Thứ 2, 01/07/2024, 12:42[GMT+7]

Ghế trẻ em - thiết bị an toàn bắt buộc cho trẻ khi đi ôtô

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:51:41
3,151 lượt xem
Gần như mọi quốc gia trên thế giới đều quy định trẻ phải có ghế riêng khi đi ôtô, và thường trên 12 tuổi mới không cần thiết bị này.

Trẻ nhỏ ngồi ở ghế riêng ở hàng ghế sau trên ôtô. Ảnh: Adobe

"Mọi trẻ em từ mới sinh đến 12 tuổi, nặng 36 kg hoặc cao dưới 1,36 m cần được ngồi ở ghế riêng phù hợp khi đi trên xe cá nhân" là quy định tại Malaysia. Ngoài ra, ghế phải được cài cùng dây đai an toàn 3 điểm hoặc móc cài Isofix.

Những quy định trên không chỉ riêng ở Malaysia mà được áp dụng tại rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Sự khác nhau có thể chỉ ở những chi tiết về thông số cân nặng hoặc chiều cao (1,35 m hoặc 1,36 m), cũng như cách phân loại ghế dành cho trẻ theo từng độ tuổi.

Kiểu ghế đầy đủ thường dành cho trẻ đến 6 tuổi. Lớn hơn một chút, trẻ có thể chỉ cần ngồi ghế đệm nâng (ghế đôn) nếu cân nặng trên 18 kg, với mục đích nâng chiều cao cho trẻ để sử dụng được dây an toàn cho người lớn. Dây an toàn trong xe vốn không được thiết kế cho trẻ nhỏ. Kích thước cơ thể trẻ có thể khiến phần dây chéo chắn ngang cổ, chèn ép gây ngạt thở trong trường hợp xảy ra va chạm. Ghế đôn giúp nâng chiều cao cho trẻ, và dây an toàn sẽ nằm ở những vị trí phù hợp trên cơ thể.

Với trường hợp ghế trẻ em đặt ở ghế phụ phía trước, không được đặt trẻ quay mặt về phía sau (tức ngược hướng xe chạy) vì khi đó, phần đầu của trẻ rất gần với túi khí và khi túi khí bung có thể gây thương tích hay thậm chí chết người.

Tại phần lớn các quốc gia, trẻ ngồi trên ghế riêng khi đi ôtô được khuyến nghị đặt ở ghế giữa của hàng ghế sau, bởi vị trí trung tâm ở hàng ghế sau giúp trẻ tránh xa các túi khí, và cũng tránh khỏi những tác động tiềm ẩn khác nếu xảy ra va chạm.

Cũng tại Malaysia, những quy định trên dành cho xe cá nhân, không áp dụng cho xe taxi. Khi đi taxi, trẻ nhỏ tuổi sẽ được người lớn ôm trong lòng, không cần ghế riêng. Trẻ lớn hơn sẽ dùng dây an toàn như người lớn.

Tại Mỹ, quy định cũng tương tự. Các gia đình có trẻ nhỏ đi xe taxi chỉ có lựa chọn: bế trẻ trong lòng (nếu trẻ còn nhỏ), hoặc thắt dây an toàn cho trẻ.

Tại Việt Nam, mới đây Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có đề xuất trẻ em dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35 m khi không có người lớn ngồi cùng cần có thiết bị an toàn (ghế, nôi, đôn), nhưng không nói rõ áp dụng cho loại xe nào.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn các hãng xe, tầm vóc của trẻ em thay đổi rất nhanh qua các thế hệ, nên luật theo độ tuổi có thể sẽ không phù hợp khi trẻ đã lớn, bắt đầu ngưỡng tiểu học. Vì vậy, quy định theo độ cao là chính xác hơn, để phù hợp với dây an toàn trên xe. Các chuyên gia cũng cho rằng, quy định này chỉ nên áp dụng cho xe cá nhân, xe dịch vụ chở nhiều người, trong nhiều trường hợp khác nhau, nên không cần thiết áp dụng. Khi đi xe dịch vụ, người lớn sẽ có trách nhiệm ôm trẻ em.

Theo vnexpress.net