Thứ 2, 30/06/2025, 15:26[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Thứ 2, 30/06/2025 | 08:09:18
382 lượt xem
Mặc dù khối lượng công việc nhiều trong giai đoạn sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính (ĐVHC), nhưng đội ngũ cán bộ, công chức huyện Thái Thụy luôn giữ vững kỷ luật công vụ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, trì hoãn công việc, bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả.

Bộ phận một cửa UBND xã Thái Giang nơi đặt Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tây Thái Ninh bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không bị gián đoạn.

Không để gián đoạn phục vụ nhân dân 

Những ngày cuối tháng 6/2025, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy đón tiếp lượng lớn người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Mặc dù áp lực công việc tăng cao, cán bộ, công chức vẫn chủ động sắp xếp, hướng dẫn người dân từng bước, bảo đảm xử lý hồ sơ nhanh gọn, đúng quy định. Anh Nguyễn Văn Thắng, thị trấn Diêm Điền cho biết: Tôi đến đây làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh trong thời điểm Trung tâm hành chính công xã Thái Thụy (mới) đang vận hành thử nghiệm tại đây. Dù đang trong giai đoạn chuyển tiếp, các bước giải quyết thủ tục vẫn thực hiện nghiêm túc, cán bộ hướng dẫn tận tình, trách nhiệm. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ và phương pháp làm việc khoa học của cán bộ địa phương. Thực tiễn cho thấy, công tác cải cách hành chính đang được triển khai bài bản, mang lại hiệu quả thiết thực trong phục vụ nhân dân, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền. 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thái Thụy thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện chia sẻ: Chúng tôi làm việc ngoài giờ hành chính và cuối tuần để bảo đảm tiến độ hoàn thiện hồ sơ bàn giao. Việc sắp xếp ĐVHC là thử thách nhưng cũng là cơ hội để mỗi cán bộ tự thay đổi tư duy, trau dồi năng lực. Tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới với tinh thần cầu thị và mong muốn được cống hiến tại đơn vị cấp xã mới sau hợp nhất. 

Thực hiện sắp xếp, hợp nhất ĐVHC cấp xã áp lực công việc tăng lên, yêu cầu về trình độ năng lực đối với đội ngũ cán bộ, công chức cũng cao hơn. Ông Lê Xuân Quý, công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Diêm Điền cho biết: Từ năm 2020, công chức thị trấn đã trải qua sáp nhập xã Thụy Lương, Thụy Hà vào thị trấn Diêm Điền. Nhờ đó, chúng tôi có kinh nghiệm trong xử lý hồ sơ, cập nhật dữ liệu, bàn giao tài sản và tổ chức bộ máy. Dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, tôi và đồng nghiệp luôn xác định phải nỗ lực, tận tâm và đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu. Việc chủ động thích ứng và tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong bối cảnh hợp nhất là yếu tố quan trọng giúp bộ máy chính quyền vận hành thông suốt, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền địa phương. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ 

Song song với việc bảo đảm lộ trình hợp nhất ĐVHC các cấp, huyện Thái Thụy tập trung duy trì hoạt động giải quyết TTHC ổn định, hiệu quả. Quý II/2025, huyện tiếp nhận hơn 25.600 hồ sơ, trong đó hơn 25.400 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,95%. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh; 100% cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện đã kết nối Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://thaithuy. thaibinh.gov.vn để đăng tải danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Xác định chuyển đổi số là giải pháp then chốt trong nâng cao năng lực quản lý nhà nước, ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thái Giang cho biết: Xã Thái Giang hợp nhất với xã Sơn Hà thành lập xã mới Tây Thái Ninh có diện tích hơn 16km2, dân số trên 17.000 người, khối lượng TTHC tăng đáng kể. Hiện 100% cán bộ, công chức đã thành thạo phần mềm quản lý văn bản, dịch vụ công trực tuyến; 80% hồ sơ được tiếp nhận, xử lý trên môi trường điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giảm đáng kể áp lực công việc, rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao chất lượng phục vụ. 

Tại bộ phận một cửa UBND xã Thái Giang, nơi đặt trụ sở hành chính của xã Tây Thái Ninh, cán bộ, công chức đã chủ động rà soát chuẩn bị các điều kiện vận hành sau hợp nhất. Anh Bùi Ngọc Giáp, phụ trách lĩnh vực địa chính, xây dựng, giao thông và nông nghiệp chia sẻ: Sau hợp nhất, diện tích và dân số xã mới tăng lên, kéo theo nhu cầu giải quyết TTHC cũng tăng, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai khối lượng công việc nhiều. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tôi chủ động nghiên cứu phần mềm quản lý đất đai nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Nhờ đó, việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và xử lý dữ liệu số được thực hiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian. 

Từ ngày 1/7/2025, các ĐVHC mới sẽ chính thức hoạt động. Huyện Thái Thụy đang tập trung hoàn tất các nội dung còn lại để bảo đảm tiến độ theo quy định. Trong đó, huyện ưu tiên kiện toàn phương án nhân sự, bố trí cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị thuộc xã; hoàn thiện văn bản phân công nhiệm vụ lãnh đạo UBND xã; sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, bảo đảm điều kiện làm việc, đặc biệt tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Việc chủ động triển khai toàn diện các nội dung chuẩn bị, nhất là trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, là cơ sở quan trọng để bộ máy chính quyền địa phương vận hành hiệu quả ngay từ ngày đầu hợp nhất. Đây cũng là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại Công điện số 90/ CĐ-TTg ngày 17/6/2025 về bảo đảm thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp ĐVHC và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, cán bộ Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Thái Thụy hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày