Thứ 4, 03/07/2024, 12:24[GMT+7]

Phấn đấu trong quý IV sẽ hoàn thành việc sáp nhập cơ sở cai nghiện

Thứ 2, 19/11/2018 | 15:29:03
1,288 lượt xem
Đó là mục tiêu của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc sáp nhập các cơ sở cai nghiện nhằm tinh gọn bộ máy, nhân sự và nâng cao chất lượng hoạt động theo tinh thần các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII.

Các học viên được học nghề để nâng cao hiệu quả hoạt động cai nghiện.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm cai nghiện đó là Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục và Lao động xã hội Thành phố hiện đang chăm sóc, cai nghiện cho 350 học viên. 

Đây là 2 đơn vị có chức năng, nhiệm vụ là chăm sóc, điều trị cho đối tượng cai nghiện và đối tượng xã hội. Với chức năng và nhiệm vụ tương đồng, vì vậy thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII; các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng dự thảo đề án sáp nhập để trình UBND tỉnh. Theo kế hoạch, trong quý IV/2018, việc sáp nhập 2 trung tâm sẽ được thực hiện với tên gọi "Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh Thái Bình”. 

Để bảo đảm khi sáp nhập 2 trung tâm không gặp khó khăn, vướng mắc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII tới cán bộ, công nhân viên chức lao động, đồng thời có văn bản yêu cầu 2 đơn vị sớm ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội đã phối hợp với Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục và Lao động xã hội Thành phố tích cực chuẩn bị mọi hoạt động cho việc sáp nhập. 

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội cho biết: Theo dự thảo đề án, sau khi sáp nhập Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội thuộc xã Đông Lĩnh, huyện Đông Hưng là cơ sở 1 được lấy làm trụ sở chính. Đây là cơ sở có diện tích trên 121.000m2 bảo đảm tiếp nhận 500 đối tượng. Tuy nhiên do cơ sở vật chất chưa hoàn thiện nên Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục và Lao động xã hội Thành phố, tại phường Kỳ Bá sẽ là cơ sở 2 thực hiện quản lý, giáo dục số học viên đang chấp hành quyết định của tòa án về việc cai nghiện bắt buộc tại trung tâm, đồng thời tổ chức tiếp nhận học viên cai nghiện và quản lý tài sản cho đến khi cơ sở 1 hoàn thiện cơ sở vật chất, đủ điều kiện tiếp nhập quản lý 500 đối tượng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh có phương án quản lý tài sản.

Nhà bếp khang trang, sạch sẽ.

Tại cơ sở chính là Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội, được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất... Đến nay đơn vị đang tích cực sửa sang, hoàn thiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho việc sáp nhập. Hiện tại 2.000m hàng rào thép gai bao quanh trung tâm sau nhiều năm sử dụng han gỉ đã được thay mới, toàn bộ đơn vị được lắp đặt hệ thống camera giám sát; 150 giường nằm bằng inox cho học viên được làm mới; cải tạo khu nhà 3 tầng để tiếp nhận 150-180 học viên; khu hoạt động ngoài trời cho học viên đã được mở rộng và cải tạo; hệ thống trang thiết bị nhà bếp, nhà ăn đều được sắm mới... Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục duy trì và mở rộng một số nghề để tạo việc làm cho học viên: nghề gia công điện tử, gia công giấy tiền, may mặc. 

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, công tác nhân sự cũng được 2 đơn vị chú trọng. Về công tác nhân sự, hiện tại Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội có 43 cán bộ, nhân viên; Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục và Lao động xã hội thành phố có 58 cán bộ, nhân viên. Theo dự thảo Đề án về nhân sự vẫn giữ nguyên số lượng sau khi sáp nhập khoảng 100 cán bộ, nhân viên, trong đó có ban giám đốc và 6 phòng chức năng. Để cán bộ ổn định tâm lý khi sáp nhập, cấp ủy chi bộ, lãnh đạo đơn vị thường xuyên động viên cán bộ, nhân viên xác định rõ nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, giữ vững an toàn đơn vị, từng bước đổi mới đơn vị ngày một tốt hơn. 

Anh Tô Văn Hoài, cán bộ Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội chia sẻ: Tôi công tác tại Trung tâm được 8 năm, khi có thông tin sáp nhập lúc đầu tôi và một số cán bộ cũng băn khoăn, xao động nhưng nghĩ đến nhiệm vụ chung, hơn nữa công việc cũng không có nhiều thay đổi nên tôi nghĩ việc sáp nhập là cần thiết và mỗi cán bộ phải nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với sự chủ động về nhân sự, cơ sở vật chất; tâm lý, tư tưởng của cán bộ, nhân viên thống nhất, hy vọng việc sáp nhập 2 đơn vị sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, nhân sự và nâng cao chất lượng hoạt động.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày