Thứ 2, 01/07/2024, 12:01[GMT+7]

Thành phố: Chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 4, 12/06/2024 | 08:35:36
2,009 lượt xem
Xác định công tác bảo đảm an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm sức khỏe nhân dân, thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về an toàn thực phẩm.

Bữa ăn bán trú của các cháu Trường Mầm non Vũ Phúc (thành phố Thái Bình).

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Để đưa công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn đi vào nền nếp, những năm qua, thành phố đã tập trung quyết liệt vào các giải pháp như truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh, người sử dụng thực phẩm; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở tập trung chỉ đạo và triển khai, tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, đúng quy định. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của chính quyền địa phương về bảo đảm ATTP, trách nhiệm của người dân đối với việc bảo đảm ATTP, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố cũng chỉ đạo tăng cường vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo đảm ATTP; phát hiện và thông tin các hành vi vi phạm về bảo đảm ATTP đến các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Từ năm 2023 đến nay, thành phố đã tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền tới 280 cơ sở sản xuất, kinh doanh; 3 lớp truyền thông kiến thức bảo đảm ATTP cho cán bộ chuyên trách phường, xã, cán bộ y tế thôn, tổ dân phố và chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; treo 40 băng rôn tại các phường, xã và các trục đường chính để người dân nâng cao ý thức trong công tác bảo đảm ATTP.

Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai công tác hậu kiểm về ATTP; chỉ đạo các phòng, đơn vị, UBND phường, xã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATTP, chú trọng kiểm tra tại các khu vực chợ, cơ sở kinh doanh trước cổng trường, xung quanh các trường học, bếp ăn tập thể..., đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, tháng hành động vì ATTP và các đợt cao điểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về ATTP. Đã kiểm tra hơn 320 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, phát hiện 22 cơ sở vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 100 triệu đồng.

Trong tháng hành động vì ATTP (từ ngày 15/4 đến ngày 15/5/2024), các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố đã kiểm tra 117 cơ sở, xử phạt 5 cơ sở hơn 21 triệu đồng. Qua đợt kiểm tra cho thấy một số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn vi phạm về điều kiện, trang thiết bị, không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm bán phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật, không đăng ký thành lập hộ kinh doanh... Ngày 20/5, UBND thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh bánh mì chảo - Cột Điện Quán 21 triệu đồng...

Bà Lê Thị Nguyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Phúc cho biết: Đối với bậc học mầm non, trẻ còn rất nhỏ, sức đề kháng yếu, do vậy bên cạnh việc bảo đảm an toàn cho trẻ trong quá trình học tập, vui chơi, nhà trường xác định bảo đảm ATTP là vấn đề trọng tâm hàng đầu. Trong thực đơn hàng ngày của gần 400 học sinh, 100% thực phẩm được nhập từ các đơn vị có uy tín và được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu vào; thực đơn thay đổi hàng ngày, theo mùa để bảo đảm sự phong phú và đủ dinh dưỡng theo yêu cầu của từng độ tuổi. Nhà trường luôn quán triệt, nhắc nhở các nhân viên phụ trách bếp ăn nội quy, quy định về bảo đảm ATTP, nhất là những quy định về bảo đảm ATTP trong bảo quản, chế biến thức ăn. Khu vực bếp ăn của trường được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt như khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Trong quá trình nấu ăn, từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu đều được bảo đảm đúng theo quy định về thực hiện bếp ăn bán trú trong trường học.

Để tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm ATTP, thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra theo các kế hoạch; giám sát điều kiện vệ sinh và chất lượng ATTP của tất cả các cơ sở; xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm ATTP để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố kiểm tra ATTP tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.



Minh Nguyệt