Thứ 2, 08/07/2024, 17:02[GMT+7]

3 nguyên nhân thường thấy gây nổ lốp xe máy

Thứ 2, 02/05/2022 | 20:37:17
3,146 lượt xem
Hãy nắm chắc một số nguyên nhân thường thấy để tránh những sự cố nổ lốp xe máy không đáng có cũng như lên phương án bảo trì, bảo dưỡng.

Cần chú ý bảo trì, bảo dưỡng lốp xe máy thường xuyên sau một thời gian sử dụng. Ảnh: Xinhua

Sự cố nổ lốp xe máy là một trong những sự cố khá nguy hiểm đối với người sử dụng phương tiện khi tham gia lưu thông. Theo đó, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nổ lốp xe máy nhưng điển hình nhất vẫn 3 nguyên nhân cơ bản dưới đây.

Lốp xe quá cũ

Thông thường, người sử dụng xe máy không để ý quá nhiều đến tuổi thọ của lốp xe. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc bị nổ lốp xe máy khi đang lưu thông trên đường.

Lý do là bởi, các đường vân trên lốp xe thường sẽ bị bào mòn sau một thời gian sử dụng. Đến khi xe vận tải nặng hoặc chạy quá nhanh, lốp xe sẽ có thể nổ bất cứ lúc nào khi tiếp xúc ma sát với mặt đường.

Di chuyển trên đường cần từ từ, tránh va chạm bất ngờ với ổ gà. Ảnh: XinhuaDi chuyển xe máy trên đường nên tránh sự va chạm với ổ gà. Ảnh: Xinhua

Quá tải

Mỗi loại xe máy đều được các nhà sản xuất quy định mức vận chuyển tối đa cho phép. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp thường chở quá cân cho phép. Điều này khiến xe bị buộc phải chịu một áp lực lớn dồn xuống bánh xe. Khi đi lâu, lượng nhiệt sẽ tăng dần và vượt quá mức chịu đựng của bánh xe, gây ra nổ lốp.

Đi quá nhanh

Một trong những nguyên nhân gây ra nổ lốp là do người sử dụng xe máy di chuyển với tốc độ quá nhanh. Bởi lẽ, khi di chuyển với tốc độ nhanh, bánh xe sẽ liên tục bị ma sát với lòng đường, cộng thêm sức nóng nhất là vào thời điểm mùa hè nắng nóng sẽ khiến nhiệt độ ở bánh xe tăng cao, rất dễ phát nổ.

Do đó, để đi xe an toàn và hạn chế tối đa việc bị nổ lốp xe máy, người sử dụng phương tiện cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng. Sau một thời gian dài sử dụng, hãy thay mới lốp xe để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Trong thời tiết oi bức mùa hè, hãy đổ nước vào lốp xe từng chút một để hạ nhiệt từ từ, giúp xe không bị ma sát hay tăng nhiệt. Đặc biệt, không di chuyển quá nhanh và tránh các ổ gà trên đường để xe không gặp trục trặc hoặc áp lực gây nổ lốp bất ngờ.

Theo laodong.vn

  • Từ khóa