Thứ 7, 29/06/2024, 08:31[GMT+7]

Đồn Biên phòng Trà Lý: Tăng cường tuyên truyền chống khai thác IUU

Thứ 4, 29/05/2024 | 09:07:27
3,787 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Trà Lý đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân, đồng thời thực hiện tốt các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đồn Biên phòng Trà Lý tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chống khai thác IUU.

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đồn Biên phòng Trà Lý tổ chức hội nghị tuyên truyền về chống khai thác IUU cho hơn 200 ngư dân trên địa bàn xã Thái Đô (Thái Thụy). Ngoài việc được cán bộ biên phòng phát tờ rơi, phổ biến các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU, các ngư dân còn được các đơn vị trao tặng 30 lá cờ Tổ quốc, 30 phao cứu sinh, 30 suất quà với tổng trị giá 15 triệu đồng. 

Anh Hoàng Văn Vĩnh, thôn Tân Tiến, xã Thái Đô chia sẻ: Qua buổi tuyên truyền giúp ngư dân nắm vững các quy định, hiểu đúng về những hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, từ đó chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước và của quốc tế về khai thác hải sản. Bản thân tôi sau hội nghị cũng sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các chủ tàu trên địa bàn xã khai thác đúng vùng, đúng tuyến và không để xảy ra vi phạm.

Buổi tuyên truyền không chỉ có các chủ tàu cá tham dự mà còn có cả chị em phụ nữ trên địa bàn xã Thái Đô và một số địa phương lân cận, đây là những người thường xuyên tham gia lao động tại khu vực neo đậu tàu cá. 

Bà Phạm Thị Lệ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ tự quản giữ gìn an ninh trật tự bến bãi thôn Tân Tiến, xã Thái Đô chia sẻ: Trước kia ở bến bãi thường hay xảy ra tranh chấp, mất trộm đồ, ảnh hưởng đến việc giao thương, buôn bán của bà con. Từ khi Câu lạc bộ thành lập và đi vào hoạt động đã cung cấp cho lực lượng chức năng của địa phương hơn 100 thông tin hữu ích về an ninh trật tự, phản ánh kịp thời những bức xúc của ngư dân tại bến bãi để tập trung giải quyết, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Tham gia hội nghị tuyên truyền, chị em rất vui bởi vừa nâng cao hiểu biết lại được chia sẻ kinh nghiệm, động viên nhau sẽ vận động chồng con, ngư dân trên địa bàn xã chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU.

Trung tá Hoàng Ngọc Khánh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Đồn Biên phòng Trà Lý hiện quản lý 153 phương tiện với hơn 490 thuyền viên. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, đến trực tiếp từng tàu cá, gặp chủ tàu, thuyền viên đánh bắt xa bờ đang tập trung tại các âu tàu để tuyên truyền, phát tờ rơi và vận động chủ tàu ký cam kết không đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Đơn vị cũng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, đối tượng tuyên truyền; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động các chủ tàu cá chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp và kiểm tra đột xuất các phương tiện, nhất là những phương tiện mất tín hiệu, không bật thiết bị định vị. 

Từ đầu năm đến nay, địa bàn Đồn Biên phòng Trà Lý quản lý có hơn 5.800 lượt tàu cá ra vào cảng với hơn 17.500 lao động. Đồn đã phối hợp tổ chức hơn 30 buổi tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người dân về chống khai thác IUU; đồng thời kiểm tra phát hiện 6 tàu cá không đủ điều kiện khai thác, 1 tàu hết hạn đăng kiểm, 1 tàu hết hạn chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, 1 tàu hết hạn giấy phép khai thác, 14 phương tiện tàu cá mất kết nối trên 10 ngày, 2 tàu cá vượt ranh giới trên biển; phối hợp với ngành chức năng xử phạt 2 phương tiện với tổng số tiền hơn 8 triệu đồng, yêu cầu các chủ tàu khắc phục các sai phạm.

Thời gian tới, Đồn Biên phòng Trà Lý tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các chủ tàu, ngư dân về chủ quyền lãnh thổ, chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, nhất là không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Thực hiện tốt công tác đăng ký, kiểm chứng phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng để thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, hỗ trợ ngư dân, bảo vệ tàu cá, kiên quyết xua đuổi và xử lý người, phương tiện nước ngoài xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, góp phần cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý tham gia vệ sinh môi trường cùng các ngư dân.

Tiến Đạt