Thứ 4, 03/07/2024, 11:13[GMT+7]

Vũ Thư: Hướng đến sự hài lòng của người dân

Thứ 4, 18/11/2020 | 15:36:02
1,252 lượt xem
Thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, tạo thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của người dân. Hiện nay, cùng với giải quyết tốt các TTHC theo phương án "5 tại chỗ", huyện Vũ Thư tập trung tuyên truyền, triển khai các giải pháp nhằm mục tiêu tăng cường thực hiện các TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư.

Những ngày qua, anh Nguyễn Bá Thước, xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng,  công nhân Công ty TNHH Creative Source Việt Nam (Cụm Công nghiệp xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư) khá vất vả để thực hiện thủ tục chỉnh sửa thông tin trên sổ Bảo hiểm xã hội của bản thân. Mỗi lần đến thực hiện, anh đều được cán bộ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư hướng dẫn rất tận tình, chu đáo. Tuy nhiên, do chưa nắm được thành phần hồ sơ, thủ tục, nên anh vẫn phải đi lại nhiều lượt. Đi lại xa, vất vả, lại phải xin nghỉ 2 buổi làm việc ở công ty khiến anh Thước thấy chưa hài lòng. Tuy nhiên, mọi phiền hà này sẽ được cắt bỏ nếu anh Thước đăng ký giải quyết TTHC này thông qua dịch vụ công trực tuyến. Anh Thước chia sẻ: Anh rất mong các TTHC sớm được phổ biến triển khai qua dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu thực hiện.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư, bà Phạm Thị Hoa, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư đang thực hiện thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Bà Hoa cho biết: Chúng tôi mới được biết là hiện nay có dịch vụ công trực tuyến. Như gia đình tôi cách trung tâm huyện hơn 10km, nếu có dịch vụ công trực tuyến, tôi chỉ cần ở nhà, dành 10- 15 phút đăng ký các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, không phải vất vả, tốn kém thời gian, không lo phiền hà, vậy thì phấn khởi quá.

Bà Lê Thị Thanh Huyền, Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư cho biết: Đến nay, huyện Vũ Thư có 105 TTHC cấp huyện và 98 TTHC cấp xã có thể thực hiện đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư mới tiếp nhận được rất ít hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến, trong tổng số trên 3.100 hồ sơ tiếp nhận toàn huyện. 

Lý giải điều này, bà Lê Thị Thanh Huyền chia sẻ: Bước đầu triển khai giải quyết các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến chúng tôi thấy còn một số khó khăn như một số TTHC nếu người dân ở nhà tự đăng ký trực tuyến thì dễ kê khai nhầm, sai, hoặc không biết cách kê khai, mà cần hỗ trợ của cán bộ chuyên môn mới kê khai đăng ký đúng được, cả bộ hồ sơ đăng ký giải quyết trực tuyến chỉ cần sai 1 thông tin là bị hủy cả bộ hồ sơ. Thứ 2 là nền tảng kiến thức công nghệ thông tin của người dân ở vùng nông thôn chưa đồng đều, thế hệ trẻ dễ dàng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin hiện đại để đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến, nhưng người cao tuổi thì ngược lại. Khó khăn khác nữa là cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công hiện nay ở cấp huyện, xã còn hạn chế, như thiếu máy scan hiện đại.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với những lợi ích thiết thực mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, huyện Vũ Thư tập trung tuyên truyền, triển khai các giải pháp sớm phổ biến thực hiện các TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến. 

Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc của các tầng lớp cán bộ, đảng viên, nhân dân về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tích cực vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân tham gia, trong đó yêu cầu cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn gương mẫu, tiên phong đăng ký giải quyết các TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi cũng chỉ đạo các ngành chuyên môn, lực lượng đoàn viên, thanh niên vào cuộc hỗ trợ hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi cũng từng bước quan tâm, đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị máy móc phục vụ cho việc giải quyết các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao.

Đẩy mạnh triển khai giải quyết các TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến, Vũ Thư hướng đến mục tiêu lớn nhất là tạo thuận lợi và hài lòng của người dân, đồng thời từng bước xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả.

Hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư. 


Quỳnh Lưu

  • Từ khóa