Thứ 2, 01/07/2024, 13:17[GMT+7]

Mùa mưa lũ đến sớm ở Trung Quốc

Thứ 3, 04/06/2024 | 08:24:47
6,626 lượt xem
Trung Quốc chính thức bước vào mùa mưa lũ từ đầu tháng 6 này, kéo dài đến tháng 8.

Mùa mưa lũ đến sớm ở Trung Quốc

Miền Nam Trung Quốc đã bước vào mùa lũ chính. Nhiều chuyên gia nhận định, mùa mưa lũ năm nay ở miền Nam bắt đầu sớm và mạnh hơn thường lệ.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, các hiện tượng thời tiết cực đoan dự báo sẽ xảy ra thường xuyên hơn, với mức độ ảnh hưởng lớn hơn. Lũ lụt tại một số con sông vừa và nhỏ ở Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến có thể ở mức từ trung bình trở lên do mưa lớn.

Mùa lũ lụt năm nay được dự báo sẽ gây thiệt hại lớn hơn so với hạn hán. Tại tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, dự báo lượng mưa sẽ tăng trong tháng 6, dẫn đến mực nước dâng cao trên các con sông chính.

Cơ quan khí tượng Bắc Kinh cho biết, trong mùa lũ từ tháng 6 đến tháng 8, lượng mưa ở Bắc Kinh sẽ nhiều hơn từ 10 - 20% so với cùng kỳ hàng năm, số ngày mưa to cũng nhiều hơn.

Một số chuyên gia nhận định, lũ lụt thường xảy ra ở các khu vực phía Đông, phía Nam, trong khi hạn hán chủ yếu xảy ra phía Tây và phía Bắc. Cả lũ lụt và hạn hán là kết quả của sự chuyển đổi nhanh từ El Nino sang La Nina ảnh hưởng đến nhiều nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Cuối tháng trước, các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến cảnh báo lũ lụt khi hứng chịu những cơn mưa kỷ lục liên tục mấy ngày.

Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ lượng mưa, mức nước các con sông để kịp thời cung cấp cho các tỉnh, thành. Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã thiết lập một hệ thống phát hiện lũ hoàn chỉnh, có khả năng theo dõi chuyển động của lũ và tình hình lũ theo thời gian thực.


Theo vtv.vn

  • Từ khóa