Thứ 2, 01/07/2024, 13:25[GMT+7]

Tài liệu rò rỉ hé lộ cách Google xếp hạng tìm kiếm

Chủ nhật, 02/06/2024 | 16:14:48
1,504 lượt xem
2.500 trang tài liệu bị rò rỉ hé lộ một số bí mật về cách xếp hạng website của Google, khiến cộng đồng SEO phản ứng vì cho rằng hãng không trung thực.

Logo của Google tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ và khởi nghiệp Viva Tech ở Paris ngày 25/5/2018. Ảnh: Reuters

Trong hơn 25 năm, Google được coi là một trong những cánh cửa quan trọng để bước vào nền kinh tế số mà nhiều doanh nghiệp phụ thuộc. Cách họ sắp xếp thứ hạng website là một trong những bí ẩn lớn trên Internet. Tuy nhiên, chiếc hộp bí mật phần nào được mở khi 2.500 trang tài liệu rò rỉ liên quan đến chỉ số xếp hạng được hai chuyên gia về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) Rand Fishkin và Michael King tung ra đầu tuần qua.

Google sau đó xác nhận tài liệu này là thật. Từ trạng thái phấn khích với kho dữ liệu, ngành SEO trở nên thịnh nộ khi cho rằng Google lừa dối họ. Lily Ray, Phó chủ tịch của SEO Amsive nói với Business Insider: "Trong hơn một thập kỷ, chúng tôi đã bị lừa. Sự thật cần phải được phơi bày".

Các trang web phụ thuộc vào lưu lượng tìm kiếm luôn phải nỗ lực và tốn chi phí để vươn lên dẫn đầu kết quả. Xếp hạng cao đồng nghĩa thu hút nhiều lượt truy cập và kiếm được nhiều tiền hơn. Vì thế, các bên vận hành website luôn bám sát từng câu chữ mà Google nói và từng bài đăng trên mạng xã hội của nhân viên Google về tìm kiếm.

Những năm qua, Google nhiều lần phủ nhận số lượt click chuột của người dùng có thể giúp website "lên top". Tuy nhiên, tài liệu rò rỉ lại đề cập một số loại click mà người dùng thực hiện cũng là yếu tố để xếp hạng tìm kiếm.

Bên cạnh đó, Michael King, CEO công ty tiếp thị kỹ thuật số iPullRank, cho biết Google luôn tuyên bố không dùng dữ liệu từ Chrome để sắp xếp thứ hạng website, nhưng tài liệu phản ánh điều ngược lại. Ví dụ, tài liệu có một phần về "chrome_trans_clicks", có nghĩa Google "sử dụng số lần nhấp chuột lên các trang trong trình duyệt Chrome để xác định URL nào phổ biến hay quan trọng".

Xâu chuỗi thông tin, nhiều người làm SEO cho rằng các giả định trước đây họ đặt ra nhưng bị đại diện Google bác bỏ hóa ra lại đúng. Họ ngay từ đầu nên làm theo "nghiên cứu" của mình thay vì nghe hướng dẫn từ Google để tối ưu kết quả tìm kiếm cho website.

"Kho tài liệu đã vén màn bí mật lớn rằng suy đoán của chúng tôi đúng trong khi Google luôn khẳng định điều ngược lại", Michael King.

Bí mật Google luôn cất giữ

Đáp lại cáo buộc, ngày 31/5, đại diện Google nói với Quartz rằng công ty cam kết thông tin họ cung cấp là chính xác. Tài liệu không phản ánh đầy đủ bản chất vấn đề và không phải bản cập nhật mới.

Aleyda Solís, nhà sáng lập công ty SEO Orainti, cũng cảnh báo một số có thể chỉ nhìn thấy những gì họ muốn khi đọc tài liệu.

"Có thể Google không cố ý nói dối. Họ chỉ nỗ lực đánh lạc hướng những người muốn tận dụng công cụ SEO để làm lợi cho trang web, thay vì cung cấp thông tin hữu ích cho người tìm kiếm", chuyên gia Rand Fishkin, CEO công ty nghiên cứu SparkToro và là một trong những người đầu tiên xem xét tài liệu, cũng nhận định.

Nhân viên Google cũng được cho là phải giữ bí mật về thuật toán tìm kiếm. Trong một bài thuyết trình nội bộ từng bị phát tán, công ty nói: "Mọi thứ rò rỉ sẽ được dùng để chống lại chúng ta, trong đó có những người làm SEO, đối thủ cạnh tranh. Bí mật liên quan đến thuật toán tìm kiếm có thể gây phẫn nộ cho các nhà lãnh đạo thế giới, họ có thể yêu cầu chúng ta điều trần".

Tuy nhiên, các chuyên gia đồng tình rằng mối quan hệ giữa cộng đồng SEO và Google đang ngày càng trở nên băng giá. Một số người chỉ ra Google tổ chức các sự kiện quan trọng cho khách hàng quảng cáo như YouTube Brandcast, quy tụ nhiều ngôi sao nhưng không bao giờ có sự kiện tương tự cho cộng đồng SEO. Công ty thậm chí cắt giảm nhân sự trong bộ phận này, khiến việc liên lạc, trao đổi trở nên khó khăn hơn.

Dù vậy, Eric Hoover, Giám đốc SEO của công ty kỹ thuật số Jellyfish, đánh giá vụ rò rỉ cũng một lần nữa khẳng định nội dung chất lượng luôn chiến thắng so với việc cố gắng đánh lừa thuật toán. Google "nói dối" vì họ không muốn công cụ của mình bị thao túng bởi những chiêu trò.

Theo vnexpress.net