Thứ 2, 08/07/2024, 15:31[GMT+7]

Làm giàu từ hoa, cây cảnh

Thứ 2, 10/12/2018 | 09:15:25
1,568 lượt xem
Để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, vợ chồng chị Hà Thị Thu, thôn Quán Thôn (Hồng Việt, Đông Hưng) đã mạnh dạn chuyển đổi trên 7.200m2 đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Hà Thị Thu, xã Hồng Việt chăm sóc hoa mộc lan trong vườn của gia đình.

Chị Hà Thị Thu cho biết: Hai vợ chồng theo nghề ươm cây, trồng hoa từ năm 1995, lúc đầu chỉ với vài sào chuyển đổi, đến nay đã mở rộng lên 7.200m2, trong đó quất, quýt là nhiều nhất với trên 3.400 cây. Không chỉ trồng quất, quýt cảnh, anh chị còn trồng 400 gốc đào ta và 30 gốc đào rừng. Xu hướng hiện nay nhiều khách thích chơi đào rừng nên mỗi gốc đào rừng trồng thành công có thể bán tới vài triệu đồng. Trong vườn, chị Thu còn trồng nhiều giống hồng quý như hồng cổ Sa Pa, hồng Pháp; hoa mộc hương, vạn tuế và hàng nghìn cây giống các loại phục vụ nhu cầu của thị trường. Trước khi đến với nhau, vợ chồng chị Thu đều là những thanh niên nông thôn, quanh năm cấy hái ruộng vườn. Vì thế, kinh nghiệm đồng đất đã thấm đẫm trong 2 con người này. Mặc dù vậy, trồng hoa là một đặc thù mà không phải ai cũng có thể trồng để kinh doanh thành công nếu không đi sâu tìm hiểu đặc tính của từng loài hoa, cây cảnh cũng như phương pháp chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh để cây ra hoa, ra quả đúng độ, thực sự có giá trị hàng hóa, được thị trường chấp nhận. Vừa làm, vừa tự mày mò tìm hiểu các kiến thức về khoa học kỹ thuật, dần dà, anh chị đã rút ra nhiều kinh nghiệm. Chẳng thế mà, vườn cây nhà chị Thu trong trận ngập lụt tháng 10 năm 2017 cũng bị ảnh hưởng như các gia đình khác trong xã song nhờ có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc nên hoa, cây cảnh của gia đình chị phục hồi nhanh, đặc biệt là đào, quất, quýt sai quả, nhiều hoa, nhiều lộc, chín đúng độ nên được nhiều khách hàng chọn mua.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh, do đó nghề trồng, kinh doanh hoa, cây cảnh cũng mang tính cạnh tranh không nhỏ. Vì thế, vợ chồng chị Thu rất chú trọng đến công đoạn làm đất để kiểm soát sự phát triển của cây, giúp cây hoa không những đẹp mà còn phải bền ngay cả khi hoa, cây cảnh đã về với các khách hàng. Đây là một trong những yếu tố giúp chị Thu tạo dựng được uy tín cho sản phẩm của mình. Chị Thu cho biết: Hoa, cây cảnh của gia đình được xuất đi nhiều nơi, vào cả những thị trường khó tính như Hà Nội, Hải Phòng. Chất lượng hoa, cây cảnh không ngừng được nâng lên nên không chỉ giữ được khách hàng lâu năm mà còn có nhiều khách hàng mới tìm đến mua. Anh Thái Văn Hồng (Nghệ An) cho biết: Qua các bạn hàng, tôi biết đến vườn cây của vợ chồng chị Thu, hàng chục năm nay tôi đều ra tận vườn mua cây giống, cây cảnh về Nghệ An bán, đồng thời giới thiệu cho nhiều người khác biết đến vườn cây này. Hoa, cây cảnh của gia đình chị Thu chuẩn, dáng đẹp, tỷ lệ sống cao, chơi bền, người chơi rất thích.

Không chỉ trồng mà vợ chồng chị Thu còn kinh doanh cây giống, cây công trình phục vụ các cơ quan, đơn vị, nhà trường trồng trong khuôn viên trụ sở, trồng trên các con đường… Đã nhiều năm nay, ngoài 20 tết, anh chị lại mua hàng nghìn cây quất, quýt, đào, thuê thêm gần 20 người chở 5-6 xe ô tô vào Nghệ An, Hà Tĩnh bán. Thường ngày, chị Thu phải thuê 4-5 người trồng, chăm sóc cây trong vườn; lúc cao điểm như dịp tết thuê hơn 10 người, lương 3-3,6 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi năm hoa, cây cảnh đem về nguồn thu trên 500 triệu đồng cho gia đình chị Thu. Điều này chứng tỏ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh đã giúp cho nhiều gia đình có thể làm giàu từ sản xuất nông nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương, góp phần làm giàu, đẹp cho các vùng quê.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày