Thứ 7, 29/06/2024, 08:26[GMT+7]

Sẽ công bố chất lượng Internet của từng xã ở Việt Nam

Thứ 6, 14/06/2024 | 15:01:32
3,778 lượt xem
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ công khai thông tin về chất lượng Internet tới cấp huyện, xã, làm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.

Một người dân đang sử dụng điện thoại di động tại tỉnh Hà Giang, tháng 9/2022.

Tại cuộc họp của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 13/6, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định việc đo chất lượng viễn thông ở cấp xã là việc làm quan trọng để đánh giá chất lượng viễn thông, thay vì công bố theo cấp tỉnh thành như hiện nay.

"Đo ở cấp độ tỉnh vẫn quá rộng. Khi đo ở cấp xã, tôi đoán sẽ có nhiều xã có tốc độ Internet di động chưa được 10 Mbps", ông nói, yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng công bố chỉ số này.

Trước đó, từ cuối tháng 5, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu công khai chi tiết chất lượng Internet trên Speetest.vn. Khi truy cập, người dùng có thể đo chất lượng mạng trên thiết bị của mình, đồng thời xem thống kê của mạng theo từng tỉnh thành và nhà cung cấp trong 12 tháng gần nhất.

Dữ liệu được chia theo mạng Internet di động và cố định, với thông tin về tốc độ tải lên, tải xuống và độ trễ. Việc này được kỳ vọng nâng cao tính minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức lựa chọn dịch vụ, nhà mạng theo nhu cầu, thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết việc thống kê ở cấp xã, huyện sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 6 và công bố vào tháng 7.

Giao diện ứng dụng đo chất lượng mạng i-Speed. Ảnh: Lưu Quý

Giao diện ứng dụng đo chất lượng mạng i-Speed.

Trong thống kê được thực hiện tháng 5, một số tỉnh thành như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Sơn La, Cao Bằng, Thừa Thiên Huế có tốc độ Internet di động dưới 40 Mbps, thậm chí dưới 25 Mbps. Ông Dũng cho rằng kết quả này "chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế số, cũng như quy hoạch phát triển hạ tầng số". Theo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông, Internet tại Việt Nam vào năm 2025 yêu cầu tốc độ tối thiểu 40 Mbps cho mạng 4G và 200 Mbps cho mạng cố định.

Số liệu về chất lượng mạng một phần dựa trên kết quả đo của từng người dùng. Do đó, Thứ trưởng Dũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành khuyến khích người dân chức sử dụng ứng dụng i-Speed trên di động.

Theo vnexpress.net