Thứ 4, 03/07/2024, 12:43[GMT+7]

Đông Hải: Giảm nghèo nhờ vốn tín dụng chính sách

Thứ 5, 22/11/2018 | 08:24:14
1,324 lượt xem
Thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng phong trào phát triển kinh tế ở xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) luôn sôi nổi, rộng khắp, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Có được kết quả đó phải kể đến vai trò của vốn tín dụng chính sách đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Gia đình ông Nguyễn Văn Kiện (thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Trên địa bàn xã Đông Hải hiện có 4 tổ chức hội, đoàn thể quản lý 13 tổ tiết kiệm và vay vốn nhận ủy thác cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), trong đó Hội Nông dân 4 tổ, Hội Liên hiệp Phụ nữ 5 tổ, Hội Cựu chiến binh 2 tổ và Đoàn Thanh niên 2 tổ. 

Ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND, Trưởng ban giảm nghèo xã cho biết: Để đồng vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến đúng các đối tượng thụ hưởng, ngay sau khi được phân khai nguồn vốn, Ban giảm nghèo xã đã tổ chức họp phân bổ vốn cho các thôn; chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp bình xét công khai trên cơ sở danh sách các hộ có nhu cầu vay vốn đã được lập từ đầu năm; đồng thời phối hợp cùng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải ngân kịp thời cho các hộ vay vốn. Bên cạnh đó, Ban giảm nghèo xã còn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách, từ đó giúp mọi người dân đều biết và thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Ban giảm nghèo xã quan tâm thực hiện. Cùng với việc kiểm tra chéo giữa các thôn, các thành viên Ban giảm nghèo xã còn thực hiện giao ban định kỳ 1 tháng/1 lần vào phiên trực giao dịch của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tại địa phương, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh trong cho vay ưu đãi. Ngoài ra, Ban giảm nghèo xã còn tích cực hướng dẫn các hộ vay sử dụng đồng vốn có hiệu quả, từ đó hoàn trả gốc và lãi đúng kỳ hạn đã thỏa thuận với ngân hàng. Chính vì thế, qua 15 năm thực hiện ủy thác cho vay qua Ngân hàng CSXH, trên địa bàn xã Đông Hải không xuất hiện tình trạng nợ quá hạn.

Đến ngày 16/10, tổng dư nợ cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Đông Hải đạt 13,25 tỷ đồng với tổng số 541 lượt hộ vay, tăng gấp 48 lần so với tổng dư nợ năm 2003. Với nguồn vốn vay ưu đãi đó, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã đã chi phí học tập cho con em mình, xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh đủ tiêu chuẩn, đầu tư phát triển chăn nuôi, phát triển nghề... 

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Kiện, một trong những thành viên vay vốn ưu đãi có hiệu quả của Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Dụ Đại 2 do Hội Nông dân xã quản lý. Là người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nên anh Kiện xác định chỉ có chăn nuôi mới có thể làm tăng thu nhập cho gia đình. 

Anh Kiện tâm sự: Được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Dụ Đại 2 tin tưởng bình xét cho vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH, gia đình tôi đã dùng để đầu tư phát triển chăn nuôi lợn. Số tiền tuy nhỏ nhưng bù lại thủ tục vay lại đơn giản, nhanh chóng, đã giúp gia đình tôi rất nhiều trong quá trình mở rộng chăn nuôi. Với những kinh nghiệm và vốn tích lũy dần qua từng năm, đến nay, trên diện tích gần 2.000m2 gia đình anh Kiện thường xuyên nuôi 70 con lợn nái, 250 con lợn thịt và 100 con gà ri, thu lãi trung bình 300 triệu đồng/năm.


Nguồn vốn đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Đông Hải chỉ chiếm 3,2% và tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 3,4%.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày