Thứ 7, 29/06/2024, 08:35[GMT+7]

5 triệu dữ liệu cá nhân từ những chiếc áo đấu Euro miễn phí

Chủ nhật, 23/06/2024 | 11:21:01
1,640 lượt xem
Hàng triệu áo đấu không chính thức của đội tuyển Đức được tặng tại Euro 2024 với điều kiện người nhận tải về một ứng dụng và đăng ký tài khoản.

Người hâm mộ mặc áo đấu có logo đội tuyển Đức và logo Check24. Ảnh: Reuters

"Bạn đã bao giờ nghe nói về Check24 chưa? Ở Đức những ngày này, hơn 5 triệu người hâm mộ bóng đá đang mang logo đó trên ngực. Bất kỳ ai tải xuống ứng dụng đều nhận được một áo đấu của đội tuyển quốc gia", báo HLN của Bỉ viết.

Check24 là nền tảng trực tuyến, cho phép người dùng so sánh giá xăng, vé máy bay, điện và nhiều mặt hàng khác. Từ vài tuần trước khi Euro 2024 khai mạc, ứng dụng đã liên tục dẫn đầu App Store tại Đức. Trung bình mỗi ngày có khoảng 400.000 áo đấu miễn phí được phát ra. Tính đến 22/6, đã có 5 triệu lượt tải ứng dụng.

Theo Reuters, đối mặt với lạm phát, người hâm mộ khắp châu Âu đang tìm cách tận hưởng "một kỳ Euro tiết kiệm". Những chiếc áo đấu không chính thức của đội tuyển Đức là một trong những giải pháp được người dân ủng hộ. Trong khi áo "hàng xịn" có giá 100 euro (2,7 triệu đồng), áo của Check24 được phát không mất tiền. "Ở trung tâm Munich, người hâm mộ mặc áo miễn phí, ôm bất kỳ ai cùng trang phục giống mình", trang này viết.

Check24 được đánh giá là một trong những chiến dịch thành công nhất Euro 2024 khi khắp nơi, từ sân vận động, khu vực dành cho người hâm mộ đến những quán cà phê nhỏ ở Berlin đều xuất hiện logo của app trên ngực áo.

Cơn sốt còn khiến những chiếc áo miễn phí này thậm chí được rao bán lại trên eBay với giá 15-85 euro (400 nghìn - 2,3 triệu đồng).

Công nghệ cũng được tận dụng tối đa trong chiến dịch. Để tránh vấn đề liên quan đến bảo quyền, công ty dùng AI để thiết kế lại logo có liên quan, đảm bảo người dùng không nhận thấy khác biệt bằng mắt thường nhưng đủ để công ty không bị kiện bởi đơn vị tổ chức giải đấu.

Tuy nhiên, tạp chí Wirtschaftswoche dẫn lời một luật sư Đức rằng người dùng đang "thanh toán bằng dữ liệu của mình". Theo báo này, Adidas tốn khoảng 11,3 euro để sản xuất áo lưu niệm dịp Euro, và chi phí của Puma cũng khó rẻ hơn. Để bù đắp chi phí thuê Puma làm áo, Check24 sẽ phải khai thác thương mại từ thông tin cá nhân của những người tải và và đăng ký sử dụng app.

"Dù là quà tặng miễn phí, bạn sẽ phải đánh đổi bằng dữ liệu cá nhân. Với hơn 5 triệu đăng ký, ứng dụng này nhận được cả một gia tài về dữ liệu người dùng, nhất là những người trẻ", luật sư này nói.

Theo vnexpress.net