Thứ 2, 01/07/2024, 11:11[GMT+7]

Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã (30/6/1954 - 30/6/2024), 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình (2004 - 2024) Chợ Bo: Niềm kiêu hãnh một thời của người dân thành phố

Chủ nhật, 09/06/2024 | 21:01:39
6,748 lượt xem
Không đơn thuần là nơi giao thương, mua bán sầm uất và lâu đời, chợ Bo đối với nhiều người con thành phố Thái Bình còn là nơi neo giữ một phần ký ức. Để rồi mỗi lần nhắc chuyện xưa, trong lòng họ lại bồi hồi xúc cảm về một thời đáng nhớ...

Giao thương tấp nập 

Nằm giữa trung tâm thành phố Thái Bình, trên trục đường Trần Thái Tông, Lê Quý Đôn, chợ Bo là một trong những địa danh song hành cùng sự phát triển của thị xã Thái Bình xưa, thành phố Thái Bình nay. Chợ được xây dựng lại và đi vào hoạt động từ năm 2004. Đây là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng thị xã và công bố Nghị định của Chính phủ thành lập thành phố Thái Bình. Trước đó, chợ Bo cũ họp tại đây từ những năm 80 của thế kỷ trước. Tọa lạc ở vị trí đắc địa giữa trung tâm thành phố Thái Bình, cùng với lịch sử hơn 40 năm tồn tại, ngôi chợ không chỉ là nơi diễn ra hoạt động buôn bán mà còn là nơi chứng kiến bao thăng trầm cùng những biến động của dòng lịch sử. 

Là người gắn bó với chợ Bo hơn 40 năm nay, chuyên bán buôn, bán lẻ mặt hàng vải may quần áo, bà Nguyễn Thị Duyệt nhớ như in cảnh tấp nập, đông vui của khu chợ vốn được biết đến là trung tâm kinh doanh buôn bán sầm uất và lâu đời có tiếng ở Thái Bình. Trong ký ức của bà, khi ấy khu chợ còn rất đơn sơ nhưng không khí bán mua rất nhộn nhịp, sôi động. Trên khuôn đất rộng hình chữ nhật chỉ có một mái che nhà tròn, các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, bày bán trên các chõng, mẹt, cũng có người cắp tay hoặc đặt trong thúng với tất cả các mặt hàng thực phẩm, gia dụng. 

Chợ Bo từng là trung tâm giao thương buôn bán, không khí nhộn nhịp tấp nập, có người đổ buôn, có người mua lẻ. Khu chợ được lấp kín cả 2 tầng bởi các gian hàng và đa dạng các mặt hàng hóa. Khu gửi xe cũng từng không còn chỗ để, con đường vào chợ cũng từng khó qua vì sự đông đúc… 

Nơi neo giữ ký ức 

Ông Hoàng Bá Dương, Ban Quản lý chợ Bo cho biết: Chợ Bo được xây dựng trên diện tích 16.000m2 , trong đó diện tích chợ là 9.000m2 còn lại là các công trình phụ như: bãi đỗ xe, Ban Quản lý chợ, khuôn viên... Chợ gồm 2 tầng với gần 300 hộ kinh doanh. Các gian hàng trong khu chợ này dù không còn được lấp đầy nhưng các mặt hàng ở đây vẫn giữ được sự đa dạng, không bị tập trung vào một mặt hàng cụ thể. Chợ Bo dẫu không còn vẻ tấp nập của ngày xưa nhưng lại tạo nên một sự an nhiên, cổ kính, minh chứng của thời gian. 

Tiểu thương Nguyễn Thị Nga, kinh doanh mặt hàng bát đĩa cho biết: Thương mại dịch vụ ngày càng phát triển. Các cửa hàng, cửa hiệu có mặt ở khắp các tuyến đường, ngõ phố. Khi mà mọi thứ ngoài kia đều sẵn có và số lượng nhiều, chợ Bo không còn sôi động, sầm uất như trước. Thế nhưng, theo thói quen, nhiều người vẫn tìm về đây để mua sắm, trong số đó có cả người dân từ các huyện lên.

Nhiều người dân vẫn giữ thói quen đến chợ Bo mua sắm. 

Không chỉ các tiểu thương buôn bán cố định, chợ Bo còn là nơi neo giữ ký ức tuổi thơ của người dân Thái Bình. Sinh ra và lớn lên tại thành phố Thái Bình, chị Nguyễn Thị Hải, tổ 1, phường Trần Lãm còn nhớ như in những ngày bé được theo mẹ đến chợ Bo. Không khí bán mua rộn ràng với đầy đủ thức vị khiến cô bé vùng ven mỗi lần lên trung tâm chẳng thể rời mắt. Thời gian dần trôi, cùng với sự phát triển của thành phố, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay chợ xã, phường mọc lên khắp chốn. Thế nhưng, chị Hải vẫn giữ thói quen đến chợ Bo để mua sắm mỗi dịp lễ, tết hay khi gia đình tổ chức sự kiện quan trọng. 

Dẫu cuộc sống phát triển đã kéo theo sự xuất hiện của các loại hình mua sắm hiện đại nhưng chợ Bo vẫn luôn có sức hút đặc biệt, vẫn là nơi lui đến hàng ngày của người dân và du khách. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, chợ Bo xưa và nay vẫn giữ mãi nét riêng của một khu chợ năng động nhưng vẫn mang nét hoài cổ. 

Minh Nguyệt