Thứ 2, 08/07/2024, 16:09[GMT+7]

Cây chè trên đất Việt Thuận

Thứ 2, 10/12/2018 | 10:51:15
2,308 lượt xem
"Muốn ăn cơm tám cá mè/ Thì về chợ Mét hái chè cùng anh”. Câu ca ấy thể hiện sức hấp dẫn và tinh túy riêng của chè Mét xã Việt Thuận (Vũ Thư). Nổi tiếng là "đất trồng chè”, bao năm nay, người dân Việt Thuận vẫn duy trì và phát triển nghề trồng chè truyền thống. Đối với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao mà còn giúp họ giữ được nghề lâu đời cha ông để lại, phát huy được những giá trị tốt đẹp của quê hương.

Không ai biết cây chè xuất hiện trên đất Việt Thuận tự bao giờ. Các cụ cao niên trong xã chỉ nói rằng, cây chè "bén duyên” với vùng đất này từ rất lâu đời được gọi là chè cổ Việt hay chè Mét (theo tên làng của xã). Trồng chè đã trở thành nghề truyền thống và được duy trì cho đến tận ngày nay. 

Gia đình ông Đỗ Công Y, thôn Bình Chính là một trong những hộ trồng chè lâu năm và có nhiều kinh nghiệm tại xã Việt Thuận. Theo ông Y, thời gian cho thu hoạch chè kéo dài từ tháng giêng đến tháng 10 hàng năm, nhưng để nâng cao năng suất, chất lượng của chè thì người trồng cần nắm rõ quy trình phát triển của cây chè và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc cây. Cây chè có sức chống chịu thời tiết khá tốt và có thể phục hồi rất nhanh sau mưa. Nhờ những kiến thức khá vững về chăm sóc phát triển vườn chè của gia đình mà mỗi vụ, gia đình ông thu nhập trên 5 triệu đồng.

Cũng là hộ trồng chè lâu năm, gia đình bà Đinh Thị Đức trồng 1 sào rưỡi chè. Bà cho biết: Xã có đất đai phù hợp và truyền thống trồng chè từ lâu nên người dân rất thuận lợi trong việc chăm sóc chè, cũng như phòng trừ các loại sâu bệnh. Thông thường, gia đình tôi đào đất ở gốc cây rồi đổ phân xuống sau đó lấp đất, ủ hoai mục. Mỗi năm chỉ cần làm cỏ cho vườn chè từ 1 – 2 lần, không phải chăm sóc tỉ mỉ như cây ngô, cây lúa... Cây chè không cho thu nhập quá cao nhưng rất ổn định. Mỗi vụ chè, nhà tôi thu được 1,5 tạ lá. Với giá bán 25.000 đồng/cân, vụ chè vừa rồi, gia đình tôi thu nhập được gần 4 triệu đồng, gấp nhiều lần cấy lúa và trồng màu.

Việt Thuận là xã có nhiều chè nhất của huyện Vũ Thư. Có những cây chè tuổi đời lên đến hơn 100, cây ít nhất cũng đã mấy chục tuổi, cứ hái hết đợt này, cây cho lá đợt sau. Xã có đặc điểm địa hình đất cao và chua nên rất thích nghi với cây chè. Chè được trồng tại đây chủ yếu là chè lá roi, đậm sắc, đậm hương, vị chè ngon và thơm hơn hẳn chè được trồng ở nơi khác. Màu chè đậm, ngọt, xanh nước và rất tốt cho gan. 

Toàn xã hiện có 1.200 hộ trồng chè với tổng diện tích 70ha tập trung ở các thôn: Việt Hùng, Việt Tiến, Trung Hòa, Bình Chính, Việt Cường. Theo tính toán của nhiều hộ trồng chè ở địa phương, chè được giá nhất là vào dịp Tết nguyên đán. Thời điểm đầu mùa đông, giá chè sẽ bắt đầu tăng. Cao điểm nhất chè sẽ có giá 50.000 đồng/kg. Chè được thương lái đến mua tại vườn nên người dân rất yên tâm về đầu ra. Hiện nay, chè Mét Việt Thuận có mặt ở khắp nơi từ nông thôn tới thành thị với chất lượng ngon, lá chè sạch, trở thành niềm tự hào của người dân trong xã và con em xa quê.

Ông Bùi Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Để người dân tiếp tục gắn bó với cây chè và nâng cao chất lượng, thương hiệu "chè Mét”, xã đã và đang có những biện pháp tích cực cải tạo, đầu tư kỹ thuật, hướng dẫn bà con phát triển trồng chè. Cùng với đó, xã sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ các hộ trồng chè tại địa phương.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày