Thứ 4, 03/07/2024, 10:49[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa

Thứ 4, 18/11/2020 | 14:29:32
857 lượt xem
Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chuẩn hóa và công khai 100% thủ tục hành chính thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”.

Cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính..

Trong đó, hơn 100 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được thực hiện trên cổng thông tin điện tử tỉnh, góp phần cụ thể hóa 3 tiêu chí trong công tác cải cách hành chính là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ.

Sau thời điểm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay, chuẩn bị cho dịp lễ hội cuối năm, công ty của anh Phạm Văn Long, xã Thụy Hưng (Thái Thụy) cũng như nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật khác trong tỉnh đang đẩy mạnh việc xin cấp giấy phép các chương trình văn hóa, văn nghệ. Đến nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, anh Long phấn khởi chia sẻ anh mới nộp hồ sơ xin cấp phép biểu diễn được 3 hôm nhưng hôm nay đã có kết quả. So với những lần trước đã nhanh hơn khoảng 5 - 7 ngày. Thường xuyên làm thủ tục xin cấp phép biểu diễn chương trình nghệ thuật, nên theo anh Long thời gian 2 năm về đây, nói chung việc giải quyết thủ tục hành chính công có nhiều thuận lợi và cải tiến, không có điều phiền hà xảy ra. Nhờ vậy, công việc biểu diễn của công ty rất thuận lợi. Điều anh Long cảm thấy những thuận lợi rõ rệt  của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là khi có vấn đề vướng mắc về thủ tục hành chính, anh sẽ được thông báo qua tin nhắn và theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ.

Là người trực tiếp hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, anh Nguyễn Tiến Lâm, cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: thuận tiện nhất của dịch vụ công trực tuyến hiện nay là không phải nộp bản giấy như trước, thay vào đó, người dân có thể nộp ở nhà, nộp trực tuyến, đỡ tốn kém thời gian, công sức đi lại. Thêm vào đó, nhiều thủ tục hành chính hiện nay ở khâu thẩm định và có kết quả nhanh hơn trước rất nhiều bởi tất cả hồ sơ đều hiển thị trên mạng, không mất công tra cứu lại có thể sao lưu nhanh chóng. Khi kiểm tra thông tin mà người dân nộp, nếu thấy thiếu, có thể phản hồi lại luôn và thông tin ấy được nhắn trực tiếp đến số điện thoại của người nộp nên rất thuận tiện trong việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu cần. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trình độ tiếp cận thông tin trực tuyến của người dân không đồng đều nên nhiều người chưa làm quen được việc giải quyết các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Khi nộp hồ sơ, họ vẫn lựa chọn việc đến trực tiếp để nộp. Với mỗi lần như thế,  các cán bộ ở bộ phận tiếp nhận sẽ hỗ trợ để người dân có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến. Cứ thế, 1, 2 lần sau, mọi người sẽ quen dần và có thể tự thực hiện những thủ tục hành chính trên không gian mạng.

Người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch tại cổng thông tin du lịch Thái Bình. 

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tất cả các lĩnh vực như: du lịch, gia đình, thể thao, di sản, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, nghệ thuật biểu diễn, văn hóa cơ sở;… Với phương án “5 tại chỗ”, tất cả các khâu gồm: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được cán bộ chuyên trách của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về cải cách thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành. Đồng thời, công khai minh bạch các văn bản pháp luật; tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp để điều chỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo đúng quy định; tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện cải cách hành chính.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, vì xã hội liên tục đặt ra những đòi hỏi mới; bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính cũng luôn gắn kết với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), vì thế thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng mức độ 3, 4 vào giải quyết thủ tục hành chính, qua đó kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng chủ động, tích cực từ phía công dân.              

Tú Anh

  • Từ khóa