Mục tiêu của ByteDance là tạo ra một "phiên bản độc lập dễ chấp nhận hơn đối với những nhà lập pháp Mỹ muốn cấm nó".

ByteDance và TikTok ban đầu không bình luận khi được Reuters đặt câu hỏi về thông tin trên. Tuy nhiên, sau khi bài báo xuất hiện, công ty cho biết trên X rằng: "Câu chuyện không chính xác về mặt thực tế". Trong khi đó, hãng thông tấn cho biết "giữ nguyên thông tin" sau phản hồi này.

Trước đó, một số nguồn tin dẫn lời đại diện TikTok rằng họ "thà đóng cửa thay vì bán mình". ByteDance sẽ không bán TikTok cho công ty khác và trong trường hợp xấu nhất, họ sẽ đóng ứng dụng tại Mỹ.

Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn. TikTok sau đó khởi kiện chính phủ Mỹ, cho rằng việc thoái vốn "đơn giản không thể thực hiện", vì vấn đề không nằm ở chuyện thương mại, công nghệ hay tính hợp pháp, mà quyền của người dùng Mỹ.

Một số nhà sáng tạo bất ngờ ủng hộ lệnh cấm TikTok

Theo Fortune, một số nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ bất ngờ quay sang ủng hộ cấm TikTok dù trước đó phản đối. Tess Barclay, nhà tư vấn truyền thông hiện có tài khoản TikTok hơn 135.000 người theo dõi, từng nói lệnh cấm "là vấn đề thực sự lớn" và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến những người sáng tạo như cô.

Tuy nhiên, trong video mới nhất, Barclay nói: "Thực tế các ứng dụng luôn thay đổi, thuật toán cũng luôn thay đổi. Khi ứng dụng này biến mất, ứng dụng mới sẽ xuất hiện. Đó là một phần của cuộc chơi".

Một số khác đồng tình, cho rằng nếu không có TikTok, mọi người có thể dành ít thời gian hơn trên mạng xã hội. "Cấm TikTok hóa ra là điều tốt, khi chúng ta có thể sống lại khoảnh khắc trước đây khi chưa có nó. Người dùng sẽ có nhiều thời gian tiếp cận với thế giới bên ngoài, tốt cho sức khỏe tâm thần hơn", Landon Drake, hiện có 11.000 người theo dõi TikTok, cho hay.

Dù vậy, đa số vẫn phản đối việc ngăn chặn TikTok. Giữa tháng 5, một nhóm nhà sáng tạo nội dung khởi kiện chính phủ Mỹ vì cho rằng lệnh cấm khiến họ mất đi một phương tiện để kiếm sống và tương tác xã hội.

Theo vnexpress.net