Thứ 4, 03/07/2024, 09:22[GMT+7]

Ôtô tự drift không cần tài xế

Thứ 7, 05/02/2022 | 10:40:44
1,300 lượt xem
Lần đầu tiên hãng Toyota làm ra một chiếc ôtô có thể tự drift với hộp số tuần tự.

Video: Ôtô_tự_drift_không_cần_tài_xế_-_VnExpress.mp4

Viện nghiên cứu Toyota (TRI) vừa cho biết họ đã thành công trong việc tạo ra một chiếc xe tự drift quanh chướng ngại vật tại một đường chạy khép kín.

Hiện xe tự hành thông thường vẫn chưa thể đạt được khả năng tối ưu, vì thế xe tự động drift nghe có vẻ là một màn biểu diễn nhằm quảng cáo, nhưng Toyota nói họ rất nghiêm túc. Chiếc xe kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến, gồm hệ thống điều khiển dự báo theo mô hình phi tuyến (NMPC) nhằm điều khiển xe vượt ngoài giới hạn.

Trong thực tế, ôtô thường mất độ bám đường, đặc biệt trong những điều kiện mặt đường trơn ướt, có tuyết, hoặc đóng băng, nhưng đôi khi dù đường khô ráo cũng xảy ra hiện tượng trên. Bằng việc dạy cho chiếc xe cách xử lý trong những tình huống trên, Toyota có thể giúp các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến thêm hữu ích.

Toyota làm việc với Phòng thí nghiệm thiết kế động lực học tại Đại học Stanford, Mỹ, để thiết kế hệ thống an toàn và học mọi thứ có thể từ những chuyên gia tại hãng độ Nhật GReddy cũng như huyền thoại drift Ken Gushi. Toyota nói họ muốn giúp mọi tài xế có thể đạt được trình độ kiểm soát xe mà Gushi vẫn làm với những mẫu xe anh đã lái.

Khi đối mặt với đường trơn ướt, các tài xế chuyên nghiệp có thể chọn cách drift xe để vòng quanh, nhưng phần lớn tài xế tham gia giao thông không phải chuyên nghiệp. Đó là lý do TRI lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật.

Chiếc xe mà Toyota tạo ra là một chiếc Supra đã được tùy chỉnh đặc biệt với hệ thống lái, côn, và ga do máy tính kiểm soát, cùng hộp số tuần tự và hệ thống chống bó cứng phanh.

Màn thử nghiệm được thực hiện tại phần đường chạy dài 3,2 km thuộc đường đua Thunderhill Raceway ở bang California, Mỹ.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa