Thứ 7, 29/06/2024, 08:49[GMT+7]

Vì nhân dân phục vụ

Chủ nhật, 23/06/2024 | 20:20:19
452 lượt xem
Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” triển khai thực hiện thí điểm ở 16 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến sự hài lòng của người dân. Mô hình đang được nhiều địa phương trong tỉnh nhân rộng để xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tự Tân (Vũ Thư) luôn tận tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

* Tới làm thủ tục công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), bà Hoàng Thị Dung chia sẻ: Điều khiến tôi ấn tượng nhất khi ra trụ sở phường làm việc là được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Ai cũng mặc đồng phục gọn gàng, đeo biển tên, chức danh để người dân dễ nắm bắt và thuận tiện trong trao đổi, tạo hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức lịch sự, thân thiện, chuyên nghiệp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, có wifi miễn phí, hệ thống camera giám sát, bố trí phòng tiếp công dân và phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, khai sinh riêng biệt, bảo đảm trang trọng. Đây thực sự là bước đổi mới mạnh mẽ, tạo thiện cảm tốt của người dân đối với cơ quan công quyền. 

Ông Bùi Quang Đoàn, Bí thư Đảng ủy phường Bồ Xuyên khẳng định: Thay đổi rõ nhất sau hơn 9 tháng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” là chuyển từ chính quyền hành chính sang chính quyền phục vụ. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với công dân, khi nhân dân có việc cần phản ánh đều được hướng dẫn gặp trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường ngay tại công sở, tạo hình ảnh gần gũi, thân thiện giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Khi công dân đến công chứng, mặc dù quy định chỉ làm vào ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần song cán bộ, công chức luôn linh hoạt, tạo điều kiện giải quyết kịp thời vào các ngày trong tuần. Đối với các đám tang, địa phương không chỉ gửi thư chia buồn mà còn cử cán bộ đến gia đình để thăm hỏi, phúng viếng. Những việc làm đó đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân. 

Người dân phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) hài lòng khi đến giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. 

Ông Lưu Huyền Đức, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vũ Thư cho rằng: Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” là chủ trương đúng và trúng, góp phần nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền, góp phần thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Nguyên Xá là 1 trong 2 xã của huyện Vũ Thư được lựa chọn thực hiện mô hình. Ông Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ khi triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, UBND xã đã tiếp nhận và công chứng, chứng thực 1.798 hồ sơ cho tổ chức và công dân bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật; tổ chức cấp giấy chứng nhận kết hôn và trao thư chúc mừng cho 28 cặp vợ chồng khi đến đăng ký kết hôn; cấp giấy khai sinh cho 105 cháu và trao thư chúc mừng cho các hộ gia đình có thêm thành viên mới. Đối với việc trao giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh cho trẻ em, để bảo đảm tính trang trọng UBND xã đã bố trí tại phòng tiếp nhận và trả kết quả có treo các tít tùy theo nội dung và có đại diện lãnh đạo UBND xã trực tiếp trao giấy chứng nhận cho công dân. Cán bộ, công chức cũng sẵn sàng tạo thuận lợi trong việc giải quyết các TTHC cho các trường hợp làm việc trong doanh nghiệp hoặc người đi làm ăn xa vào ngoài giờ hành chính, không gây phiền hà trong khi thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, xã đã trao kết quả giải quyết TTHC tại nhà cho 1 thương binh nặng, 3 người khuyết tật, người già yếu cô đơn không nơi nương tựa, được nhân dân đánh giá cao về tinh thần phục vụ của chính quyền cấp xã. 

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Việc ban hành Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 5/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Mô hình này thể hiện bản chất tốt đẹp của bộ máy nhà nước thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” một cách thực chất, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị tại các địa phương. Kết quả bước đầu cho thấy việc đổi mới mạnh mẽ về lề lối làm việc của chính quyền cấp xã theo hướng “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục” trên cơ sở quy định của pháp luật, khắc phục tệ quan liêu, hành chính, cửa quyền; đổi mới tác phong thực thi công vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, hướng đến sự hài lòng của nhân dân đối với chính quyền. Mô hình đã có hiệu ứng lan tỏa, nhân rộng trong toàn tỉnh. Đến nay, một số địa phương đã chỉ đạo nhân rộng mô hình; trong đó, huyện Hưng Hà có thêm 5 xã thực hiện gồm Tiến Đức, Hòa Bình, Duyên Hải, Dân Chủ, Liên Hiệp; thành phố Thái Bình có thêm 2 xã Vũ Lạc, Đông Mỹ; nhiều xã, phường, thị trấn lựa chọn tiêu chí của mô hình để thực hiện hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 

Ngoài thực hiện 5 giải pháp trong Đề án số 08-ĐA/TU, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung tiêu chí. Kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời, khuyến khích cấp ủy, chính quyền cơ sở có những cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. 

Xã Bình Định (Kiến Xương) treo công khai các quy định ứng xử đối với nhân dân và doanh nghiệp khi đến làm việc, giao dịch. 

* Những lá thư chúc mừng, thư chia buồn, thư cảm ơn được chính quyền thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) trao gửi tận tay người dân khi gia đình có niềm vui hay nỗi buồn là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền với người dân, đồng thời khẳng định tính ưu việt của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” mà thị trấn Đông Hưng triển khai thời gian qua.

Bà Vũ Thị Oanh, tổ 5, thị trấn Đông Hưng đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm giấy khai sinh cho cháu nội rất bất ngờ và xúc động khi được trao thêm thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới của Chủ tịch UBND thị trấn. Bà chia sẻ: Trước tôi và mọi người đi làm giấy khai sinh chỉ nhận lại tờ giấy khai sinh, giờ được lãnh đạo thị trấn trao cả thư chúc mừng. “Làm 1 được nhận 2”, vì thế niềm vui của gia đình như được nhân đôi. Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tôi được cán bộ trực tiếp đón niềm nở, tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Điều đó khiến người dân cảm thấy chính quyền ngày càng gần dân, thân thiện với dân. 

Lãnh đạo thị trấn Đông Hưng trao giấy khai sinh và thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới cho bà Vũ Thị Oanh, tổ 5. 

Năm 2023, thị trấn Đông Hưng được Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hưng chọn thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Với sự vào cuộc quyết liệt, hành động cụ thể, đến nay mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục” đã dần trở thành hiện thực ở nơi đây, được nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao. Ông Vũ Quý Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đông Hưng cho biết: Một trong những điểm nhấn của mô hình là việc gửi thư chúc mừng khi hai bạn trẻ kết hôn, chúc mừng gia đình có thêm thành viên “nhí”, thư chia buồn đến các gia đình có thân nhân mất. Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đến nay, thị trấn đã trao 74 thư, trong đó 33 thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới, 24 thư chúc mừng kết hôn, 17 thư chia buồn gia đình có người thân mất. Các thư này được lãnh đạo UBND thị trấn, đại diện các tổ chức, đoàn thể trực tiếp trao tại công sở hoặc mang đến tận nhà thăm hỏi, trao cho người nhận. Những lời lẽ trong bức thư ngắn gọn nhưng súc tích, thể hiện sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời của chính quyền địa phương đối với các sự kiện vui, buồn trong nhân dân. Trong quá trình trao, lãnh đạo thị trấn cũng khéo léo lồng gắn tuyên truyền pháp luật cho người dân, như dặn dò chu đáo về cách chăm sóc trẻ nhỏ sau sinh, những lưu ý khi tổ chức đám cưới, đám tang theo tinh thần nếp sống văn minh đô thị, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình... góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền gần gũi, thân thiện, gắn kết với nhân dân. Thông qua hình thức này cũng giúp cán bộ, công chức gần dân, sát dân hơn, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người dân để kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong. Khi chính quyền và người dân không có khoảng cách thì sự thấu hiểu, lắng nghe cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong giải quyết TTHC, chỉ cần một thao tác nhỏ để người dân tiếp cận dễ dàng thì công tác quản lý nhà nước về pháp luật cũng sẽ giảm đi rất nhiều, tránh được những bức xúc không đáng có, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở. 

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn Đông Hưng luôn tuân thủ phương châm “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ), nhằm mang lại sự hài lòng cho nhân dân, để nhân dân luôn cảm thấy mình được tôn trọng, thấy cán bộ hành động luôn vì dân. Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ tư pháp thị trấn Đông Hưng chia sẻ: Phong cách làm việc thân thiện, trọng dân, vì dân được đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn duy trì thực hiện từ nhiều năm nay, tuy nhiên khi được cấp trên lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình, chúng tôi đều xác định đây là vinh dự đồng thời cũng là dịp để chúng tôi hoàn thiện và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Thường thì TTHC về lĩnh vực tư pháp chiếm tới 60 - 70% tổng TTHC thị trấn giải quyết trong năm, đa phần là thủ tục phải giải quyết, trả kết quả trong ngày. Người đi làm thủ tục phần lớn là người có tuổi, chúng tôi phải giải thích, hướng dẫn nhiều lần song luôn giữ thái độ hòa nhã, đặc biệt làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ. Hết giờ người dân vẫn còn thì mình nán lại giải quyết cho họ. Thậm chí ngày nghỉ lễ, ngày tết, công dân cần làm TTHC, nhất là giấy khai tử, giấy chứng nhận kết hôn, chúng tôi vẫn ra trụ sở giải quyết cho nhân dân kịp thời. Vì vậy, thủ tục ngày càng nhiều nhưng không có thủ tục quá hạn. 

Triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền. Đặc biệt, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây là tiền đề quan trọng để thị trấn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh. 

Thị trấn Đông Hưng đổi mới và phát triển. 

Thu Thủy- Thu Hiền  

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024)