Thứ 7, 29/06/2024, 08:52[GMT+7]

Tiền Hải: Tăng cường giám sát tàu cá, chống khai thác IUU

Thứ 4, 12/06/2024 | 08:52:15
2,137 lượt xem
Để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua huyện Tiền Hải đã nỗ lực cùng với ngành chuyên môn giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá, bảo đảm đúng theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC).

Lực lượng chức năng kiểm tra thủ tục hành chính đối với chủ tàu thuyền tại cảng cá Cửa Lân (Tiền Hải).

Tiền Hải có 254 tàu khai thác hải sản đã được đăng ký trên phần mềm VnFishbase có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó 114 tàu khai thác vùng khơi và vùng lộng, 140 tàu khai thác vùng ven bờ. Từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền chống khai thác IUU được huyện tập trung thực hiện, trong đó ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền bằng các hình thức qua hệ thống loa biên phòng, đài truyền thanh địa phương, phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động. Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng thực hiện rà soát, thống kê, nắm chắc số lượng tàu cá của các địa phương. Theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá khi xuất, nhập bến, ra vào cảng. Tổ chức giám sát 24/24 giờ hoạt động tàu cá qua hệ thống giám sát hành trình, theo dõi việc duy trì hoạt động của thiết bị VMS của các tàu cá đang hoạt động trên biển.

Theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và Nghị định số 26/2019/NĐ-CP, ngày 8/3/2019 của Chính phủ, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và phải bảo đảm thiết bị hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu rời cảng đến khi cập cảng. Tại cảng cá Cửa Lân, công tác kiểm tra, giám sát của cán bộ chuyên môn quản lý cảng được tiến hành chặt chẽ đối với các tàu thuyền làm thủ tục xuất, cập cảng. 

Ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Tiền Hải cho biết: Ban quản lý cảng cá phối hợp với Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân xuống tàu kiểm tra trực tiếp, khi nào tàu bảo đảm các điều kiện như thiết bị giám sát hành trình hoạt động tốt, có giấy phép khai thác thủy sản, sổ danh bạ thuyền viên, nhật ký khai thác, bằng thuyền trưởng... mới được phép ra khơi. Mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi khai thác hải sản sai vùng, vùng biển nước ngoài, vi phạm ngắt kết nối VMS... Kết quả, từ đầu năm 2024 đến nay, bộ phận quản lý cảng cá Cửa Lân đã làm thủ tục xuất cảng, cập cảng cho 3.426 lượt tàu thuyền, trong đó có 1.738 lượt xuất cảng, 1.688 lượt cập cảng. Chủ tàu nộp 1.103 nhật ký khai thác, báo cáo khai thác. Tổng sản lượng giám sát qua cảng 1.658,32 tấn hải sản. Mặc dù chính quyền các địa phương nỗ lực chống khai thác IUU tuy nhiên trong thời gian qua vẫn còn một số trường hợp ngư dân không chấp hành quy định đã bị xử lý nghiêm. Khi tiến hành trao đổi để xử lý, các chủ tàu, thuyền trưởng luôn giải thích thiết bị giám sát hành trình không hoạt động là do điều khiển chưa thông thạo, trục trặc nguồn cấp điện để duy trì thiết bị trên biển..., chúng tôi đã làm việc trực tiếp với chủ tàu, thuyền trưởng để nhắc nhở; trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng, thuyền trưởng phải sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác, báo cáo vị trí tàu cá về trung tâm giám sát tàu cá quy định.

Cán bộ Chi cục Thủy sản kiểm tra hệ thống giám sát hành trình trên tàu cá.

Điển hình, ngày 13/5, UBND huyện Tiền Hải ban hành Quyết định số 2005/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Văn Hà, thuyền trưởng tàu đánh cá TB-90266TS, trú tại xã Nam Thịnh có hành vi làm mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển trên 6 giờ. Cơ quan chức năng đã xử phạt 25 triệu đồng. Ông Hà cho biết: Sau khi vi phạm về chống khai thác IUU, được chính quyền tuyên truyền, tôi đã nhận thức rõ về hành vi vi phạm của bản thân và hứa sẽ không tái phạm.

Theo Đại úy Nguyễn Quang Hải, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân: Đ­­ơn vị chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng phân công cán bộ phụ trách từng tàu cá để tuyên truyền, vận động, ngăn chặn kịp thời các trường hợp có dấu hiệu vi phạm chống khai thác IUU, kiên quyết không cho ra khơi nếu các chủ tàu cá không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về khai thác hải sản. Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp trên địa bàn huyện từ ngày 1/6 đến nay không có tàu cá vi phạm theo khuyến nghị của EC.

Ông Nguyễn Văn Phúc, xã Nam Thịnh cho biết: Trước thực tế nguồn lợi hải sản gần bờ ngày một ít đi, việc khai thác, đánh bắt của ngư dân gặp không ít khó khăn. Do đó, chúng tôi đã đầu tư nâng cấp tàu cá để ra khơi đánh bắt xa bờ. Được ngành chuyên môn tuyên truyền chống khai thác IUU, ngư dân chúng tôi luôn chấp hành theo quy định, đánh bắt đúng vùng đã đăng ký, không vi phạm các khuyến nghị của EC.

 Kiểm tra hành chính theo quy định đối với tàu cá khi ra khơi đánh bắt hải sản.


Mạnh Thắng